Thứ Tư, 02/10/2024 15:21 CH
Sốt xuất huyết bùng phát ở Đồng Xuân
Thứ Hai, 15/09/2008 14:37 CH

Số ca sốt Dengue/sốt xuất huyết (SD/SXH) đang tăng nhanh từng ngày tại huyện Đồng Xuân với nguy cơ bùng phát thành dịch lớn trên diện rộng.

 

anh-sxh-dx-080915.jpg

Điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân - Ảnh: THU THỦY

 

BỆNH VIỆN HUYỆN QUÁ TẢI

 

Sáng 12/9, lượng bệnh nhân tại khoa Nội-Nhi và Cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân lên đến hơn 50 người. Trong khi đó, số giường thực kê tại các khoa này chỉ là 20. Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân Hồ Văn Thanh, điều trị bệnh SD/SXH, bệnh viện không thiếu thuốc, không thiếu nhân lực, nhưng thiếu cơ sở vật chất. Trung bình mỗi ngày có 5 ca SD/SXH nhập viện. Trước tình hình quá tải này, mỗi giường phải bố trí 2-3 bệnh nhân hoặc cho nằm ngoài hành lang.

 

Bệnh nhân Lê Minh Phải, 28 tuổi, ở thôn Tân Phú (xã Xuân Sơn Nam) vào viện đã 4 ngày, cho biết: “SD/SXH đang lây lan rất mạnh. Chỉ trong thời gian ngắn, cả thôn tôi có tới mấy chục người mắc nhưng rất ít người vào viện. Hầu như nhà nào cũng có người bị bệnh”. Em Nguyễn Phi Hùng, 17 tuổi, ở thôn Lãnh Vân (Xuân Lãnh) vào viện khi mới phát hiện có triệu chứng sốt của SXH. Cha em, ông Nguyễn Văn Mạc, nói: “Tôi không yên tâm vì mới đây tại Lãnh Vân có người trạc tuổi con tôi đã chết sau vài ngày vào viện với chẩn đoán ban đầu là SXH”.

 

Bệnh SD/SXH trên địa bàn huyện Đồng Xuân đang diễn biến rất phức tạp. Từ đầu tháng 9 đến nay, bệnh xuất hiện thêm ở 3 xã và đã “phủ” hết 11/11xã, thị trấn. Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đồng Xuân, tổng số trường hợp mắc từ 17/7-10/9 đã lên tới 189 (trong đó có 1 ca tử vong). Thị trấn La Hai, Xuân Lãnh, Xuân Quang 3, Xuân Long, Xuân Sơn Nam có số lượng người mắc cao và chưa có dấu hiệu giảm. Các xã còn lại đều có bệnh nhân mắc rải rác. Theo đánh giá của Phòng Y tế Đồng Xuân, các xã Xuân Sơn Nam, Xuân Long, SD/SXH ở mức độ nhỏ; thị trấn La Hai, Xuân Lãnh, Xuân Quang 3,  SD/SXH ở mức độ trung bình. Mức độ dịch theo quy mô toàn huyện là trung bình. Thị trấn La Hai là nơi từng có ổ dịch cũ vào năm 2000 và quay lại sau 8 năm. Xuân Lãnh cũng có ổ dịch  vào năm 2005.

 

NỖ LỰC VÀ KHẨN TRƯƠNG ỨNG PHÓ

 

UBND huyện Đồng Xuân đã ra văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn và các ngành  triển khai công tác phòng chống dịch SD/SXH. Về chuyên môn, Trung tâm Y tế dự phòng huyện tổ chức giám sát các ca bệnh tại bệnh viện, trạm y tế các xã, thị trấn, tổ chức điều tra vectơ truyền bệnh ở thị trấn La Hai, Xuân Lãnh, Xuân Quang 3, tiến hành tổng vệ sinh khu vực, diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi tại các nơi này. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền vận động các gia đình có người mắc SD/SXH cùng tham gia chống dịch.

 

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đồng Xuân Đỗ Quang Trung, hiện nay chủ yếu là lực lượng y tế phòng chống dịch. Song lực lượng này mỏng nên khó thực hiện hiệu quả. Công tác phòng chống dịch chưa được nhiều ngành, nhiều cấp và các hộ gia đình tham gia một cách tích cực. Cá biệt có hộ chưa hưởng ứng phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh. Việc vệ sinh diệt bọ gậy, diệt muỗi chưa được làm thường xuyên và đồng bộ ở từng thôn, xóm, mới chỉ triển khai ở khu vực xung quanh nhà có người mắc bệnh.

 

Trưởng phòng Y tế huyện Đồng Xuân Trần Thọ cho rằng: “Giải pháp chuyên môn trong phòng chống dịch chưa triệt để. Điều đáng nói là chưa chủ động phát hiện bệnh trong cộng đồng để vận động người dân đến cơ sở y tế điều trị sớm, hạn chế bệnh nặng và tử vong. Công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe trong lĩnh vực phòng chống dịch SD/SXH chưa triển khai một cách rộng rãi, người dân chưa thật sự hiểu biết về bệnh”.

 

Để SD/SXH không lây lan thành dịch lớn ở cấp xã cũng như toàn huyện, Đồng Xuân cần tuyên truyền rộng rãi để người dân nắm bắt, hiểu biết về bệnh này. Đồng thời, vận động mọi tổ chức, cá nhân tự kiểm tra, phát hiện ổ bọ gậy và áp dụng các biện pháp tiêu diệt muỗi, bọ gây hằng ngày tại những nơi công cộng và hộ gia đình. Tăng cường giám sát thường xuyên ca bệnh tại cồng đồng và các cơ sở y tế. Đồng thời, tổ chức chiến dịch diệt bọ gậy đồng loạt trên toàn huyện, đối với những xã có dịch phải làm thường xuyên hàng tuần…

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek