Thứ Tư, 02/10/2024 09:43 SA
Tấm lòng của già làng Mang Hiếu
Thứ Tư, 01/10/2008 11:01 SA

Mặc dù đã bước sang tuổi 75 nhưng già làng Mang Hiếu ở thôn Kỳ Đu (xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân) vẫn còn rất nhanh nhẹn, khỏe mạnh. Hơn 30 năm qua, với vai trò là trưởng thôn, Ủy viên Mặt trận xã, già làng Mang Hiếu đã có nhiều đóng góp tích cực vào công tác giữ gìn an ninh trật tự thôn buôn, vận động người dân chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống bình yên, no ấm.

 

anh-ma-hieu-081001.gif

Già làng Mang Hiếu đang kể chuyện cho các cháu trong thôn Kỳ Đuu xã Xuân Quang 2 (Đồng Xuân) - Ảnh: K.PHƯỢNG

 

Nhân dân thôn Kỳ Đu chủ yếu sống dựa vào trồng mía, trồng sắn và chăn nuôi. Toàn thôn có khoảng 60 hộ dân với trên 280 người, đa số là người Chăm- H’roi. Già làng Mang Hiếu được bà con yêu mến, kính trọng không chỉ vì ông lớn tuổi mà còn là một người rất có trách nhiệm với công việc của thôn xóm, đặc biệt đối với thanh thiếu nhi. Hễ trong thôn có mâu thuẫn xích mích gì, già làng Mang Hiếu đều đứng ra hòa giải. Có những trường hợp vợ chồng “cơm không lành, canh không ngọt”, thanh niên trong thôn gây gổ đánh nhau đều được già làng Mang Hiếu giải quyết thấu tình đạt lý.

 

Ở Kỳ Đu, những thanh niên nào thường uống rượu say, không chịu làm ăn, vợ chồng mâu thuẫn, già làng Mang Hiếu đều đến nhà khuyên giải, phân tích cho họ thấy được cái sai của mình mà sửa chữa, như trường hợp So T. ở địa phương. Trước đây So T. suốt ngày say rượu, khi đã say thì cái chân không muốn lên rẫy, cái tay không muốn trồng mía, trồng sắn. Chị La Mo Thị Dư, vợ của So T. thấy vậy buồn lắm. Hai vợ chồng phải nuôi bốn đứa con, hoàn cảnh kinh tế đã khó khăn lại càng chật vật  hơn. Từ ngày được già làng Mang Hiếu khuyên giải, giáo dục, chỉ bảo cách làm ăn, So T. đã giảm uống rượu, chịu khó lao động. Năm 2004, được chính quyền địa phương hỗ trợ 5 triệu đồng, vợ chồng So T. xây được ngôi nhà, sắm được ti vi, xe máy, con cái học hành chăm ngoan. So T. xúc động nói: “ Trước đây mình hay uống rượu, phá sức khỏe, vợ con mình rất buồn. Từ ngày được già làng khuyên bảo, mình đã bỏ được rượu, chăm lo làm ăn, kinh tế ổn định, nay vợ con mình vui lắm. Mình biết ơn già làng Mang Hiếu nhiều lắm!”

 

Già làng Mang Hiếu luôn quan tâm đến tương lai của các cháu ở địa phương. Cháu So Thị Tâm, học lớp 4 ở trong thôn. Cha mất sớm, mẹ bị bệnh, hoàn cảnh rất khó khăn nên cháu định nghỉ học. Thấu hiểu hoàn cảnh của cháu, già làng Mang Hiếu đã vận động bà con trong thôn giúp gia đình cháu So Thị Tâm một bao gạo và dẫn cháu đên trường nhờ các thầy cô giáo quan tâm giup đơ. Già làng Mang Hiếu bộc bạch: “Được dân làng tín nhiệm, mình phải cố gắng làm thật tốt để góp phần giữ cho buôn làng bình yên, bà con yên tâm đi làm nương, làm rẫy, trồng được nhiều mía, nhiều sắn, nuôi được nhiều bò, mọi người đều no cái bụng”.

 

Thiếu tá Nguyễn Đức Mậu, Công an huyện Đồng Xuân phụ trách địa bàn xã Xuân Quang 2 nói: “Già làng Mang Hiếu là người rất có uy tín trong thôn. Ông tích cực tuyên truyên, vận động bà con tham gia vào công tác phát hiện, tố giác tội phạm. Nhờ đó tình hình an ninh trật tự trong thôn luôn được ổn định và giữa vững”. 

 

Già làng Mang Hiếu đã được UBND xã Xuân Quang 2 tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư. Những việc làm thiết thực của già làng Mang Hiếu đã góp phần xây dựng thôn Kỳ Đu ngày càng bình yên, giàu đẹp.

HỒNG NHUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek