Thứ Tư, 02/10/2024 13:27 CH
Miền Bắc: Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề
Chủ Nhật, 28/09/2008 10:53 SA

Tính đến 18g ngày 27/9, mưa lũ đã làm 37 người chết (trong đó Sơn La có tới 14 người), nhiều người bị thương và mất tích. Mưa lũ còn làm đổ, hư hỏng hàng nghìn căn nhà, cuốn trôi hàng vạn hecta hoa màu...

 

mua lu-080928.jpg
Mưa to làm ngập nhiều tuyến phố ở Sơn La - Ảnh:VOV

 

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương với các Bộ, ban, ngành có liên quan diễn ra ngày 27/9 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định: Vừa qua công tác dự báo và chỉ đạo ứng phó với bão, lũ là tương đối tốt. Tuy nhiên, số lượng người chết và mất tích là vẫn còn cao, cần chỉ đạo sát hơn nữa để đảm bảo an toàn về người. Sắp tới tiếp tục có mưa, không những ở khu vực Bắc Bộ mà còn ở miền Trung. Vì vậy, Bộ Quốc phòng tiếp tục tổ chức lực lượng tìm kiếm cứu nạn để giúp đỡ các địa phương khắc phục hậu quả ở những vùng còn bị chia cắt. Bộ Y tế nắm chắc tình hình ở các tỉnh để cung cấp đầy đủ thuốc men và các phương tiện cứu chữa những người bị thương. Bộ Giao thông Vận tải tập trung lực lượng để thông xe, đảm bảo việc cứu hộ, cứu trợ kịp thời. Bộ Thông tin Truyền thông tập trung khôi phục những khu vực bị mất liên lạc, về lâu dài, phải tính đến việc đảm bảo bền vững hơn đối với những vùng thường bị thiên tai. Bộ Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo việc duy trì thường trực, đảm bảo an toàn đê, an toàn hồ chứa.

 

Chiều 27/9, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương cho biết, tính đến 18g ngày 27/9 mưa lũ đã làm 37 người chết (trong đó Sơn La có 14 người chết), nhiều người bị thương và mất tích. Ngoài ra, mưa lũ làm đổ và cuốn trôi, hư hỏng gần 2.500 căn nhà, trong đó tỉnh bị thiệt hại nhất là Sơn La với trên 1.000 căn. Mưa lũ đã làm gần 100.000 ha lúa và hoa màu bị úng ngập, đồng thời gây sạt lở 189.810m3 đường xá và hư hại 17 công trình thuỷ lợi (Bắc Giang 6, Sơn la 7, Bắc Cạn 4).

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cử 3 đoàn công tác xuống các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và Sơn La để phối hợp với địa phương chỉ đạo công tác đối phó với lũ, lụt. Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã huy động 5.276 chiến sỹ (bộ đội chủ lực 3.437 người; dân quân tự vệ: 1.839 người), 6 xe lội nước, 50 phương tiện các loại khác, 22 xuồng cao tốc để tham gia ứng cứu cho các địa phương. Các tỉnh Bắc Giang, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Hòa Bình, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh đã cử cán bộ xuống từng địa bàn để chỉ đạo công tác đối phó với mưa lũ, huy động lực lượng sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, xử lý các sự cố do mưa lũ gây ra, đảm bảo an toàn hồ chứa, sự cố sạt lở đường giao thông. Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh đã chia thành nhiều đoàn xuống các vùng bị ngập.

Để giúp đỡ người dân ở những vùng bị mưa lũ, Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam quyết định cứu trợ khẩn cấp 1 tỉ đồng, hỗ trợ thiệt hại nhân dân các vùng có khó khăn do cơn bão số 6. Khoản trợ cấp đợt đầu gồm 1.000 thùng hàng và 400 triệu đồng giúp người dân Bắc Ninh, Quảng Ninh, Sơn La, Lạng Sơn, hỗ trợ mỗi gia đình có người thiệt mạng 2 triệu đồng.

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện khẩn gửi các Bộ, ngành, UBND 4 tỉnh: Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Bắc Giang yêu cầu thực hiện quyết liệt các biện pháp nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống nhân dân, phục hồi sản xuất.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi ân cần và chia buồn sâu sắc đến các gia đình có người bị chết, bị thiệt hại do mưa bão.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh: Bắc Giang, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Sơn La nắm chắc tình hình, tập trung chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực, phương tiện tại chỗ, kết hợp với lực lượng chi viện của các Bộ, ngành, bằng mọi biện pháp tiếp cận các vùng bị ngập lũ, vùng bị chia cắt, thực hiện tìm kiếm cứu nạn (TKCN) kịp thời, ưu tiên tối đa cho việc đảm bảo an toàn tính mạng của nhân dân; huy động mọi phương tiện có thể, vận chuyển tiếp tế lương thực, thuốc men, quần áo, nhà bạt, nhu yếu phẩm và đồ dùng cần thiết để tổ chức cuộc sống cho nhân dân vùng ngập lũ. Kiên quyết không để nhân dân bị đói, rét và thiếu nơi trú ngụ. Theo dõi đảm bảo an toàn hệ thống đê điều.

Bộ Quốc phòng, Ủy ban quốc gia TKCN, Bộ Công an huy động lực lượng và phương tiện cần thiết, thực hiện rà soát, TKCN, nhanh chóng đưa những người còn mắc kẹt trong vùng ngập nước nguy hiểm đến nơi an toàn; hỗ trợ chính quyền địa phương vận chuyển người, hàng hóa tiếp tế cho vùng ngập lũ và giúp đỡ nhân dân tổ chức tốt cuộc sống ở nơi di dời tạm thời.

Bộ Giao thông vận tải bố trí lực lượng, phương tiện phân luồng, đảm bảo giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; phối hợp với lực lượng của địa phương nhanh chóng khắc phục sự cố trên các tuyến giao thông chính, đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ vận chuyển tiếp tế kịp thời cho những vùng còn bị chia cắt.

Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường phương tiện phục vụ thông tin liên lạc trên các địa bàn bị ngập lũ, đảm bảo thông tin thông suốt, phục vụ nắm tình hình thiên tai và thiệt hại của các địa phương, truyền đạt kịp thời việc chỉ đạo triển khai các biện pháp thực hiện TKCN và xử lý các tình huống khẩn cấp.

Bộ Y tế cử cán bộ, chuẩn bị thuốc dự phòng, hỗ trợ các địa phương vùng ngập lũ cứu chữa kịp thời người bị thương, khử trùng nước uống phục vụ sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, làm sạch môi trường, giữ gìn vệ sinh, đề phòng dịch bệnh lây lan sau khi nước rút.

Các Bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ của mình, triển khai các biện pháp giúp đỡ các địa phương bị thiên tai nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống của nhân dân, phục hồi sản xuất.

Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương tiếp tục theo dõi sát tình hình diễn biến của mưa bão, chỉ đạo triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

P.V.(tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hãy giúp đỡ gia đình anh Lê Văn Chiến
Thứ Sáu, 26/09/2008 14:32 CH
“Cô Hương dân số”
Thứ Sáu, 26/09/2008 14:30 CH
“Cửa” vẫn chưa mở
Thứ Sáu, 26/09/2008 14:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek