Thứ Năm, 03/10/2024 03:35 SA
Mưa lũ do bão số 4 ở phía Bắc:
Hơn 100 người chết và mất tích
Chủ Nhật, 10/08/2008 10:02 SA

Hoàn lưu cơn bão số 4 gây mưa và lũ lớn tại các tỉnh miền núi phía như Bắc Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái... suốt ba ngày qua đã làm hàng chục người chết, mất tích và bị thương, đồng thời gây thiệt hại nặng nề về vật chất.

 

* Tại  Lào  Cai, mưa lớn kéo dài hơn một tuần qua, đặc biệt là những trận mưa liên tục không ngớt từ ngày 7 đến tối 9/8, đã gây lũ ống, lũ quét ở nhiều địa phương của tỉnh. Ngay tại thành phố Lào Cai, nhiều tuyến đường bị ngập nặng, nước sâu hơn 1m, nhiều nhà dân bị vùi lấp do sạt lở taluy dương và nhiều diện tích hoa màu cũng đã bị phá hủy trong mưa lũ.

 

lu -080810.jpg
Nước sông Hồng dâng cao tại Lào Cai - Ảnh: VNN

 

 Mọi hoạt động hầu như ngưng trệ. Mưa lũ đã làm xói lở nhiều đường ray tàu hỏa tại các tỉnh miền núi phía Bắc, khiến chuyến tàu khách Hà Nội-Lào Cai LC1 xuất phát đêm 8/8 bị trật bánh tại khu vực xã Đan Thượng, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Ngoài nhân viên lái tàu bị thương nặng, hành khách trên chuyến tàu đều an toàn.

 

Do tàu LC1 chưa thể chuyển bánh, toàn bộ hành trình của các đoàn tàu xuôi ngược trên tuyến Hà Nội-Lào Cai đã bị đình trệ. Các cơ quan chức năng cho biết vẫn chưa biết chính xác khi nào có thể thông tuyến đường sắt Hà Nội-Lào Cai, bởi nước lũ vẫn tiếp tục dâng cao.

 

Thông tin từ văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết tính đến 17giờ 30 ngày 9/8 toàn tỉnh có 31 người chết, 32 người mất tích và 9 người bị thương. Trong đó huyện Bát Xát có 18 người chết, 25 người mất tích, 9 người bị thương thuộc chín xã.

 

* Trên địa bàn thành phố Yên Bái có mưa vừa đến mưa to, mực nước Sông Hồng đo được lúc 22 giờ ngày 9/8 là 33,40m. Đến thời điểm này, Yên Bái đã có 29 người chết, 19 người bị thương và 2 người mất tích, hàng nghìn ha hoa màu bị mưa lũ cuốn trôi và hư hỏng nặng.

 

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân thành phố Yên Bái nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung, Công an tỉnh đã huy động hơn 300 lượt cán bộ chiến sĩ chia làm 2 ca liên tục di dời khẩn cấp các hộ dân sống ven các sông, suối, nhất là tuyến Sông Hồng cùng tài sản của người dân đến nơi an toàn. Tính đến 19giờ tối 9/8, huyện Trấn Yên đã di dời khẩn cấp trên 300 hộ, huyện Văn Yên trên 100 hộ và thành phố Yên Bái khoảng 3.000 hộ chuyển đến nơi ở tạm, tránh lũ an toàn. Hiện nay, các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thành phố Yên Bái đã kín chỗ nghỉ, nhiều gia đình có điều kiện kinh tế chọn phương án an toàn là thuê nhà nghỉ để sơ tán và di dời khỏi nhà riêng tránh lũ. Toàn bộ phường Hồng Hà, phường Nguyễn Phúc thành phố Yên Bái vẫn bị cô lập do nước ngập dâng cao.

 

Lúc 22giờ 30 phút ngày 9/8, ông Vũ Văn Quỳnh - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái cho biết: Hiện nay tuyến quốc lộ 32A nối giữa huyện Tân Sơn tỉnh Phú Thọ đi huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái hoạt động tốt, các phương tiện tham gia giao thông từ Hà Nội lên Yên Bái nên đi theo tuyến này là an toàn nhất. Còn lại các tuyến quốc lộ 32C, quốc lộ 70 vẫn ách tắc cục bộ nhiều điểm, nhanh nhất cũng phải hết hôm nay 10/9 toàn tuyến mới thông xe. Trên đỉnh đèo Khau Phạ nối giữa thị xã Nghĩa Lộ đi huyện vùng cao Mù Cang Chải và huyện Than Uyên tỉnh Lai Châu cũng đã được thông xe vào 19giờ tối qua.

 

Ga Yên Bái suốt từ 23 giờ 30 đêm 8/8 các chuyến tàu tới đây đều phải dừng lại, đoạn đường từ ngã năm Cao Lanh ra ga ngập sâu trong nước 0,5-1m. Theo ông Nguyễn Văn Định - nhân viên trực ghi đầu bắc ga Yên Bái, hiện trong ga Yên Bái có ba chuyến tàu số hiệu SP1, SP3, SP7 đang nằm liệt vì không thể rời ga vì cả hai đầu ga đều bị nước ngập. Ga Văn Phú tàu số hiệu LC1 cũng đang nằm dưới đó. Số hành khách trên ba chuyến tàu đang phải nằm lại ở ga Yên Bái khoảng 800 người, nhiều người xuống ga tìm đường quay về Hà Nội nhưng thất vọng vì con đường bộ từ ga ra ngoài đã bị nước bao vây, không thể nào đi được. Một số người đi theo đường sắt tìm ôtô nhưng bến xe cũng ngập trong nước.

 

UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ mỗi gia đình có người chết do mưa lũ 3 triệu đồng, người bị thương 1 triệu đồng và những hộ dân bị sập nhà 5 triệu đồng.

 

lu 2-080810.jpg
Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực cứu dân ở Phú Thọ - Ảnh:VNN

 

* Tại Phú Thọ, mưa to và lũ ống ở thượng nguồn làm mực nước sông Thao lên nhanh trên báo động 3 gây tràn và vỡ các tuyến đê bối trên địa bàn huyện Hạ Hòa, Cẩm Khê và Đoan Hùng. Tại huyện Hạ Hòa có 4 người chết, 1 người mất tích tại xã Đại Phạm và Phụ Khánh; ở Hạ Hòa và Cẩm Khê gần 300 ngôi nhà bị sập đổ, gần 1.000 nhà dân và nhiều diện tích hoa màu, thủy sản  bị ngập trong nước gần 2m. Nước sông Thao lên nhanh nên đoạn đê Đồng Sủng cách UBND xã Phùng Xá một đoạn không chịu được đã bị vỡ, làm lượng nước tràn vào đồng và gây ngập lụt toàn bộ khu 1, 2, 3, 7, 8, 9 (xã Phương Xá) khiến gần 500 hộ dân sinh sống nơi đây phải sơ tán khẩn cấp. Toàn bộ các xã dọc tuyến quốc lộ 32C (Tiên Lương, Ngô Xã, Phương Xá, Tuy Lộc) đều bị chìm trong nước. Nhà dân cái thì ngập đến lưng nhà, cái chỉ còn nhìn thấy nóc, một vài người đang bám trên những cột kèo…

 

* Tại Sơn La, ngày 9/8, trên địa bàn huyện Thuận Châu, do mưa nhiều ngày xuất hiện nhiều đợt lũ ống, lũ quét làm thiệt hại 149 ha lúa bị ngập, trong đó 85 ha mất trắng do đất cát vùi lấp, hơn 20 ha không cấy lại được, trong đó cần di rời khẩn cấp 22 hộ dân ở các xã Phỏng Lập, Bản Lầm, Chiềng Ly ra khỏi vùng sạt lở đất đá.

 

UBND huyện Thuận Châu đang chỉ đạo các ban ngành trước mắt cần khẩn trương di dời gấp số hộ dân nằm trong vùng sạt lở này. Tại xã vùng cao Co Mạ do sạt lở đất đá đã bị cô lập với bên ngoài, UBND huyện Thuận Châu đang chỉ đạo các đơn vị giao thông khẩn trương thông đường, nối tuyến đường từ xã Co Mạ đến thị trấn Thuận Châu.

 

Thủ tướng chỉ đạo triển khai ngay các phương án đối phó với mưa lũ

 

Ngày 9/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có Công điện gửi các ngành: NN&PTNT, TN&MT, Quốc Phòng, Công An, GTVT, Xây Dựng, Bưu chính- Viễn Thông, Y tế và các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Vĩnh Phúc và thành phố Hà Nội; Cùng Ban Chỉ đạo Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, Đài THVN, Đài TNVN, Báo Nhân dân và TTXVN chỉ đạo triển khai ngay các phương án đối phó với mưa lũ.


Trong Công điện, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thay mặt Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi và chia buồn đến các gia đình bị thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Quảng Ninh và một số địa phương khác. Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, tình hình mưa lũ đang diễn biến rất phức tạp và yêu cầu: Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, UBND các tỉnh phía Bắc và các Bộ ngành liên quan chỉ đạo triển khai ngay các phương án đối phó với tình hình mưa lũ.


Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Vĩnh Phúc và Hà Nội: Theo dõi sát diễn biến mưa lũ, tập trung lực lượng, phương tiện chủ động đối phó và khắc phục hậu quả; chỉ đạo các biện pháp phòng chống lũ quét, sạt lở đất, triển khai bảo đảm an toàn hồ chưa, hộ đê, cứu hộ đê khi cần thiết.


Các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Quảng Ninh chỉ đạo các ngành, các cấp nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương và động viên thăm hỏi những gia đình có người bị nạm; đồng thời tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống lũ, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.


Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, Ủỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cử đoàn công tác ngay trong ngày 9/8/2008 đi các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và các địa phương khác để phối hợp với UBND các địa phương bị thiệt hại nặng do mưa lũ, để chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống và khắc phục hậu quả.


Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia tiếp tục theo dõi, dự báo kịp thời diễn biến của mưa lũ, thường xuyên thông báo cho các Bộ, ngành, địa phương và nhân dân biết để chủ động phòng tránh có hiệu quả.


Bộ Quốc phòng, Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng cứu và xử lý tình huống khẩn cấp do mưa lũ gây ra.

 

(TTXVN)

 

H.NGUYỄN (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek