Thứ Tư, 02/10/2024 15:27 CH
“Cô Hương dân số”
Thứ Sáu, 26/09/2008 14:30 CH

Gần 20 năm gắn bó với công tác dân số, chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Tân Long (xã An Cư, huyện Tuy An) luôn tận tâm với công việc. Nhiều năm liền, thôn do chị phụ trách không có người sinh con thứ ba. Chị Hương được bà con ở đây gọi thân mật là “cô Hương dân số”.

 

co-Huong-080926.gif

Chị Hương (bên trái) hướng dẫn một phụ nữ cách sử dụng thuốc tránh thai

 

 

Thoát ly theo cách mạng từ năm 1970, chị Nguyễn Thị Hương tham gia đội pháo binh vùng 2 (xã An Xuân). Sau giải phóng, chị về lại An Cư. Tuy cuộc sống gia đình khó khăn thiếu thốn, phải vất vả mưu sinh nuôi hai con nhỏ, nhưng từ khi làm cộng tác viên dân số, chị Hương luôn tích cực vận động phụ nữ thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), vươn lên thoát nghèo. Chị đã phối hợp cùng các đoàn thể đến từng nhà phân tích cho chị em thấy rõ lợi ích của công tác dân số và chăm sóc sức khỏe sinh sản. Chị Hương nói: “Nam giới thường ít quan tâm đến KHHGĐ và khó tiếp cận, nên tôi tập trung vào các anh và tìm cách tuyên truyền sao cho hiệu quả”. Theo chị, nam giới là một “đầu mối” rất quan trọng giúp giảm tỉ lệ sinh. Nếu các anh còn giữ nếp nghĩ “trọng nam khinh nữ” thì tình trạng đẻ dày, đẻ nhiều của chị em vẫn còn và sẽ dẫn đến việc thiếu ăn thiếu mặc, con cái không được học hành đến nơi đến chốn, vợ suốt ngày quanh quẩn trong nhà, không có cơ hội tham gia các hoạt động xã hội.

 

Nhờ sự kiên trì vận động của cộng tác viên dân số này, nhiều chị em trong thôn tuy mới sinh con thứ nhất nhưng đã thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại để nuôi dạy con tốt hơn.

Ở Tân Long, chị N.T.H là người khó vận động nhất. Chị Hương thường xuyên đến nhà phân tích thiệt hơn bằng những lời lẽ rất chân tình. “Mưa dầm thấm lâu”, chị H đã tự nguyện đi đình sản. Bây giờ gia đình có điều kiện làm kinh tế nâng cao đời sống, nuôi 5 đứa con ăn học, chị H vui lắm!

 

Chị Nguyễn Thị Hương tâm sự: “Giúp cho mọi người cũng là giúp cho chính mình. Bây giờ, con cái lớn hết rồi, tôi có điều kiện cống hiến nhiều hơn”.

 

Ông Nguyễn Văn Chi, Phó chủ tịch UBND xã An Cư, cho biết: “Chị Hương đã 17 năm làm cộng tác viên dân số. Mặc dù chế độ phụ cấp còn ít ỏi nhưng chị vẫn rất nhiệt tình, tận tụy với công việc. Vừa là ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, vừa lo công tác dân số, ở lĩnh vực nào chị cũng hoàn thành tốt. Bây giờ, công tác dân số ở thôn Tân Long tiến triển tốt là có sự góp công rất lớn của chị”.

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek