Thứ Tư, 02/10/2024 15:21 CH
Thành lập Đoàn, Hội ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh:
“Cửa” vẫn chưa mở
Thứ Sáu, 26/09/2008 14:30 CH

Hiện có gần 10.000 lao động trẻ đang làm việc tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp tư nhân ở Phú Yên. Thế nhưng, đến nay tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (DNNQD) mới chỉ có 6 Đoàn cơ sở, 24 chi đoàn được thành lập với 1.669 đoàn viên. Con số này còn quá khiêm tốn so với gần 1.000 DNNQD đang hoạt động trên địa bàn Phú Yên.

 

anh-cong-nhan-KCN-080926.gif

Công nhân trẻ làm việc tại Công ty Hoàng Khối thuộc Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu - Ảnh: N.HÂN

 

Đến nay, chỉ có 30 trong số gần 1.000 DNNQD ở Phú Yên có tổ chức Đoàn. Nhiều cán bộ Đoàn nói rằng họ đã nhiều lần đến liên hệ với lãnh đạo các DNNQD nhưng phần lớn là bị từ chối khéo. Phó Bí thư Thành Đoàn Tuy Hòa Hà Văn Lam nói: “Chúng tôi đến các DNNQD ở Khu công nghiệp An Phú liên hệ rất nhiều lần, nhưng ban giám đốc cứ hẹn rày hẹn mai. Mình nhiệt tình nhưng người ta không thiện chí thì biết làm sao?”.

 

Tại các khu công nghiệp Hòa Hiệp, Đông Bắc Sông Cầu, tình hình cũng tương tự. Cán bộ Đoàn đã chờ “dài cổ” khi được hứa hẹn: “Giám đốc về sẽ bàn bạc”. Điệp khúc này lặp đi lặp lại nhiều năm nay, và công tác vận động để thành lập tổ chức Đoàn, Hội ở các DNNQD vẫn cứ giậm chân tại chỗ.

 

Hiện nay, đời sống văn hóa tinh thần của lao động trẻ nói riêng và công nhân ở các khu công nghiệp trên địa bàn Phú Yên nói chung còn rất hạn chế. Công nhân Nguyễn Thị Ngọc Quí làm việc ở Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu RAPEXCO, tâm sự: “Tan ca xong là mệt rã người. Về nhà ăn uống, giặt giũ thì đã hết thời gian. Muốn giải trí cũng chỉ biết đến quán cà phê hoặc tranh thủ ngày nghỉ thì ra TP Tuy Hòa chơi. Nhưng tiền lương đâu có dồi dào nên lâu lâu dành dụm được chút ít mới đi…”

 

Áp lực tăng ca liên tục đã khiến lao động trẻ không còn thời gian để nghĩ đến chuyện vui chơi giải trí. Không ít bạn trẻ có suy nghĩ rằng tham gia vào các hoạt động Đoàn, Hội chỉ làm mất thêm thời gian. Do đó, họ không quan tâm và cũng không biết gì về hoạt động Đoàn, Hội.

 

Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Phan Xuân Hạnh nói: Vấn đề đặt ra hiện nay là phải xây dựng giải pháp cụ thể để đoàn kết, tập hợp được thanh niên trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Muốn vậy, cán bộ Đoàn cần phải năng động hơn trong việc thuyết phục các chủ doanh nghiệp; đồng thời cần đổi mới nội dung hoạt động Đoàn với nhiều mô hình như tổ chức hội thi tay nghề, khám và phát thuốc cho công nhân lao động, qua đó lồng ghép tuyên truyền để lao động trẻ thấy được lợi ích của mình và tự nguyện tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội.

 

Nhiệm vụ chính trị hàng đầu của Đoàn là giáo dục lý tưởng cộng sản cho thanh niên, góp phần “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”. Muốn vậy, Đoàn phải thực sự trở thành “người bạn thân thiết của thanh niên, vì thanh niên, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, là cầu nối giữa thanh niên với Đảng, với hệ thống chính trị. Nhưng việc chưa thành lập được tổ chức ở hầu hết các DNNQD đã khiến Đoàn không thực hiện được vai trò của mình đối với lực lượng lao động trẻ trong các đơn vị này.

NGUYỄN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek