Thứ Năm, 03/10/2024 05:25 SA
Phụ nữ góp phần tích cực phòng chống tội phạm
Thứ Tư, 25/06/2008 08:30 SA

Khá nhiều mô hình phòng chống tội phạm có sự tham gia của phụ nữ ở các địa phương đã phát huy hiệu quả.

 

Krongpa-080625.jpg
Hội LHPN xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa) phối hợp với công an và chính quyền cơ sở bàn về công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm - Ảnh: K.PHƯỢNG

 

Bà Đỗ Thị Phương Nam, Trưởng ban Gia đình- Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Phú Yên cho biết: Thực hiện chương trình quốc gia phòng chống tội phạm (PCTP), 10 năm qua, Hội LHPN tỉnh thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến từng cán bộ, hội viên về công tác đấu tranh PCTP, ngăn chặn tình trạng phạm tội trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Các cấp hội phụ nữ cơ sở đã tổ chức tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho chị em phụ nữ trong toàn tỉnh; chủ động xây dựng các mô hình PCTP tại cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh đã có 14 mô hình sinh hoạt với chủ đề về PCTP. Điển hình trong số đó là mô hình “Quản lý trẻ em làm trái pháp luật” ở thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân), chị em phụ nữ đã cảm hóa, giáo dục 18/20 trẻ em vi phạm trở thành người tiến bộ. Bên cạnh đó, các mô hình “CLB thanh thiếu niên tiến bộ” ở xã An Dân (huyện Tuy An), “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” ở thôn Quy Hậu (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa), “CLB pháp luật” ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh)… cũng mang lại nhiều kết quả khả quan.

 

Với những nội dung phong phú, sinh động, thông qua các buổi sinh hoạt, hội LHPN các cấp đã tuyên truyền cho hội viên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, chị em  trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về những kiến thức nuôi dạy, giáo dục con cái và người thân không vi phạm pháp luật, mắc vào các tệ nạn xã hội. Ngoài việc tổ chức, duy trì các CLB, hội LHPN các cấp trong tỉnh còn tổ chức các hội thi, như “Tìm hiểu về ma túy và tội phạm”, “Cán bộ hội Phụ nữ cơ sở giỏi”, “Gia đình làm tốt công tác giáo dục, quản lý con em không vi phạm pháp luật”… Các hội thi là dịp để mỗi chị em thể hiện vốn kiến thức và sự hiểu biết của mình về cách phòng ngừa các loại tội phạm. Qua đó tuyên truyền rộng rãi đến hội viên và vận động mọi người tham gia có hiệu quả công tác PCTP.

 

Nét nổi bật của Hội LHPN các cấp trong thời gian qua là đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an cơ sở thực hiện tốt Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Với tấm lòng bao dung nhân ái và tinh thần trách nhiệm, các cấp hội Phụ nữ đã phối hợp cùng công an rà soát, thống kê lập danh sách những gia đình có người thân vi phạm pháp luật và có biểu hiện vi phạm pháp luật, từ đó phân công cho các chi hội, tổ hội trực tiếp giúp đỡ, giáo dục, cảm hóa những đối tượng vi phạm. Chị Cao Thị Nhung, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường 2 (TP Tuy Hòa), một địa phương làm tốt công tác này, tâm sự: “Để giáo dục, giúp đỡ những em có biểu hiện vi phạm pháp luật trở thành người tốt, chị em cán bộ hội thường xuyên gần gũi, quan tâm, giúp đỡ, phân tích cho các đối tượng thấy được điều hay lẽ phải. Bên cạnh đó, hội còn tạo điều kiện cho chị em vay vốn để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, chăm lo hạnh phúc gia đình”.

 

Mục tiêu những năm tiếp theo của hội LHPN các cấp là cố gắng phát huy hơn nữa những thành tích đạt được, tạo ra nhiều mô hình mới thiết thực giúp chị em ngày càng mở rộng tầm hiểu biết về kiến thức pháp luật, nâng cao chất lượng cuộc sống để mỗi gia đình thực sự là tế bào vững chắc ngăn chặn tội phạm và các tệ nạn xã hội, góp phần mang lại sự bình yên và hạnh phúc cho cuộc sống của mỗi người.

 

10 năm qua, Hội PN các cấp đã trực tiếp giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa 2.718 đối tượng phạm tội trở thành người tiến bộ; tham gia hòa giải thành 1.031 trường hợp xích mích, mâu thuẫn trong gia đình và cộng đồng. Hội phụ nữ các cấp cũng đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhiều chị lầm lỡ, mắc vào các tệ nạn xã hội  được vay vốn  làm ăn, hòa nhập cộng đồng.

 

KIM PHƯỢNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek