Thứ Tư, 02/10/2024 15:30 CH
Khẩn trương ngăn chặn dịch sốt xuất huyết ở Đồng Xuân
Thứ Tư, 24/09/2008 07:00 SA

* Chỉ trong tuần qua, Đồng Xuân có thêm 78 trường hợp mắc sốt xuất huyết; toàn huyện có  ít nhất 292 trường hợp mắc bệnh này.

* Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân La Văn Nghĩa: HUY ĐỘNG TỔNG LỰC THAM GIA VỆ SINH MÔI TRƯỜNG

* Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Minh Hưởng: PHẢI  KHẨN TRƯƠNG DẬP DỊCH

 

Ngày 22/9, UBND tỉnh Phú Yên đã quyết định công bố dịch sốt dengue/sốt xuất huyết (SD/SXH) trên địa bàn huyện Đồng Xuân. Huyện này đang khẩn trương ngăn chặn, quyết không để xảy ra dịch với quy mô lớn.

 

benh-vien-dx-2-080924.jpg

Điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Xuân - Ảnh: T.THỦY

 

NÂNG CAO Ý THỨC NGƯỜI DÂN

 

Sau cuộc họp triển khai công tác phòng chống SD/SXH của UBND huyện Đồng Xuân ngày 17/9, ngày 18/9, Trung tâm Y tế dự phòng huyện tiến hành phun hóa chất diệt muỗi tại thôn Phước Lộc (Xuân Quang 3) và thôn Long Mỹ (Xuân Long), nơi đang có chỉ số muỗi rất cao. Theo bác sĩ Nguyễn Vũ Bảo Đăng, Trưởng trạm Y tế Xuân Quang 3: “Phần lớn người dân ở đây đã biết về bệnh SD/SXH và muỗi là nguyên nhân truyền bệnh, nên đã tạo điều kiện cho việc phun hóa chất. Xã cũng đã họp ban chỉ đạo phòng chống dịch, chỉ đạo cộng tác viên y tế thôn và các trưởng thôn cùng tham gia vận động các hộ gia đình tổng vệ sinh, diệt bọ gậy”.

 

Trưởng trạm Y tế xã Xuân Sơn Nam Trần Thị Mỹ Ngân nói: “Qua kiểm tra ca bệnh tại cộng đồng cho thấy, bệnh nhân đã tới trạm y tế, bệnh viện huyện để khám và theo dõi, chứ không tự ý điều trị tại nhà như trước. Trạm vừa cử đoàn đi giám sát ca bệnh và tuyên truyền để người dân có những kiến thức cơ bản về phòng bệnh, cụ thể là hướng dẫn họ thường xuyên đổ nước đọng trong các lu, chai, lọ… để diệt bọ gậy”.

 

Bà Nguyễn Thị Hoa ở thôn Long Châu, thị trấn La Hai cho biết lúc trước không mấy để ý đến bệnh SD/SXH. Nhưng khi nghe cán bộ y tế nói Đồng Xuân có dịch SD/SXH và  có người tử vong do bệnh này, bà đã chú ý hơn. Bà Hoa nói: “Nhà gần chợ, muỗi nhiều, nên khi ngủ tôi phải mắc mùng. Hàng ngày, tôi cũng kiểm tra, đổ nước đọng ở chum, lọ”. Theo Trưởng trạm Y tế thị trấn La Hai Mạnh Thị Liên, ngày mai (25/9), UBND thị trấn sẽ họp ban chỉ đạo phòng chống SD/SXH và các ban ngành, đoàn thể để tiến hành tổng vệ sinh toàn diện trên địa bàn. Phần lớn bà con ở đây đã biết về bệnh này. Họ biết phòng muỗi, khi có bệnh đều đến bệnh viện.

 

Sau khi có một trường hợp tử vong ở thôn Lãnh Vân (Xuân Lãnh), nhiều người dân Đồng Xuân đã ý thức hơn trong phòng bệnh. Trưởng phòng khám đa khoa khu vực Xuân Lãnh Nguyễn Xuân Lý cho biết, những ngày qua, cán bộ y tế phối hợp với lực lượng thanh niên, nông dân tổ chức các buổi tuyên truyền cho học sinh Trường cấp 2-3 Chu Văn An để các em tự giác tổng vệ sinh tại nhà và hướng dẫn các thành viên trong gia đình cùng thực hiện. 

 

CÙNG KHẨN TRƯƠNG DẬP DỊCH

 

Số liệu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân cho thấy, chỉ trong tuần qua (14-21/9), đã có 78 trường hợp mắc bệnh SD/SXH đến khám và điều trị. Như vậy, đến nay, huyện Đồng Xuân có ít nhất 292 trường hợp mắc SD/SXH (có quản lý). Đặc biệt, tại thị trấn La Hai, địa phương được công bố dịch với quy mô vừa, trong tuần qua đã có 41 trường hợp nhập viện, nâng số mắc tại đây lên 131 ca. Tiếp đến là Xuân Lãnh: 36 ca (1 trường hợp tử vong), Xuân Quang 3: 37 ca, Xuân Sơn Nam: 30 ca, Xuân Long: 23 ca.

 

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đồng Xuân Lâm Đạo Thành cho biết: Tại thị trấn La Hai, ngoài ổ dịch ở thôn Long Châu, có nhiều ca mắc SD/SXH mới ở thôn Long Thăng. Vài ngày tới, khi nhận hóa chất từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành phun tại thôn Long Thăng và các thôn Tân Phú, Tân Vinh (Xuân Sơn Nam), đồng thời sẽ giám sát ca bệnh tận thôn, xã và tại bệnh viện để phát hiện địa phương nào có ca bệnh thì tiến hành điều tra bọ gậy, chỉ số muỗi. Bên cạnh đó, chúng tôi vận động người có bệnh đến cơ sở y tế Nhà nước để quản lý nguồn lây, tránh trường hợp chủ quan tự điều trị vì đã có 2 trường hợp ở xã Xuân Long chữa bệnh tại nhà 3-4 ngày và bị sốc. Cũng theo ông Thành, công tác phòng chống dịch đang được triển khai khẩn trương, song đang gặp khó khăn về kinh phí, cần sự hỗ trợ kịp thời.

 

Những ngày qua, Trưởng phòng Y tế huyện Đồng Xuân Trần Thọ đã chủ động làm việc với UBND các xã, để hướng dẫn cấp xã thực hiện chiến dịch phòng chống SD/SXH đồng bộ, vì người dân chưa tích cực tham gia tổng vệ sinh diệt bọ gậy tại cộng đồng. “Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Phòng Y tế cũng đã có văn bản yêu cầu các xã nghiêm cấm việc điều trị bệnh ở y tế tư”- ông Thọ cho biết.

 

Trước tình hình cấp bách, mục tiêu chính của huyện Đồng Xuân là khống chế dịch SD/SXH lây lan thành dịch lớn ở cấp xã cũng như cấp huyện, do vậy không chỉ tập trung chuyên môn mà quên tuyên truyền. Bởi, bệnh bùng phát thành dịch ở Đồng Xuân cũng do việc phòng chống dịch chưa thật hiệu quả, chưa được nhiều ngành, nhiều cấp chính quyền tham gia một cách tích cực; người dân còn lơ là, chủ quan; nhiều cá nhân và hộ gia đình chưa tham gia phòng bệnh tại hộ gia đình và cộng đồng; công tác giám sát ca bệnh chưa kịp thời.

 

PHÓ CHỦ TỊCH UBND HUYỆN ĐỒNG XUÂN LA VĂN NGHĨA: HUY ĐỘNG TỔNG LỰC THAM GIA VỆ SINH MÔI TRƯỜNG

 

Trước tình hình bệnh SD/SXH gia tăng và có nguy cơ xảy ra dịch lớn làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội, cấp ủy đảng và chính quyền các cấp cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng chống SD/SXH, không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài. Đặc biệt, triển khai cho hiệu quả chiến dịch diệt bọ gậy tại hộ gia đình và cộng đồng. Cần tăng cường truyền thông phòng chống SD/SXH để tác động đến đông đảo người dân như cấp phát tờ rơi đến tận hộ gia đình để nâng cao nhận thức. Các ban, ngành, đoàn thể cần vào cuộc giám sát chặt chẽ vệ sinh môi trường.

 

PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ Y TẾ PHÚ YÊN NGUYỄN THỊ MINH HƯỞNG: PHẢI  KHẨN TRƯƠNG DẬP DỊCH

 

Đối với tình hình dịch SD/SXH hiện nay ở Đồng Xuân, phải tiếp tục xử lý ổ dịch nhỏ tại các xã ít có bệnh; dùng hóa chất diệt muỗi tại những nơi bệnh đang lây lan. Cần triển khai các hoạt động dập dịch khẩn cấp bằng cách tuyên truyền với nhiều hình thức; tăng cường hoạt động cộng tác viên y tế thôn; huy động cộng đồng tham gia phòng chống, duy trì hiệu quả xử lý của ngành Y tế. Ngành Y tế sẽ cử tuyến trên về hỗ trợ phòng và điều trị bệnh.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek