Thứ Năm, 03/10/2024 13:18 CH
Đưa kiến thức về sữa mẹ đến phụ nữ vùng sâu, vùng xa
Thứ Hai, 25/08/2008 14:33 CH

Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) Phú Yên đang triển khai chiến dịch  tư vấn, giúp đỡ các bà mẹ thực hành nuôi con bằng sữa mẹ. Đâây là một giải pháp hữu hiệu góp phần cải thiện dinh dưỡng và phát triển cơ thể trẻ, là “chuẩn mực vàng” đối với trẻ sơ sinh và dưới 1 tuổi...

 

sua-2-080825.jpg

Tư vấn và hướng dẫn các bà mẹ cho con bú đúng cách ở xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa)  - Ảnh: THÙY THẢO

 

Chiến dịch tư vấn, giúp đỡ các bà mẹ thực hành nuôi con bằng sữa mẹ được tổ chức tùy theo yêu cầu thực tế của các huyện, ưu tiên cho các xã vùng sâu, vùng xa. Khi tham gia, các bà mẹ được tư vấn toàn diện về sữa mẹ - nguồn dinh dưỡng hoàn hảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu phát triển của trẻ.

 

Sau khi nghe cán bộ ở Trung tâm CSSKSS Phú Yên giới thiệu những lợi ích của việc bú sữa mẹ, Mí Doãn ở buôn Chơ (xã Krông Pa, huyện Sơn Hòa) phấn khởi cho biết: “Theo phong tục ở đây, khi trẻ sinh ra chỉ ăn cháo với muối, không được mẹ cho bú. Nhờ cán bộ giải thích lợi ích của sữa mẹ và nhất là hướng dẫn cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau khi sinh và duy trì nguồn sữa mẹ cho đến 24 tháng… tôi và nhiều chị em mới vỡ lẽ”. Mí Anh ngồi bên cạnh, tiếp lời: “Cho trẻ bú sữa mẹ vừa giảm được chi phí vừa giúp con mạnh khỏe thì còn gì bằng”.

 

Già làng Ma Tư, cộng tác viên chương trình suy dinh dưỡng xã Krông Pa, bộc bạch: “Chị em phụ nữ được cán bộ hướng dẫn cách chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ban đầu sẽ tạo điều kiện cho họ nuôi con tốt hơn. Nhờ đó, tin rằng số trẻ bị suy dinh dưỡng cũng sẽ giảm xuống”.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ, Trung tâm CSSKSS Phú Yên, tình trạng nuôi con bằng sữa nhân tạo có xu hướng đang gia tăng do nhiều nguyên nhân khách quan. Để đạt được tỉ lệ 100% các bà mẹ có kiến thức nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, cần phải tăng cường truyền thông, cấp phát các tờ rơi nâng cao nhận thức để giúp họ thay đổi hành vi. Bên cạnh đó, cần tăng cường củng cố hệ thống mạng lưới cộng tác viên dinh dưỡng xã,  phường, thị trấn.

 

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo nên cho trẻ bú từ 1/2-1 giờ đầu sau sinh, bú thường xuyên cả ban ngày và đêm, theo nhu cầu của trẻ. Bên cạnh đó, để sử dụng hết nguồn sữa mẹ, các bà mẹ cần chú ý đến tư thế bú: trẻ phải được áp sát vào lòng mẹ, đầu và thân trẻ phải thẳng, mặt và mũi đối diện với núm vú. Thời gian trung bình mỗi lần bú từ 15-20 phút. Đồng thời, để tái tạo và bảo vệ sữa tốt hơn, các bà mẹ cần yêu thương âu yếm trẻ nhiều hơn, tinh thần thoải mái, không ưu phiền, ăn uống, ngủ đủ thì sữa mới tiết ra nhiều. Đặc biệt, không nên dùng các chất kích thích như: thuốc lá, cà phê, bia rượu và không sử dụng thuốc khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek