Thứ Tư, 02/10/2024 21:26 CH
Để cải thiện chất lượng cuộc sống
Thứ Sáu, 15/08/2008 14:34 CH

Hiện nay nhiều vấn đề và những thách thức đối với việc cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân đang đặt ra đối với Phú Yên. Sự khác nhau lớn về trình độ phát triển kinh tế xã hội giữa các vùng là một đặc điểm nổi bật.

 

tu-van-skss-xsb-080815.jpg

Tư vấn dùng thuốc, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ xã Xuân Sơn Bắc (Đồng Xuân) - Ảnh: THU THỦY

 

Những khác biệt này ngoài các yếu tố tự nhiên, kinh tế, xã hội, môi trường, thì một phần quan trọng là do yếu tố dân số tạo nên. Vì vậy, các nhà lập kế hoạch và hoạch định chính sách cần phân tích, lưu tâm tới những đặc điểm về dân số một cách hệ thống hơn trên phạm vi toàn tỉnh, từng vùng, các nhóm dân cư, dân tộc, giới tính cùng những tác động lẫn nhau giữa các yếu tố dân số và phát triển. Để phát triển bền vững, đòi hỏi phải sử dụng tốt nhất các nguồn lực - không những tiền bạc mà còn cả nguồn lực con người, công nghệ hiện đại và tài nguyên, môi trường. Các số liệu kinh tế, xã hội và dân số được dùng một cách nhất quán trong nhiều ngành là cực kỳ quan trọng cho việc cải thiện quy trình kế hoạch hóa. Không làm như vậy sẽ dẫn đến việc sử dụng không hiệu quả các nguồn lực có giá trị, sẽ cản trở những nỗ lực xóa bỏ sự bất công và hạn chế phát triển bền vững.

 

Quy mô dân số và tăng trưởng, các xu hướng mức sinh và tử vong, cấu trúc tuổi, phân bố dân số, đô thị hóa và di cư đều có tác động lớn tới mọi mặt của sự phát triển kinh tế xã hội; trong đó cần đầu tư nhiều hơn nữa vào dân số và sức khỏe sinh sản, nếu chúng ta muốn đạt được các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

 

Việc chăm sóc sức khỏe sinh sản kém là nguyên nhân hàng đầu gây dị tật bẩm sinh và tử vong, làm giảm tuổi thọ, cản trở đạt mục tiêu giáo dục, giảm năng suất lao động…, tác động trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế và giảm đói nghèo. Ngân hàng Thế giới ước tính rằng bảo đảm chăm sóc tốt lúc sinh nở và đặc biệt là được chăm sóc sản khoa khẩn cấp sẽ giảm tử vong sản phụ khoảng 74%. Đó là những lợi ích rất lớn. Nhưng lợi ích cá nhân, xã hội và kinh tế mà các dịch vụ sức khỏe sinh sản mang lại còn quan trọng hơn. Một nghiên cứu ở Mexico cho thấy mỗi peso mà hệ thống an sinh xã hội chi cho dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đã tiết kiệm được 9 peso chi cho những biến chứng phá thai không an toàn và chăm sóc bà mẹ trẻ em. Ở Thái Lan, mỗi đô la đầu tư vào các chương trình kế hoạch hóa gia đình đã tiết kiệm cho chính phủ hơn 16 đô la. Ở Ai Cập, phân tích cho thấy mỗi đô la đầu tư vào kế hoạch hóa gia đình đã tiết kiệm cho Chính phủ 31 đô la chi cho giáo dục, lương thực, y tế, nhà ở và nước sinh hoạt cùng các dịch vụ chất thải. Còn ở Việt Nam, một nghiên cứu hết sức khiêm tốn đã cho thấy một đồng đầu tư cho công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình đã tiết kiệm cho Nhà nước 7,6 đồng cho các dịch vụ an sinh xã hội. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy lợi ích còn vượt xa hơn là tiết kiệm cho Chính phủ. Ngoài ra, đầu tư vào sức khỏe sinh sản, đặc biệt là kế hoạch hóa gia đình, có thể tạo ra cái gọi là “dư lợi nhân khẩu học”. Đó là do tỉ suất sinh và tỉ suất chết thấp, dân số trong độ tuổi lao động lớn hơn số người phụ thuộc (người già và trẻ em) phải hỗ trợ (còn gọi là cơ cấu “dân số vàng”). Nếu tạo được việc làm cho số dân lao động, dư lợi này sẽ mang lại năng suất, tiết kiệm và tăng trưởng kinh tế cao hơn.

 

Đầu tư vào sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục cũng làm giảm đáng kể số người nhiễm HIV/AIDS, bởi 75% trường hợp nhiễm HIV do lây truyền qua đường tình dục, sinh đẻ và bú sữa mẹ. Vì vậy, việc nỗ lực kết nối phòng chống HIV/AIDS với sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục rất có ý nghĩa. Điều đó sẽ có lợi cho phụ nữ và những người trẻ tuổi đang bị mắc HIV/AIDS .

Một kế hoạch hành động để mở rộng mạnh mẽ các dịch vụ sức khỏe sinh sản toàn diện, bao gồm các giải pháp: coi kế hoạch hóa gia đình như một yếu tố quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về sức khỏe; giải quyết các nhu cầu về sức khỏe sinh sản cho vị thành niên và thanh niên trẻ; thực hiện các dịch vụ có chất lượng và có khả năng cung cấp để nâng cao sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em; phòng chống nạo phá thai và nạo phá thai an toàn; tăng cường sự an toàn của các hàng hóa phục vụ sức khỏe sinh sản, coi kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sản khoa là vấn đề khẩn cấp; lồng ghép hoạt động phòng chống HIV/AIDS vào các chương trình, dịch vụ sức khỏe…

 

Thạc sĩ  ĐỖ THỊ NHƯ MAI

Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek