Thứ Năm, 03/10/2024 13:31 CH
Chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn:
Khi phụ nữ vào cuộc
Thứ Ba, 26/08/2008 12:02 CH

Phụ nữ nông thôn có vai trò rất lớn trong việc tham gia bảo vệ môi trường, nguồn nước tại cộng đồng sinh sống. Hàng ngày, họ là những người trực tiếp giải quyết các vấn đề về rác thải, nước sinh hoạt, giữ gìn vệ sinh gia đình, khu dân cư. Vì thế, nâng cao kiến thức cho chị em về vấn đề này là việc làm hết sức cần thiết.

 

tuyen-truyen-080826.jpg

Truyền thông nước sạch vệ sinh môi trường cho phụ nữ  nông thôn Ảnh: NGỌC DUNG

 

Để gom rác thải hiệu quả, cần phải có đội ngũ thu gom với phương tiện trang thiết bị và nhân lực đầy đủ. Nhưng ở các vùng nông thôn lại chưa thể tổ chức được lực lượng này. Vì thế, cách hiệu quả nhất, thiết thực nhất là mỗi người dân, đặc biệt là phụ nữ -người trực tiếp giải quyết các vấn đề về rác thải, nước sạch, giữ vệ sinh gia đình và khu dân cư cần phải có kiến thức để biết cách xử lí rác hiệu quả, bảo vệ nguồn nước. Đó cũng là lý do mà Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Phú Yên đẩy mạnh hoạt động truyền thông về vấn đề này.

 

Từ ngày 11 đến 25/8, Hội LHPN Phú Yên tổ chức truyền thông nhóm về nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) cho 100 nhóm hội viên, phụ nữ ở 83 xã, phường, thị trấn ở 9 huyện, thành phố. Đây là những địa phương thuộc vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, khu dân cư sống gần nhà máy, khu công nghiệp. Bên cạnh tuyên truyền cho chị em nắm bắt thực trạng ô nhiễm nguồn nước, sự cần thiết của nước sạch đối với sức khỏe, cuộc sống con người, mối liên quan mật thiết giữa nước sạch môi trường với sức khỏe con người, Luật bảo vệ môi trường, những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về NS-VSMT, cán bộ hội phụ nữ tỉnh Phú Yên còn phát tờ rơi, chiếu phim về tình hình thực tế ô nhiễm nguồn nước, môi trường ở một số nơi ở Phú Yên cho chị em  nắm bắt vấn đề này rõ hơn.

 

Chị Đặng Thị Thanh Nga ở thôn Xuân Thành (xã An Xuân, huyện Tuy An) bày tỏ: “Lâu nay, chị em chúng tôi chỉ biết sơ sơ về nguồn nước bị nhiễm bẩn và ô nhiễm môi trường, mà chưa nắm bắt được vấn đề này cặn kẽ. Buổi truyền thông này, giúp cho tôi và những chị em khác để ý hơn đến việc giữ gìn vệ sinh nhà cửa, hố xí, ao chuồng, bếp núc, cũng như biết cách thu gom, phân loại, xử lý rác thải, ủ phân đúng cách…”. Còn chị Hồ Thị Nhâm ở xã An Lĩnh (Tuy An) thổ lộ: “Bây giờ, tôi mới biết nước không phải là tài nguyên vô tận, nên mọi người phải có trách nhiệm bảo vệ sử dụng hợp lý nguồn nước. Sau đợt truyền thông này, bản thân tôi và những chị em khác sẽ vận động người dân bảo quản các công trình cấp nước sạch, tuyên truyền cho nhân dân xử lí nguồn nước sinh hoạt an toàn thông qua giàn mưa, bể lọc tại nhà”. Riêng Mí Liên ở xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) sau khi biết được sử dụng nước sông, suối chưa qua xử lý đúng cách sẽ mắc các bệnh về đường tiêu hóa như tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy… thì mới hiểu được vì sao tuần trước con mí bị đau bụng hai ngày liền do uống nước suối. Mí Liên nói: “Bây giờ ăn uống cái gì mình cũng dặn mọi người cẩn thận, phải ăn chín  uống sôi”.

 

  Lợi ích của thực hành vệ sinh sạch sẽ rõ ràng đã được ngành y tế công nhận rộng rãi. Chẳng hạn như việc rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn có thể giúp giảm gần một nửa các ca bệnh tiêu chảy và giảm nguy cơ nhiễm khuẩn đường hô hấp. Tuy nhiên, chỉ có 12% người dân nông thôn có thói quen này và 16% rửa tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh. Vì thế, xây dựng thói quen cho người dân, đặc biệt là người phụ nữ trong gia đình ăn ở vệ sinh, thu gom và xử lý rác kịp thời, xây dựng chuồng trại, hố xí hợp vệ sinh, giữ gìn bảo vệ nguồn nước sạch là một việc làm hết sức cần thiết. Để từ đó, người dân nhận thức tốt hơn, sâu hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ nguồn nước, môi trường trong lành.

 

Được biết từ ngày 25 đến 29/8, Hội LHPN Phú Yên mở 4 lớp nâng cao kỹ năng truyền thông về NS-VSMTNT cho 552 tuyên truyền viên. Ngoài việc nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ NS-VSMTN, thông tin về các biện pháp bảo vệ nguồn nước, các văn bản, nội dung chương trình hành động của Hội LHPN thực hiện chương trình NS-VSMTNT, các học viên còn được truyền đạt Luật Bảo vệ môi trường, thực trạng ô nhiễm nguồn nước, vai trò của phụ nữ và cộng đồng trong việc bảo vệ nước sạch, môi trường sống… Đây là một trong những hoạt động của Hội LHPN Phú Yên thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về NS-VSMTNT giai đoạn 2006-2010.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek