Thứ Tư, 02/10/2024 17:26 CH
Ánh sáng nẻo về
Thứ Tư, 24/09/2008 14:31 CH

Được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, bà con buôn làng, từ một người lầm lỗi, bị kẻ xấu dụ dỗ, sa vào con đường lầm lạc, gây rối an ninh trật tự địa phương, Ma Dốt trở thành một chủ trang trại làm kinh tế giỏi vừa được Hội Làm vườn huyện Sông Hinh tuyên dương, được bà con buôn làng yêu mến, tin cậy. 

 

MaDot2-080924.jpg

Ma Dốt (giữa) đang cùng già làng Oi Mai và anh Phan Đình Thế trao đổi về kinh nghiệm làm lúa nước  – Ảnh: K.PHƯỢNG

 

Năm 2004, do nhẹ dạ cả tin, Ma Dốt (SN 1972) ở buôn Bưng A, xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh bị một số kẻ xấu dụ dỗ, lôi kéo nên bị đưa đi cải tạo. Trong thời gian ở trại, Ma Dốt được các cán bộ quản giáo động viên, phân tích những điều hay, lẽ phải. Khi hiểu ra mình bị lừa, Ma Dốt rất ân hận về những việc làm, suy nghĩ  mù quáng của mình. Cuối năm 2006, Ma Dốt được trở về địa phương.

 

Những ngày đầu trở về, Ma Dốt không tránh khỏi mặc cảm. Để giúp Ma Dốt xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng, chính quyền địa phương, bà con buôn làng, đặc biệt là anh Phan Đình Thế (Ma Loan), thường xuyên gần gũi, động viên, giúp Ma Dốt cách làm kinh tế. Ma Dốt ngăn suối, đắp đập làm lúa nước ngay trên mảnh đất quê hương mình. Xã Ea Lâm, là vùng rừng núi đất đai phì nhiêu, nhưng khan hiếm nước. Việc Ma Dốt tiên phong làm lúa nước vượt quá trí tưởng tượng của bà con. Thậm chí mẹ vợ của Ma Dốt đã bỏ nhà ra ở với người con khác để phản đối việc làm của con rể. Gia đình không ủng hộ, thiếu vốn nhưng Ma Dốt vẫn quyết tâm làm lúa nước cho kỳ được. Anh đã bán 4 con bò lấy 27 triệu đồng để thuê máy cày đào ủi đất, đắp đập. Hai vợ chồng Ma Dốt cần mẫn, chăm chỉ làm hơn một tháng, con đập đã hình thành. Tiếp đó, Ma Dốt đầu tư làm hệ thống dẫn để đưa nước vào ruộng. Bằng đôi tay cần mẫn, chăm chỉ như con ong rừng, vợ chồng Ma Dốt ngày đêm ấp ủ về  một vụ mùa tươi tốt.

 

Vụ lúa nước đầu tiên Ma Dốt thu hoạch được 21 bao, gấp 3,5 lần so với làm lúa rẫy. Thấy con làm được nhiều lúa, mẹ vợ Ma Dốt đã trở về sinh sống cùng Ma Dốt như trước đây. Già làng Oi Mai vui vẻ nói: “Nhờ được học cái tốt từ cán bộ mà cái đầu Ma Dốt sáng ra. Nó còn giúp và bày cách làm ăn cho bà con buôn làng mình nữa. Nay Ma Dốt đã tốt rồi.” Thấy Ma Dốt làm ăn có hiệu quả, xã Ea Lâm tạo điều kiện cho gia đình anh vay 20 triệu đồng để phát triển sản xuất. Chỉ trong vòng hai năm, Ma Dốt đã nuôi được trên 10 con bò, 2 ha bạch đàn, 250 cây điều, 2 ha bắp, 3 sào lúa nước…

 

Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, Ma Dốt còn giúp đỡ, bày cho Ma Kim, Ma Hblon, Ma Kri và nhiều bà con trong buôn cách làm lúa nước, kinh nghiệm trồng trọt,  chăn nuôi. Từ một người lầm lỗi, bằng nghị lực phấn đấu vươn lên của bản thân, sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và bà con buôn làng, Ma Dốt đã trở thành một nông dân sản xuất giỏi. Bộc lộ niềm vui sướng khi được tham dự Đại hội đại biểu Hội Làm vườn huyện Sông Hinh, Ma Dốt tâm sự: “Trước đây mình đã sai lầm, nghe theo lời kẻ xấu, vợ con mình rất khổ. Bây giờ mình đã thấy được cái sai rồi, chỉ muốn làm được nhiều lúa, nuôi nhiều bò để có tiền cho con ăn học và giúp cho nhiều bà con biết cách làm như mình”.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Ea Lâm Ksor Y Đen cho biết: “ Để giúp Ma Dốt và một số đối tượng lầm lỗi nhận thấy sai lầm của mình, xã đã thành lập từng tổ công tác gồm những người có uy tín để kèm cặp, giúp đỡ, cảm hoá họ trên mọi phương diện. Ngoài ra xã còn tạo điều kiện cho họ được vay vốn để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống”. Còn anh Phan Đình Thế, người góp sức rất lớn trong việc giúp đỡ, cảm hóa Ma Dốt trở thành người tốt, bộc bạch: “Là một cán bộ xã, tôi thấy mình phải có trách nhiệm giúp đỡ, giáo dục, giúp cho những người lầm lỗi thấy được những việc làm sai trái mà sửa chữa. Để cảm hóa họ, mình phải đến với họ bằng cả tấm lòng”.

 

Cuộc sống của gia đình Ma Dốt đang từng ngày đổi mới. Và Ma Dốt hiểu rằng chỉ có thể sống hạnh phúc và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình, không thể có cuộc sống sung sướng, đầy đủ nơi đất khách quê người như miệng lưỡi của kẻ xấu đã từng dụ dỗ.  Ma Dốt tự hứa với lòng mình sẽ  cùng với bà con xây dựng  buôn làng  ngày càng bình yên, giàu đẹp.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek