Thứ Sáu, 04/10/2024 06:25 SA
Xử lý trách nhiệm vật chất đối với cán bộ, công chức như thế nào?
Thứ Năm, 05/06/2008 11:00 SA

Nghị định 118/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử lý trách nhiệm vật chất đối với cán bộ, công chức có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật, làm mất mát, hư hỏng trang bị, thiết bị hoặc gây ra thiệt hại về tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị nhưng chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Nhưng thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định này thì vừa mới được liên Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính ban hành cách đây gần hai tuần. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về quy định của nghị định này, Báo Phú Yên đã phỏng vấn ông Phạm Văn Dũng, Phó phòng Tổ chức - Công chức (Sở Nội vụ Phú Yên) ông Dũng cho biết:

 

cb-080605.jpg

CBCC có quyền khiếu nại khi bị xử lý trách nhiệm vật chất. Ảnh: K.CHI

 

- Nghị định này quy định về xử lý trách nhiệm vật chất đối với cán bộ, công chức có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật, làm mất mát, hư hỏng trang bị, thiết bị hoặc gây ra thiệt hại về tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhưng chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, áp dụng đối với cán bộ, công chức quy định tại khoản 1 Điều 1 của Pháp lệnh Cán bộ, công chức đã được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại Pháp lệnh Sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Cán bộ, công chức ngày 29/4/2003; công chức dự bị quy định tại Điều 2 Nghị định số 115/2003/NĐ-CP ngày 10/10/2003 của Chính phủ về chế độ công chức dự bị.

 

Tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị là trang bị, thiết bị, máy móc, phương tiện, vật tư, nhà xưởng, trụ sở làm việc, tiền, giấy tờ có giá hoặc các tài sản khác dưới dạng tiền tệ, tài chính, phần mềm, dữ liệu.

 

* Khi cán bộ công chức vi phạm thì sẽ bị xử lý như thế nào?

 

- Trách nhiệm vật chất đối với cán bộ, công chức (CBCC) được quy định tại NĐ của Chính phủ số 118/2006/NĐ - CP ngày 10/10/2006 như sau: Việc xem xét, xử lý trách nhiệm vật chất đối với CBCC làm mất mát, hư hỏng hoặc gây ra thiệt hại về tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị (gọi tắt là CBCC gây ra thiệt hại) phải căn cứ vào lỗi, tính chất của hành vi gây thiệt hại, mức độ thiệt hại tài sản thực tế gây ra để quyết định mức và phương thức bồi thường thiệt hại, bảo đảm khách quan, công bằng và công khai.

 

CBCC vi phạm kỷ luật để xảy ra thiệt hại về tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị, ngoài việc xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật, còn phải bị xử lý trách nhiệm vật chất theo quy định. CBCC gây ra thiệt hại có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quyết định của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc cấp có thẩm quyền. Nếu CBCC không đủ khả năng bồi thường một lần, sẽ bị trừ 20% tiền lương hàng tháng cho đến khi bồi thường đủ theo quyết định của người có thẩm quyền.

 

Trường hợp CBCC gây ra thiệt hại thuyên chuyển công tác, nghỉ hưu hay thôi việc thì phải hoàn thành việc bồi thường trước khi thuyên chuyển, nghỉ hưu hay thôi việc. Nếu không đủ khả năng bồi thường thì cơ quan quản lý CBCC có trách nhiệm phối hợp với cơ quan mới hoặc chính quyền địa phương nơi CBCC cư trú tiếp tục thu tiền bồi thường cho đến khi thu đủ theo quyết định của người có thẩm quyền.

 

Nếu cơ quan, tổ chức, đơn vị  công tác của CBCC gây thiệt hại bị giải thể, sáp nhập thì cơ quan, tổ chức, đơn vị kế thừa cơ quan, tổ chức, đơn vị bị giải thể, sáp nhập có trách nhiệm tiếp tục thu tiền bồi thường cho đến khi thu đủ theo quyết định của người có thẩm quyền. 

 

Trường hợp có nhiều CBCC cùng làm mất mát, hư hỏng hoặc gây thiệt hại đến tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị thì họ đều phải liên đới chịu trách nhiệm vật chất trên cơ sở mức độ thiệt hại tài sản thực tế và mức độ lỗi của  mỗi người. Tài sản bị mất mát, hư hỏng, thiệt hại do lỗi cố ý của CBCC thì CBCC gây mất mát hư hỏng, thiệt hại tài sản phải bồi thường toàn bộ giá trị thiệt hại gây ra.

 

Nếu tài sản bị mất mát, hư hỏng, thiệt hại do lỗi vô ý của CBCC thì căn cứ vào từng trường hợp cụ thể cơ quan, người có thẩm quyền  quyết định mức và phương thức bồi thường..

 

* CBCC có quyền khiếu nại không, thưa ông?

 

- CBCC bị xử lý trách nhiệm vật chất có quyền khiếu nại về quyết định bồi thường thiệt hại của cơ quan, người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Khi phát hiện CBCC có hành vi gây ra thiệt hại về tài sản phải xử lý trách nhiệm vật chất thì cơ quan, tổ chức, đơn vị phải tổ chức xác minh, sơ bộ đánh giá thiệt hại và lập biên bản về nội dung vụ việc để làm căn cứ xem xét, xử lý trách nhiệm vật chất đối với CBCC. Cơ quan, tổ chức, đơn vị yêu cầu CBCC gây ra thiệt hại viết bản tường trình về vụ việc, đề xuất hướng giải quyết; đồng thời, chuẩn bị thành lập Hội đồng theo quy định tại Điều 9 Nghị định này.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek