Thứ Tư, 02/10/2024 23:33 CH
Giải quyết chế độ cho người có công:
Còn quá nhiều vướng mắc
Thứ Năm, 14/08/2008 10:33 SA

Khi triển khai một số chủ trương chính sách của Nhà nước về công tác giải quyết chế độ chính sách cho người có công, tại Phú Yên vẫn còn nhiều vướng mắc.

 

cham-soc-080814.jpg

Chăm sóc người có công tại Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội Phú Yên - Ảnh: K.CHI

 

CHÍNH SÁCH CHƯA THEO KỊP CUỘC SỐNG

 

Những năm qua, hầu hết các gia đình chính sách ở Phú Yên đều được giao đất thuận canh, thuận cư để sản xuất, được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà, được thăm hỏi, động viên khi  bệnh tật… Tỉnh Phú Yên đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách khó khăn, tạo cho họ có cuộc sống ổn định hơn, nhiều gia đình, cá nhân đã bớt khổ.

 

 Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Lao động – Thương binh – Xã hội (LĐ-TB-XH) Phú Yên Nguyễn Văn Lãng, trong quá trình triển khai các chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với người có công trên địa bàn Phú Yên, vẫn còn nhiều hồ sơ tồn đọng. Cụ thể, trong giải quyết chế độ liệt sĩ, thương binh, tù đày, hiện tồn đến 146 hồ sơ. Lý do là theo quy định hiện hành, khi lập hồ sơ đề nghị công nhận đối tượng là thương binh, liệt sĩ, người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày, thì không cho phép hai người cùng đơn vị chứng nhận; còn đối với việc giám định lại thương tật thì dù có tái phát hay nặng đến mấy nữa nhưng thương binh đã giám định thương tật rồi thì không cho giám định lại. Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Phạm Hoàng Nguyên, khối lượng công việc của cán bộ phụ trách LĐ-TB-XH cấp xã quá lớn, trong khi họ lại không có định biên, thường xuyên đổi việc nên công tác này thiếu ổn định.

 

Việc giải quyết trợ cấp mai táng phí cho thân nhân người có công cũng còn vướng mắc. Ông Đào Tấn Phước, Phó phòng Thương binh liệt sĩ – Người có công (TBLS-NCC) huyện Phú Hòa cho biết: Theo quy định về việc giải quyết chế độ mai táng phí, khi đối tượng chính sách qua đời, để hưởng trợ cấp này phải qua nhiều thủ tục từ thôn, xã, rồi đến huyện, tỉnh, có khi thời gian mất đến... vài tháng!

 

Lãnh đạo huyện Sông Cầu cho hay, kinh phí hỗ trợ xây vỏ mộ liệt sĩ gia đình đang quản lý vẫn ở mức cũ theo quy định của Bộ LĐ-TB-XH là 500.000 đồng, trong khi vật giá leo thang chóng mặt. Đặc biệt, từ khi có Quyết định 290 và Quyết định 188 của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết chế độ cho đối tượng chính sách thì huyện rất lúng túng. Các quyết định trên không áp dụng giải quyết chế độ cho đối tượng từ trần hoặc hy sinh nhưng không còn vợ hoặc chồng; cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi...

 

BIẾT LÀ LIỆT SĨ MÀ KHÔNG THỂ CÔNG NHẬN!

 

Tại buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên với UBND tỉnh và Sở LĐ-TB-XH mới đây, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Nguyễn Văn Lãng đã nêu ra một loạt những vướng mắc trong việc triển khai các chủ trương chính sách đối với người có công trên địa bàn tỉnh. Đó là người bị nhiễm chất độc hóa học, nếu sinh con ra mà bị nhiễm chất độc hóa học thì cha và con cùng được giải quyết chế độ; nhưng nếu không có con, cho dù người cha có mắc bệnh (trong danh mục 21 bệnh được công nhận là do ảnh hưởng chất độc hóa học) thì không được giải quyết.

 

Còn Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên Vũ Thanh Bình cho biết, tại xã An Dân (huyện Tuy An), có một trường hợp biết chắc là liệt sĩ. Nhưng sau khi đã làm hồ sơ, đối chiếu với các thông tư, nghị định thì tìm giấy tờ không có. Vì theo quy định, đối tượng phải được mai táng tại nghĩa trang liệt sĩ, hoặc có tên trong lịch sử đảng bộ địa phương với tư cách là liệt sĩ.

 

Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa Nguyễn Hữu Thời nói rằng ở huyện này, một số trường hợp thoát ly nhưng hiện nay không còn hồ sơ gốc hoặc cơ quan quản lý hồ sơ đã giải thể, do đó không thể tiến hành xác lập hồ sơ giải quyết chế độ.

 

KHÔNG ĐỂ NGƯỜI CÓ CÔNG THIỆT THÒI

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Lê Kim Anh: Cần phải rà soát lại những đối tượng có công nào mà chủ trương, chính sách chưa “phủ” tới để có cách giải quyết hợp lý. Đối với việc xác nhận liệt sĩ trong kháng chiến chống Mỹ ở miền Nam, do tính chất ác liệt và lâu dài của cuộc chiến tranh nên một số người hy sinh, không có hồ sơ, chứng từ gốc nên đề nghị cho phép người cùng đơn vị xác nhận giùm. Các trường hợp cụ thể, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên trình lên UBND tỉnh để tỉnh xem xét, sau đó sẽ có văn bản gởi Bộ LĐ-TB-XH để giải quyết dứt điểm. Về chi trả chế độ mai táng phí, tỉnh sẽ chỉ đạo thực hiện ngay việc chi trả khi có người có công từ trần. “Chúng ta phải làm thế nào để người có công không bị thiệt thòi và chủ trương chính sách của Nhà nước phải kịp thời đối với họ. Phải làm quyết liệt, đồng bộ để tạo cho gia đình người có công vượt qua khó khăn, hòa nhập với cuộc sống của cộng đồng” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Kim Anh nhấn mạnh.

 

Từ năm 2006 đến nay, toàn tỉnh đã huy động quỹ Đền ơn đáp nghĩa hơn 3 tỉ đồng, hỗ trợ cho  gia đình chính sách xây dựng 384 nhà tình nghĩa, sửa chữa 147 nhà. Nhờ đó, nhiều gia đình thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ từ mức sống nghèo đã nâng lên trung bình và khá. Đến cuối năm 2007, toàn tỉnh còn 447 hộ chính sách diện hộ nghèo, chủ yếu là đối tượng tù đày, hoạt động kháng chiến hưởng trợ cấp một lần.

 

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek