Thứ Bảy, 18/05/2024 13:22 CH
Không thể “bó tay” với các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội
Thứ Năm, 23/03/2023 08:46 SA

Hiện nay, các quy định chế tài đối với doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) đã rất rõ ràng, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ cơ sở. Thế nhưng, danh sách các doanh nghiệp chây ì, nợ đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh đang mỗi ngày một dài với gần 130 doanh nghiệp nợ gần 30 tỉ đồng. Nhiều ý kiến cho rằng, không thể “bó tay” với tình trạng này…

 

Theo Sở LĐ-TB-XH, tình trạng nêu trên có nguyên nhân khách quan là do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn phải ngưng hoạt động, phá sản, giải thể, mất khả năng thanh toán dẫn đến việc không trích nộp hoặc trích nộp không kịp thời các khoản BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN theo quy định. Do đó, người lao động không kịp thời được hưởng các chế độ BHXH như ốm đau, thai sản, không được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động khiến quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng nặng nề.

 

Tuy nhiên, trong số các doanh nghiệp nợ đọng BHXH cũng có những doanh nghiệp lợi dụng khó khăn chung để trốn tránh trách nhiệm đóng BHXH cho người lao động.

 

Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phan Ngọc Luận, trước tình trạng doanh nghiệp nợ đọng BHXH dây dưa, kéo dài, BHXH tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó thường xuyên đôn đốc các đơn vị đóng tiền BHXH hàng tháng đúng kỳ hạn, cung cấp số tiền phải đóng và số nợ phát sinh hàng tháng cho từng đơn vị. BHXH tỉnh cũng chỉ đạo cán bộ chuyên quản lý thu bám sát các đơn vị được phân công phụ trách để nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, đơn vị cũng cử cán bộ chuyên quản lý thu xuống đơn vị đối chiếu số liệu và hướng dẫn doanh nghiệp trích nộp và đóng tiền kịp thời, làm biên bản, gửi thông báo nợ.

 

Tình trạng doanh nghiệp dù không thực sự khó khăn vẫn đang tìm nhiều lý do như dịch bệnh COVID-19 phức tạp để chây ì, trốn thực hiện các chính sách BHXH cho người lao động; hay các doanh nghiệp luôn dùng “chiêu” để không đóng BHXH, thực hiện không đúng chế độ, chính sách đối với người lao động, phổ biến nhất là không tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN cho người lao động... đang là vấn đề nhức nhối. Để hạn chế và giải quyết tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải có chế tài mạnh hơn nữa đối với những doanh nghiệp nợ đọng, chây ì, chiếm đoạt tiền BHXH của người lao động. Nếu đủ cơ sở phải truy tố hình sự đối với những doanh nghiệp này nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek