Thứ Năm, 03/10/2024 03:31 SA
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên Huỳnh Trọng Danh:
Đổi mới hoạt động công đoàn theo xu thế hội nhập
Thứ Năm, 26/06/2008 14:00 CH

“Làm thế nào để tổ chức công đoàn làm tốt vai trò tham gia bảo vệ hiệu quả quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động trong thời kỳ hội nhập” là vấn đề mở đầu trong cuộc trao đổi giữa Báo Phú Yên với Chủ tịch Liên đoàn Lao động  tỉnh Phú Yên Huỳnh Trọng Danh. Ông Danh nói:

 

Những năm qua, số lượng các doanh nghiệp ngoài nhà nước ở Phú Yên tăng lên, thu hút ngày càng nhiều người lao động (NLĐ) vào làm việc. Tuy nhiên, hiện nay một bộ phận lớn NLĐ làm việc trong các doanh nghiệp là lao động nông nghiệp chuyển sang, tay nghề còn thấp, tác phong công nghiệp, ý thức kỷ luật lao động còn hạn chế. Một số chủ doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các quy định về bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động…

 

cn-dong-tau-080626.jpg

Người lao động luôn cần vai trò của tổ chức công đoàn. Trong ảnh: Công nhân đang làm việc tại Nhà máy đóng tàu Phú Yên - Ảnh: N.HÂN

 

* Tổ chức công đoàn cần phải đổi mới phương pháp hoạt động như thế nào để đáp ứng được yêu cầu phát triển, nhất là để giải quyết những vấn đề trên?

 

- Đổi mới toàn diện là yêu cầu cấp bách trong hoạt động công đoàn các cấp, bao gồm đổi mới về tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động. Cụ thể, công tác tuyên truyền giáo dục phải đa dạng về hình thức tổ chức, phong phú về phương pháp, thiết thực về nội dung để nâng cao số lượng, chất lượng thông tin lao động, công đoàn cho công nhân viên chức- lao động (CNVC-LĐ). Công tác thi đua, khen thưởng phải được tổ chức sâu rộng trong CNVC-LĐ theo hướng thiết thực, hiệu quả và kiên quyết tránh bệnh thành tích, hình thức.

 

Chúng tôi xác định không ngừng kiện toàn tổ chức công đoàn các cấp, nhất là công đoàn cơ sở, nâng cao năng lực mọi mặt cho đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách cũng như không chuyên trách. Tập trung mạnh mẽ phát triển  tổ chức, tập hợp được đông đảo CNVC-LĐ trong các thành phần kinh tế vào công đoàn. Các chức năng, nhiệm vụ của công đoàn cần được cụ thể hoá, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, dự báo tình hình, đề ra các biện pháp hữu hiệu để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong phong trào CNVC-LĐ, hoạt động công đoàn.

 

* Tổ chức công đoàn sẽ thực hiện chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động trong tình hình mới như thế nào?

 

- Trước hết, các cấp công đoàn tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, nghề nghiệp, hiểu biết pháp luật lao động để NLĐ tự biết bảo vệ mình trong các quan hệ lao động. Bênh cạnh đó, các cấp công đoàn cần chủ động, tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, thực hiện tốt chức năng kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ, nhất là chính sách về việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, an toàn vệ sinh lao động. Bảo đảm thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp hoạt động giữa công đoàn với người sử dụng lao động và chính quyền cùng cấp, phát huy dân chủ cơ sở, tham gia xây dựng nội quy, quy chế tại nơi làm việc. Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có bản lĩnh chính trị, năng lực vững vàng, tham gia bảo vệ hiệu quả quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

 

Tiếp tục mở rộng các hoạt động tư vấn pháp luật của công đoàn nhằm đảm bảo quyền được tư vấn miễn phí pháp luật lao động, pháp luật công đoàn đối  với đoàn viên, CNVC-LĐ. Phát triển mô hình quỹ tương trợ, tranh thủ tốt nguồn vốn “Hỗ trợ việc làm”, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái, đóng góp các quỹ xã hội góp phần xóa đói, giảm nghèo trong CNVC-LĐ.

 

may-cn-080626.jpg

Tổ chức công đoàn sẽ đổi mới phương pháp hoạt động để luôn đồng hành cùng người lao động. Trong ảnh: Công nhân Công ty Cổ phần An Hưng - Ảnh: M.N

 

* Làm thế nào để nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công đoàn hiện nay để đủ mạnh, thực hiện các nhiệm vụ mới đã nói ở trên?

 

- Vấn đề có tính chất quyết định là phải nâng cao năng lực hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách và không chuyên trách. Cán bộ công đoàn không những có tâm huyết mà còn phải có năng lực công tác thực tiễn, bản lĩnh chính trị vững vàng, am hiểu pháp luật lao động, pháp luật nói chung, đủ uy tín đại diện cho CNVC-LĐ. Đồng thời, phải có năng lực tổ chức phong trào, đàm phán với người sử dụng lao động để tham gia xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các loại hình doanh nghiệp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVC-LĐ. Vì thế, các cấp công đoàn  cần xây dựng kế hoạch cụ thể về đào tạo cán bộ, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở, thường xuyên mở các lớp tập huấn nghiệp vụ hoạt động, tổ chức cho cán bộ công đoàn  học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau để nâng cao năng lực hoạt động. Trong nhiệm kỳ mới, Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên sẽ quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp vững mạnh.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THÁI NGỌC (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek