Thứ Tư, 02/10/2024 09:33 SA
Lao động trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh:
Quyền lợi bảo hiểm xã hội bị bỏ ngỏ
Thứ Năm, 02/10/2008 07:00 SA

Phần lớn các doanh nghiệp ngoài quốc doanh ở Phú Yên chưa đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm xã hội cho người lao động. Trong khi nhiều doanh nghiệp có hiện tượng “lách luật” thì vai trò của công đoàn trong tham gia giải quyết vấn đề này chưa được phát huy.

 

cong-nhan-hat-dieu-081002.jpg

Do mức thu nhập chưa cao nên công nhân rất cần đảm bảo các quyền lợi về bảo hiểm xã hội. Trong ảnh: Công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp - Ảnh: THU THỦY

 

Công đoàn chưa phát huy vai trò

 

Trong khi phần lớn người lao động trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh chưa được đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm xã hội thì vai trò của tổ chức công đoàn chưa được phát huy.

 

Doanh nghiệp ngoài quốc doanh ở Phú Yên đang phát triển nhanh, đa dạng ngành nghề và thu hút ngày càng nhiều lao động. Môi trường lao động mới nảy sinh nhiều mối quan hệ mới từ phía người lao động và chủ sử dụng lao động, trong đó dễ nhận ra việc thực hiện chính sách chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) còn nhiều vi phạm. Do chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm, doanh nghiệp luôn tìm cách trốn tránh hoặc dây dưa chậm đóng BHXH vì sợ mất 16% tổng quỹ lương. Trong khi dó, người lao động do sợ mất việc nên không dám đấu tranh, thậm chí còn thoả thuận với doanh nghiệp để nhận số tiền 6% (tiền đóng BHXH, BHYT) vào lương hàng tháng. Hàng loạt sai phạm của doanh nghiệp khi thực hiện Luật BHXH tại đơn vị như khai báo hợp đồng ngắn hạn, chỉ trích nộp BHXH theo mức lương cơ bản, khai số lao động thấp hơn thực tế, nợ đọng BHXH kéo dài…

 

Hiện nay, không ít doanh nghiệp đã thành lập tổ chức Công đoàn nhưng gần cả năm trời vẫn chưa đăng ký tham gia BHXH cho người lao động với lý do muôn thuở là lao động chưa ổn định. Chủ tịch Công đoàn cơ sở một doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu nói: “Chúng tôi chỉ gợi ý cho lãnh đạo thôi chứ không dám lên tiếng, vì quyền quyết định là của giám đốc”. Theo ông Ngô Hưng, Trưởng phòng kiểm tra (BHXH Phú Yên), tổ chức Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh chưa thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền lợi người lao động. Nhiều kiến nghị chính đáng của công nhân về quyền lợi BHXH chưa kịp thời phản ánh lên cấp trên hoặc giải quyết quá chậm. Việc phối hợp giải quyết những vướng mắc tồn tại, đơn khiếu nại, tố cáo của công nhân về vi phạm các quyền lợi BHXH chưa được công đoàn cơ sở, với tư cách là thành viên hòa giải thực hiện tốt.

 

cn-081002.jpg

Người lao động rất cần tham gia bảo hiểm xã hội để bảo đảm quyền lợi lâu dài - Ảnh: BÍCH HÀ

 

Theo xu hướng phát triển, chỉ vài năm nữa, hàng loạt doanh nghiệp ngoài quốc doanh tiếp tục ra đời tạo thêm cơ hội việc làm mới cho nhiều lao động. Trong lúc chờ đợi cụ thể hoá những chính sách lâu dài đối với việc xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, việc cần thiết bây giờ của tổ chức công đoàn là cần mạnh dạn đấu tranh để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, nhất là đối với những lao động cơ bắp để bù đắp một phần thu nhập khi bị suy giảm sức khỏe.

 

QUANG PHƯƠNG

 

KHÔNG TRÍCH NỘP BẢO HIỂM XÃ HỘI SẼ BỊ XỬ PHẠT HÀNH CHÍNH

 

Ngày 1/10, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên có công văn yêu cầu các sở, ban ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố phối hợp các hội, đoàn thể triển khai quy định về bắt buộc trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp số tiền bảo hiểm xã hội chưa đóng, chậm đóng, tiền lãi phát sinh. Theo đó, Sở Lao động-Thương binh- Xã hội chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội Phú Yên, các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn Phú Yên tập trung triển khai thực hiện các quy định về BHXH. Trên cơ sở đề xuất của BHXH Phú Yên, Sở Lao động- Thương binh- Xã hội có kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành BHXH đối với các đơn vị nợ đọng dây dưa kéo dài, thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đóng BHXH trên địa bàn Phú Yên, hết thời hạn 30 ngày kể từ ngày ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà người sử dụng lao động vẫn không chấp hành quy định về truy nộp hoặc truy nộp nhưng chưa đủ số tiền BHXH nêu trên vào quỹ BHXH, Thanh tra Sở Lao động- Thương binh- Xã hội đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định áp dụng biện pháp buộc trích tiền truy nộp vào quỹ bảo hiểm xã hội.

 

Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước tỉnh Phú Yên chỉ đạo hệ thống trực thuộc, các tổ chức tín dụng trên địa bàn Phú Yên thực hiện nghiêm quyết định áp dụng biện pháp buộc trích tiền truy nộp vào quỹ bảo hiểm xã hội.

 

UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai, chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan, người sử dụng lao động tại địa phương thực hiện tốt quy định trong lĩnh vực này; các doanh nghiệp, người sử dụng lao động chấp hành các quy định pháp luật về BHXH.

 

VIỆT DŨNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek