Thứ Tư, 02/10/2024 21:23 CH
Báo động chết đuối và tai nạn trên biển
Chủ Nhật, 17/08/2008 14:30 CH

Mấy năm gần đây, hầu như năm nào trên vùng biển Phú Yên cũng xảy ra những vụ chết đuối và tai nạn biển hết sức đau lòng, trong đó có không ít vụ do chính sự chủ quan của những người trong cuộc.

 

tam-song-080816.jpg

Nguy cơ tai nạn đến từ những trò nghịch nước – Ảnh: D.T.XUÂN

 

Theo thống kê của Phòng Tham mưu Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) Phú Yên, trong năm 2007 và 6 tháng đầu năm nay, trên vùng biển của tỉnh đã xảy ra 26 vụ chết đuối và 17 vụ tai nạn, làm 55 người chết và mất tích, 3 người bị thương, 2 tàu đánh cá bị chìm. Vụ tai nạn gần đây nhất xảy ra vào sáng 10/7. Tàu đánh cá mang số QNg-95699-TS do ông Đặng Phụ (sinh năm 1972) trú xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang neo đậu, trục vớt phế liệu tại vùng biển Mũi Điện, cách bờ biển xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa chừng 500m thì bất ngờ bốc cháy. Ngọn lửa bùng lên, gây ra nhiều tiếng nổ lớn do thời điểm đó trên tàu có 30 bình khí axetilen, 13 bình gas và 2 tấn dầu. Rất may là toàn bộ thuyền viên đã kịp nhảy xuống biển bơi vào bờ an toàn, trước khi con tàu bị thiêu rụi và chìm xuống biển. Vụ cháy do một ngư dân thiếu cẩn trọng khi vứt tàn thuốc lá vào chiếc chiếu che dụng cụ lặn biển, dẫn đến thiệt hại gần 1,2 tỉ đồng!

 

Thảm khốc nhất là vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 10h30’ sáng ngày 14/1. Con tàu đánh cá PY-91234 do anh Nguyễn Văn Gọi (sinh năm 1972) trú làng biển Đông Tác, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa cùng 9 ngư dân trên đường từ ngư trường Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa trở về tới phía Nam vùng biển Phú Yên, bất ngờ bị một chiếc tàu đâm vào làm cho chìm, 10 ngư dân trên tàu mất tích. Do áp thấp nhiệt đới gây sóng lớn, gió to, cửa sông Đà Rằng bị bồi lấp, nên Hải đội 2 BĐBP Phú Yên không thể đưa tàu cứu nạn ra khơi. Ngày hôm sau, Bộ Quốc phòng điều động trực thăng đến vùng biển nơi con tàu bị nạn nhưng không tìm thấy gì. Trên biển, hai con tàu đánh bắt xa bờ dò tìm vào tới đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận nhưng cũng không phát hiện dấu vết nào liên quan đến sinh mệnh của 10 ngư dân xấu số. 8 ngày sau, một ngư dân ở Bình Thuận tình cờ phát hiện con tàu bị nạn đang trôi dạt dưới lòng biển, cách đảo Côn Sơn 55 hải lý về phía Đông Bắc. Trên tàu chỉ có xác ngư dân Nguyễn Văn Điện bị quấn trong lưới và đang phân hủy.

 

Tình trạng chết đuối trên vùng biển Phú Yên đã làm nhiều người lo ngại. Ngay trong mùa khô, những bãi tắm ở biển Tuy Hòa cũng có sự thay đổi dòng chảy bất thường tạo ra nhiều vực sâu, dẫn đến không ít trường hợp chết đuối thương tâm. Thượng tá Nguyễn Văn Minh, Phó tham mưu trưởng BĐBP Phú Yên cho biết, có lần trong một ngày xảy ra 2 vụ chết đuối ở biển Tuy Hòa với 4 người thiệt mạng. Đó là trường hợp 3 học viên Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên rủ nhau đi tắm biển ở phía trước khách sạn Du lịch Công đoàn. Một đợt sóng lớn nhấn chìm Nguyễn Thanh Tiến (sinh năm 1984), trú huyện Chư Prông tỉnh Gia Lai và Phan Anh Tuấn (sinh năm 1987) trú  xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân. Cũng trong buổi chiều hôm đó, 7 học sinh Trường THCS Tôn Đức Thắng, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa rủ nhau đi dạo bên mép nước bãi biển phía bắc sân bay Đông Tác, phường Phú Thạnh. Một đợt sóng lớn ập vào, cuốn hai em Nguyễn Kim Long, Nguyễn Đình Khôi ra biển, đến ngày hôm sau mới tìm thấy xác.

 

Có một thực tế cần phải cảnh báo là hầu hết những vụ tai nạn biển và chết đuối đều do sự chủ quan của người trong cuộc, như trường hợp ngư dân Phạm Văn Hải (sinh năm 1980) trú xã Hòa An, huyện Phú Hòa đi làm thuê trên tàu đánh cá PY-90990 của ông Nguyễn Văn Liên ở phường 6, TP Tuy Hòa. Trong lúc tàu đang đánh bắt ngoài khơi thì anh Hải tự ý xuống thuyền thúng đi câu mực và mất tích. Hay như anh Ma Văn Lưu (sinh năm 1964), trú thôn Long Thủy, xã An Phú, đã liều lĩnh lội bộ từ phường 6 qua cửa biển Đà Rằng để sang Đông Tác. Do lội vào vực sâu, nước xoáy, anh bị chết đuối. Đó là chưa kể một số trường hợp ở nông thôn, miền núi, chỉ quen bơi lội ở sông, chưa gặp phải những đợt sóng lớn của biển, khi đi tắm biển đã gặp nạn.

 

Làm gì để phòng ngừa những vụ chết đuối và tai nạn trên biển? Câu hỏi đó đặt ra cho các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương ven biển và những người đi tắm biển, hành nghề trên biển. Những người đi tắm biển cần đến bãi tắm đã được khoanh vùng có phao mốc giới và đội cứu hộ, dù biển lặng cũng không bơi lội quá xa bờ. Người mới tập, bơi lội còn yếu thì phải mang áo phao. Khi biển động, tốt nhất là không tắm biển. Tàu thuyền ra khơi cần chấp hành tốt các quy định về điều khiển phương tiện đường thủy, phòng chống cháy nổ, trang bị đầy đủ phao cứu sinh, bộ đàm liên lạc với các tàu thuyền khác. Trong khi hành nghề, ngư dân không tự ý rời tàu đánh cá để đi câu mực bằng các phương tiện thô sơ như thuyền thúng, tấm xốp tự tạo…

 

PHAN THẾ HỮU TOÀN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đồng Xuân: Sét đánh một người chết
Thứ Bảy, 16/08/2008 07:24 SA
Viết cho mùa Vu Lan
Thứ Bảy, 16/08/2008 07:24 SA
Để cải thiện chất lượng cuộc sống
Thứ Sáu, 15/08/2008 14:34 CH
Còn quá nhiều vướng mắc
Thứ Năm, 14/08/2008 10:33 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek