Thứ Tư, 02/10/2024 21:26 CH
Viết cho mùa Vu Lan
Thứ Bảy, 16/08/2008 07:24 SA

Mùa Vu Lan là dịp để những người nào đó đối xử với cha mẹ mình chưa tốt tự suy ngẫm và nhìn lại chính mình.

 

sum-vay-080816.jpg

Con cái luôn là niềm vui của cha mẹ Nguồn: Đep Online

 

1. Cô bạn thân gọi về từ nửa vòng trái đất: “Ở bên này, công việc nhiều quá, mình chưa sắp xếp được để về thăm quê. Khi nào có dịp, nhớ ghé qua nhà thăm mẹ giúp mình với nhé”. Mẹ của bạn tôi năm nay đã 75 tuổi, tóc bạc, da mồi, nhưng vẫn ngày ngày ngồi ở góc chợ quê bán bánh ít tần. Dù cuộc sống bây giờ không đến nỗi khó khăn, nhưng bà nhớ cái nghề gắn bó với mình mười mấy năm trời. Ngày ấy, nhờ những đồng bạc lẻ từ những sớm hôm vất vả tảo tần của mẹ mà bạn tôi được ăn học.

 

Mỗi khi nói về mẹ, bạn tôi thường hay ứa nước mắt, nhưng hiếm khi bày tỏ sự oán hận về chuyện cha đi theo người đàn bà khác. Tôi thường bắt gặp sự vị tha trong căn nhà này. Cô bạn tôi thường hay cười. Tiếng cười giòn tan như sưởi ấm những mùa đông lạnh giá chìm sâu trong đôi mắt buồn bã, khắc khoải và âu lo của mẹ.

 

Câu chuyện người mẹ phải bán những chiếc ghế trong nhà để có tiền mua bút, vở cho con ăn học chẳng hiểu sao luôn trở đi trở lại trong tâm trí tôi mỗi khi nghĩ về bạn mình. Căn nhà trống không sau khi những chiếc ghế cuối cùng ra đi, in sâu vào ký ức tuổi thơ của bạn tôi. Và, trong dòng hồi ức về những năm tháng khốn khó của bạn tôi lúc nào cũng ngập tràn những xúc cảm yêu thương lẫn trong niềm tự hào về người mẹ của mình. Những yêu thương ấy, với bạn tôi, không thể diễn tả bằng lời. Bởi ngôn từ nhỏ bé, chật hẹp sẽ bất lực trước những tình cảm bao la, sâu thẳm.

 

Chẳng phải chờ đợi đến mùa Vu Lan báo hiếu, bạn tôi mới đến chùa nguyện cầu cho mẹ sống khỏe mạnh. Bởi đời người luôn hữu hạn trước dòng thời gian vô hạn. Thời gian vốn chẳng thể đợi chờ một ai, chờ đợi một điều gì…

 

2. Sáng nay, chị bạn đồng nghiệp thúc giục: “Em viết một điều gì đó cho ngày Vu Lan đi”. Biết viết gì bây giờ? Viết về những người con hiếu thảo báo đáp công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ ư? Đó vốn dĩ là bổn phận của con cái. Và thật đáng trách, đáng lên án những người con vì của cải thừa kế, vì cái sự ích kỷ của bản thân mà hắt hủi, ngược đãi cha mẹ. Họ đã phạm vào tội lỗi lớn nhất của đời người.

 

Trong kinh Phật nói rằng, dù con cái trả bao nhiêu đời, bao nhiêu kiếp, cũng không thể nào trả hết công ơn trời bể của cha mẹ. Bởi “Đi khắp thế gian không ai tốt bằng Mẹ/ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng Cha/ Nước biển mênh mông không đong đầy tình Mẹ/ Mây trời lồng lộng không phủ kín công Cha/ Tần tảo sớm hôm Mẹ nuôi con khôn lớn/ Mang cả tấm thân gầy Cha che chở đời con…”.

 

Có một nhà văn từng nói, ông đã viết hàng ngàn trang sách, nhưng khi mẹ mất, ông chợt nhận ra mình chưa kịp viết một dòng nào trọn vẹn cho mẹ như tình thương mà người đã dành cho ông. Những ân hận, day dứt như vậy, ta vẫn bắt gặp đâu đó trong cuộc sống này. Đôi khi guồng quay cuộc sống với những cuộc mưu sinh đầy lo toan khiến con cái lãng quên chăm sóc cha mẹ, trong khi cha mẹ già như “chuối chín cây”… Vì vậy, đừng đợi chờ đến ngày “công thành danh toại” mới báo hiếu mẹ cha.

 

Mùa Vu Lan, người cài hoa trắng xót xa, người được cài hoa hồng mỉm cười hạnh phúc. Vì thế, hãy yêu thương, trân trọng những tháng ngày sống bên cha mẹ trong hành trình phía trước của mỗi người. “Con không đợi đến ngày kia mất mẹ mới giật mình khóc lóc/ Những dòng sông trôi đi có trở lại bao giờ…” (Đỗ Trung Quân).

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek