Thứ Sáu, 04/10/2024 20:27 CH
Mất cân bằng giới tính:
Không thể xem nhẹ!
Thứ Sáu, 23/05/2008 11:25 SA

Mất cân bằng giới tính đang là một vấn đề đáng lo ngại tại nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có Phú Yên, khi tỉ số giới tính trẻ sơ sinh ngày càng tăng. Điều này chứng tỏ nhiều người vẫn còn tâm lý thích có con trai.

 

080523-gioi-tinh.jpg

Có được bé trai là điều ao ước của nhiều gia đình  – Ảnh: T.THỦY

 

TÌM MỌI CÁCH ĐỂ SINH  CON TRAI

 

Tại một phòng siêu âm ở TP Tuy Hòa, tôi nghe câu chuyện đau lòng: Chị H mang thai hơn 4 tháng đã phải vào TP Hồ Chí Minh bỏ đứa con trong bụng vì bị áp lực từ phía nhà chồng. Chồng chị H là đích tôn nên các cụ bắt nhất thiết phải sinh được quý tử. Đứa đầu là con gái rồi, lần này siêu âm, biết lại là con gái thì phải bỏ!

 

Muốn biết giới tính thai nhi, phụ nữ thường đến các phòng siêu âm tư. Tại đây, người thì hoan hỉ khi nhận được kết quả là con trai, người thì buồn bã khi biết đứa con trong bụng là… “vịt trời”. Có những người mang thai chỉ mới 1 tháng đã đến nhờ thầy thuốc đông y bắt mạch để biết giới tính!

Để sinh được con trai, nhiều cặp vợ chồng thực hiện chế độ ăn uống và chọn thời điểm giao hợp theo sách hướng dẫn bán tràn lan trên thị trường. Chị Lê Thị Linh (phường 5, TP Tuy Hòa) cho biết: Sách “Sinh con theo ý muốn” hướng dẫn rất tỉ mỉ cách thức để có con gái hay con trai. Hai vợ chồng tôi vì muốn có con trai nên tính toán thật kỹ, ăn uống kiêng khem, tính chu kỳ vòng kinh, siêu âm ngày rụng trứng...       

             

Năm Đinh Hợi vừa qua, nhiều người tin rằng đây là năm tốt nếu đẻ con trai. Chính vì vậy mà nhiều phụ nữ thi nhau sưu tầm những cuốn “cẩm nang”, áp dụng các biện pháp để có được con trai. Đã có những ông chồng, khi biết đứa con trong bụng vợ mình là gái thì sẵn sàng xin phá thai cho vợ, dù biết rằng thai nhi đã tượng hình 4-5 tháng, nếu phá rất nguy hiểm cho tính mạng người mẹ.

 

HẬU QUẢ KHÓ LƯỜNG

 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Dân số, tỉ lệ phá thai ở Việt Nam đang tăng lên một cách chóng mặt, trong đó số thai to (trên 12 tuần tuổi) là con gái chiếm trên 90%. 2/3 số phụ nữ sinh con được điều tra đã biết giới tính của con trước khi sinh, 98% trong số đó biết qua siêu âm. Vì vậy, siêu âm và nạo thai được sử dụng như những phương tiện hiệu quả để đạt được nhu cầu lựa chọn giới tính.

Theo TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội, vẫn còn có quan niệm cho rằng “vị thế” của phụ nữ phụ thuộc vào khả năng “biết” đẻ con trai. Vì vậy, các cặp vợ chồng thực hiện mọi “chiến lược” để có được đứa con với giới tính như mong muốn. Không biết tỉ lệ thành công là bao nhiêu bởi đến nay vẫn chưa có một công trình nào nghiên cứu cụ thể vấn đề trên, chỉ thấy rằng dân số nước ta rơi vào tình trạng mất cân bằng giới tính!

 

Cách đây 10 năm, tỉ lệ giới tính của Phú Yên ở mức cho phép là 100 bé gái thì có 105-107 bé trai. Nhưng trong vòng vài năm trở lại đây, số lượng bé trai đã tăng lên đáng kể. Theo thống kê, năm 2007, tỉ số giới (trai/gái) của tỉnh ta là 116/100. Trong đó, 3 huyện có tỉ số chênh lệch cao là Phú Hòa: 142/100, Sơn Hòa:132/100, Tây Hòa: 118/100. Theo thạc sĩ Đỗ Như Mai (ngành Dân số tỉnh), tỉ số này đang vượt quá mức bình thường và báo động gia tăng tình trạng thừa đàn ông trưởng thành, buôn bán phụ nữ, bạo lực về giới trong thời gian không xa. Việc mất cân bằng giới tính ở các nước Trung Quốc, Hàn Quốc… từ nhiều năm nay đã dẫn đến tình trạng hàng ngàn phụ nữ Việt Nam bị bán sang các nước đó để góp phần bù đắp sự mất cân bằng này.

 

Mặt khác, việc bắt vợ phải sinh nhiều lần, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng là một dạng bạo lực gia đình mà xã hội cần đấu tranh và lên án. Trong những trường hợp phá thai, phụ nữ là người chịu hậu quả nặng nề về thể chất và tinh thần.

 

Ước muốn có “thằng cu” nối dõi đã khiến nhiều gia đình mù quáng. Họ tính toán để sinh được quý tử. Cứ nghĩ xã hội ngày càng phát triển, văn minh thì tư tưởng “trọng nam khinh nữ” sẽ không còn. Nhưng thực tế không phải vậy.

 

Phú Yên vẫn còn cơ hội để giảm các nguy cơ mất cân bằng giới tính nếu cải thiện các chính sách xã hội ngay từ bây giờ. Thêm vào đó, cần nâng cao nhận thức của cán bộ y tế, xem xét việc nạo phá thai, nhất là phá thai trên 12 tuần tuổi. Ngoài ra, chiến lược dân số cũng phải quản lý, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các dịch vụ có liên quan đến lựa chọn giới tính. Nên có những biện pháp quyết liệt nhằm thực hiện mục tiêu cân bằng giới tính.

 

VŨ HOÀNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ dân quân học bắn pháo phòng không
Thứ Sáu, 23/05/2008 07:30 SA
Cần giải pháp đồng bộ
Thứ Năm, 22/05/2008 13:52 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek