Thứ Năm, 03/10/2024 05:32 SA
Người nước ngoài được bán nhà sau 50 năm sử dụng tại Việt Nam
Thứ Tư, 25/06/2008 15:39 CH

Các nhân nước ngoài được sở hữu nhà trong thời hạn tối đa 50 năm và được bán hoặc tặng cho người khác nếu không thể tiếp tục sinh sống tại Việt Nam.

Theo nghị quyết được công bố sáng nay, 6 nhóm người nước ngoài được mua và sở nhà ở tại Việt Nam gồm: Người đầu tư trực tiếp tại VN theo quy định của pháp luật về đầu tư; người có công được Chủ tịch nước, Chính phủ tặng huân, huy chương; người có đóng góp đặc biệt cho Việt Nam do Thủ tướng quyết định; nhà hoạt động văn hóa, khoa học đang làm việc tại Việt Nam (có học hàm, học vị và bằng đại học trở lên hoặc có kiến thức, kỹ năng đặc biệt mà Việt Nam có nhu cầu); người kết hôn với công dân Việt Nam; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhưng không có chức năng buôn bán bất động sản có nhu cầu mua nhà ở cho những người đang làm việc tại doanh nghiệp đó.

Tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được mua và sử dụng căn hộ chung cư trong các dự án phát triển thương mại không thuộc khu vực hạn chế, hoặc cấm người nước ngoài cư trú đi lại. Họ chỉ được sở hữu nhà ở tại Việt Nam trong thời gian tối đa 50 năm, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở. Sau thời hạn 12 tháng kể từ khi hết hạn sở hữu, chủ những căn hộ trên phải bán hoặc tặng. Hợp đồng mua bán, cho tặng phải bằng tiếng Việt.

Nghị quyết về thí điểm cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua và sử dụng nhà ở tại Việt Nam được Văn phòng Chủ tịch nước công bố vào sáng nay (25/6) bên cạnh Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật năng lượng nguyên tử và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam. Cả 4 luật này đều có hiệu lực thi hành từ 1/1/2009.

Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/1/2009 và được áp dụng thí điểm trong thời hạn 5 năm. Sau khi văn bản này hết hiệu lực, người nước ngoài được tiếp tục sử dụng nhà ở đến hết thời hạn ghi trong giấy chứng nhận nhà ở.

Theo Cục Quản lý Nhà (Bộ Xây dựng) cho phép người nước ngoài mua nhà là một việc làm phù hợp với thông lệ quốc tế mà nhiều nước trên thế giới đã áp dụng. Điều này khuyến khích nhà đầu tư, tạo điều kiện về chỗ ở cho gia đình người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Theo ước tính ban đầu, có khoảng 21.000 trong số 80.000 người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam được mua một căn nhà để ở thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết.

Theo VNE

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek