Thứ Tư, 02/10/2024 15:24 CH
Bến xe TP Tuy Hòa:
Những chuyển biến trong bảo đảm an ninh, trật tự
Thứ Năm, 25/09/2008 14:35 CH

Những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự tại bến xe TP Tuy Hòa (bến xe nội tỉnh) không được đảm bảo do ý thức chấp hành pháp luật của chủ xe, tài xế kém; sự phối hợp giữa ban quản lý bến với lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông chưa đồng bộ. Nhưng trong năm 2008, hoạt động của bến xe TP Tuy Hòa đã có những chuyển biến tích cực, an ninh trật tự từng bước ổn định.

 

ben-xe-noi-tinh-080925.jpg

An ninh trật tự ở bến xe TP Tuy Hòa từng bước đi vào ổn định - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

TỪNG LÀ ĐIỂM PHỨC TẠP

 

Bến xe TP Tuy Hòa có diện tích 5.800m2, được hình thành từ những năm 1980. Nơi đây là đầu mối tiếp nhận xe khách chạy các tuyến liên huyện, tuyến TP Tuy Hòa đi Ayun Pa (Gia Lai). Theo thống kê của Ban quản lý bến xe Tuy Hòa, mỗi ngày có khoảng 60 phương tiện các loại gồm cả xe lam, xe Daihatsu, xe tải ra vào bến với hàng trăm lượt khách. Những ngày lễ, tết, lượng xe và hành khách tại bến tăng đột biến, gây nên tình trạng quá tải. Cùng với đó là tình trạng lộn xộn, mất trật tự vượt khỏi tầm kiểm soát của các nhân viên bến. Nổi cộm là hiện tượng các “cò” chèo kéo, tranh giành khách dẫn tới việc ẩu đả nhau, trong đó có cả một số đối tượng côn đồ thường xuyên vào khu vực bến xe quậy phá, thách thức, chống đối những người thi hành công vụ. Nguy hiểm hơn cả là các xe khách chở theo những loại vật liệu dễ gây cháy nổ như bình ga, các loại cây gỗ, hoành tử, than, củi… Những vật liệu này thường được các chủ xe ở các huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Tuy An chở chung với hành khách sau khi đã tháo bớt ghế ngồi trên các xe. Ngoài ra còn có nhiều xe khách không xác nhận đủ hai đầu bến, khi ra vào bến không tuân thủ nội quy, quy chế của ban quản lý bến xe, thường xuyên gây mất trật tự và vệ sinh môi trường.

 

LẬP LẠI AN NINH TRẬT TỰ

 

Ban quản lý bến xe TP Tuy Hòa cho biết: Hiện cơ sở vật chất của bến đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh với mặt bằng được thảm nhựa, các cổng ra vào được bố trí hợp lý. Tuy nhiên, do chưa có tường rào ngăn cách, trong khi bến xe lại tiếp giáp với chợ và một số tuyến đường lớn, đông đúc người qua lại nên việc quản lý, điều hành bến xe rất khó khăn. Thêm vào đó trong khu vực bến có nhiều nhà dân kinh doanh các mặt hàng khác nhau đã cơi nới, lấn chiếm một phần diện tích nên mặt bằng bến đã chật lại càng thêm chật.

 

Nhằm lập lại an ninh, trật tự, an toàn giao thông ở khu vực bến xe TP Tuy Hòa, từ đầu năm đến nay, ban quản lý bến đã phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông và Công an phường 4 tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các chủ xe vi phạm. Ban quản lý bến xe TP Tuy Hòa đã bố trí từng loại xe đậu đỗ trả khách theo từng khu vực quy định để tránh xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Cán bộ ban quản lý bến thường xuyên có mặt điều phối, nhắc nhở lái xe đậu đỗ đúng nơi quy định. Lực lượng thanh tra giao thông cử một tổ công tác kiểm tra các xe khách, phát hiện nhiều trường hợp vi phạm. Nhờ vậy thời gian gần đây, hoạt động của bến xe TP Tuy Hòa từng bước đi vào nề nếp. Hiện tượng chèo kéo, tranh giành khách đã giảm hẳn; số đầu xe không có sổ nhật trình, xe hết niên hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tài xế không có bằng lái phù hợp đã cơ bản chấm dứt. Tình trạng các hộ dân cơi nới, lấn chiếm mặt bằng bến xe cũng đã được giải quyết.

 

CẦN ĐƯỢC HỖ TRỢ, ĐẦU TƯ THÊM

 

Tuy nhiên, theo ông Đào Chí Vũ, Trưởng ban Quản lý bến xe TP Tuy Hòa, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để tình hình an ninh trật tự ở đây được đảm bảo hơn. Mặc dù, lực lượng thanh tra giao thông có nhiều cố gắng nhưng số lượng xe khách vi phạm thể lệ vận tải hành khách vẫn còn. Một số xe bị lập biên bản xử lý nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục tái phạm gây nhiều khó khăn trong việc điều hành của bến. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ công nhân viên của bến vừa thiếu, vừa hạn chế năng lực chuyên môn, lại chưa có lực lượng an ninh thường trực hỗ trợ nên việc duy trì trật tự bến bãi đạt hiệu quả không cao. Theo ông Đào Chí Vũ, hiện Ban quản lý bến xe TP Tuy Hòa tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác lập lại trật tự an ninh, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường khu vực bến xe. Ông Vũ cũng đề nghị UBND TP Tuy Hòa nên xem xét, sớm đầu tư tường rào bao quanh bến xe, ngăn cách khu vực bến với khu dân cư xung quanh, nhằm giúp cho hoạt động của bến xe TP Tuy Hòa ổn định hơn.

 

ĐOAN TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek