Thứ Tư, 02/10/2024 09:33 SA
Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu:
Chỉ 15% người lao động tham gia bảo hiểm xã hội
Thứ Năm, 02/10/2008 10:30 SA

Hiện chỉ có 15% trong tổng số hơn 1.600 lao động ở khu công nghiệp (KCN) Đông Bắc Sông Cầu có tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), thấp nhất trong các khu công nghiệp ở Phú Yên. Hầu hết số lao động tham gia BHXH, BHYT là cán bộ quản lý, cán bộ thân tín của các doanh nghiệp.

 

anh-cong-nhan-KCN-081002.jpg

Công nhân làm việc tại khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu- Ảnh: N.HÂN

 

Ông Nguyễn Đình Chiến, Giám đốc  BHXH huyện Sông Cầu, cho biết: “Những năm qua, chúng tôi đã nhiều lần tiếp cận lãnh đạo các doanh nghiệp để tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn thủ tục để các doanh nghiệp tham gia BHXH nhưng không có gì tiến triển. Năm nay, họ từ chối tiếp xúc, thường viện lý do chưa có chỉ đạo của ban quản lý, trong khi ngành BHXH và Ban quản lý các KCN tỉnh Phú Yên đã có văn bản hướng dẫn.

 

Nhiều doanh nghiệp ở KCN Đông Bắc Sông Cầu đổ lỗi về phía người lao động. Ông Nguyễn Văn Lô, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Khôi cho rằng đa số lao động làm việc không ổn định, hiện tượng nhảy việc thường xuyên xảy ra, không tuân thủ hợp đồng lao động thì làm sao doanh nghiệp đăng ký BHXH. Thế nhưng, theo số liệu báo cáo, số lao động hợp đồng trên 3 tháng tại công ty này chiếm khoảng 72%. Còn bà Nguyễn Thị Hạnh, Giám đốc Công ty sản xuất trang trí nội thất Thái Thịnh, nêu lý do: “Nhiều lao động sợ mất tiền đóng BHXH nên đề nghị chúng tôi trả luôn tiền BHXH vào lương hàng tháng”. Theo quy định, các doanh nghiệp phải có trách nhiệm giải thích để người lao động nắm rõ quyền lợi của mình bởi khi người lao động không nhận ra quyền lợi lâu dài thì rất khó gắn bó với doanh nghiệp.

 

Một thực tế khác, tổ chức công đoàn cơ sở bảo vệ quyền lợi người lao động thường thành lập rất chậm. Hiện KCN Đông Bắc Sông Cầu chỉ mới thành lập ba công đoàn cơ sở với 92 đoàn viên sinh hoạt nên công tác tuyên truyền vận động, đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng cho người lao động gặp nhiều khó khăn. Trước đây, BHXH Phú Yên đã tổ chức kiểm tra 6 doanh nghiệp tại KCN Đông Bắc Sông Cầu. Sau khi phát hiện các hành vi vi phạm, BHXH Phú Yên đã kiến nghị xử phạt nhưng đến nay vẫn chưa được ngành chức năng xử lý. Ngay cả Ban quản lý các KCN tỉnh Phú Yên cũng đã tổ chức kiểm tra 10 doanh nghiệp, trong đó có hướng dẫn, nhắc nhở các đơn vị thực hiện BHXH, BHYT, song đến nay tình trạng nợ đọng vẫn chưa thay đổi.                              

 

P.V

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek