Thứ Sáu, 04/10/2024 22:25 CH
Nữ dân quân học bắn pháo phòng không
Thứ Sáu, 23/05/2008 07:30 SA

Những ngày vừa qua, không chỉ riêng cánh mày râu mà nhiều chị em ở phường Phú Thạnh, Phú Đông (TP Tuy Hòa) cũng đi học bắn pháo phòng không (PPK). Không ít chị đã là mẹ của hai đứa con, nhưng vẫn hăng say tập luyện.

 

080523-PPK-2.jpg
Khẩu đội pháo 37 ly đại đội 37 ly DQTV đang tập bắn máy bay -  X.HIẾU

 

Mấy hôm nay, ngày nào chị Trần Thị Bơ ở phường Phú Thạnh cũng thức dậy thật sớm. Lo cơm nước cho gia đình, chuẩn bị cho các con đến trường xong, chị vội vã đạp xe đến thao trường, cùng đại đội PPK tham gia huấn luyện. Người phụ nữ trên 30 tuổi này tham gia dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất. “Tôi vào đại đội PPK 37 ly DQTV là để góp phần bảo vệ Tổ quốc. Truyền thống của dân tộc Việt Nam là “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”. Để đánh được và đánh thắng chúng thì phải biết cách. Vì vậy tôi mới đi học PPK” - chị Bơ giải thích.

 

Nơi chị Bơ cùng đồng đội tập luyện, làm quen với những khối thép PPK 37 ly là thao trường của đơn vị T8 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên), thuộc phường Phú Đông. Trời tháng năm nắng như đổ lửa. Cũng có lúc trời đang nắng bỗng giông gió nổi lên rồi đổ mưa ào ào. Nhưng dù trời nắng hay mưa, các thành viên của từng khẩu đội vẫn hăng say tập luyện.

 

Làm quen với loại vũ khí này chưa lâu, nhưng trông ai cũng thuần thục trong từng động tác, từ đặt pháo, kiểm tra binh khí đến lấy thăng bằng, thống nhất điểm ngắm, lấy hướng đánh dấu, đo và làm góc cấm bắn. Chị Bơ trả lời vanh vách khi được hỏi về vị trí pháo thủ số 2 của mình: “Nhiệm vụ của tôi là chấp hành lệnh của khẩu đội trưởng; bắt và bám sát mục tiêu; chấp hành lệnh bắn, ngừng bắn và thôi bắn; cùng khẩu đội chuẩn bị công tác sẵn sàng chiến đấu”. Còn chị Trương Nữ Trà My ở phường Phú Thạnh nói: “Nhiệm vụ pháo thủ số 6 của tôi là lau chùi, bảo quản, chuyển đạn cho pháo thủ số 5 và chuẩn bị công tác chiến đấu cùng khẩu đội”. Trà My kể, khi còn là học sinh phổ thông trung học, chị đã được hướng dẫn cách sử dụng súng AK, AR15. Những ngày vừa qua, được sự hướng dẫn, chỉ bảo nhiệt tình, đầy trách nhiệm của các cán bộ sĩ quan ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chị đã nắm được những điều cơ bản của PPK 37 ly, như tác dụng, cấu tạo; vị trí nhiệm vụ, động tác cơ bản của từng pháo thủ… Khó nhất trong huấn luyện PPK là hiệp đồng khẩu đội, trung đội; thực hành bắn các mục tiêu trên không, mặt đất… nhưng chị và các anh chị em khác đều cơ bản nắm vững. “Nếu chiến tranh xảy ra, địch xâm nhập bằng đường không, tôi có thể tham gia chiến đấu bắn hạ máy bay địch cũng như các mục tiêu khác để bảo vệ Tổ quốc” - My bộc bạch.

 

Là dân quân năm thứ hai, đã từng làm quen với PPK, có nhiều kinh nghiệm trong huấn luyện nên chị Nguyễn Thị Thãi (phường Phú Đông) được giao nhiệm vụ khẩu đội trưởng. Không chỉ với vai trò khẩu đội trưởng mà ở bất cứ vị trí nào của pháo thủ, chị cũng đều thực hiện tốt. Cũng như chị Bơ, chị Thãi đã làm mẹ của hai đứa con nhỏ, song được ông xã nhiệt tình ủng hộ, khuyến khích tham gia huấn luyện. Chị Thãi nói: Khi chiến tranh xảy ra, bom đạn đâu có tránh đàn bà trẻ con. Bởi vậy, vào DQTV, tham gia huấn luyện PPK là để bảo vệ quê hương đất nước, cũng là bảo vệ gia đình mình trước kẻ thù xâm lược.

 

Sau mỗi đợt “chiến đấu”, từng khẩu đội quây quần bên nhau dưới trận địa pháo rút kinh nghiệm. Trung tá Đinh Văn Khánh (Phòng Tham mưu - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), người huấn luyện cho đại đội, nhận xét: Mặc dù trời nắng nóng nhưng nhìn chung tinh thần học tập của đại đội rất tốt. Tất cả đều tích cực, nhiệt tình, chú ý ghi chép, theo dõi từng động tác cơ bản của giáo viên, chấp hành nghiêm các quy định trong quá trình huấn luyện.

 

Theo chính trị viên đại đội Nguyễn Văn Hiền, mức bồi dưỡng huấn luyện 47.000 đồng/người/ngày (bao gồm cả tiền ăn) trong thời điểm giá cả tăng vọt như hiện nay là quá thấp. Để bảo đảm kế hoạch, hoàn thành nhiệm vụ được giao, trước khi huấn luyện, chính trị viên đã đến từng nhà làm công tác tư tưởng,  động viên anh chị em tham gia, nhất là những trường hợp có gia đình, con nhỏ. Trong thời gian huấn luyện, lãnh đạo đại đội thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư tình cảm, hoàn cảnh của từng người, kịp thời động viên, giúp đỡ khi gặp khó khăn. “Vì nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, chị em phải xa chồng, xa con, sẵn sàng dãi nắng dầm mưa để huấn luyện” - anh Hiền nói.

 

XUÂN HIẾU

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek