Thứ Bảy, 05/10/2024 04:15 SA
Chi nhánh ngân hàng Chính sách xã hội Phú Yên:
5 năm, nhiều thành quả
Thứ Sáu, 16/05/2008 10:04 SA

Trải qua 5 năm hoạt động, được sự quan tâm rất lớn của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự ủng hộ của các tổ chức chính trị - xã hội, Chi nhánh NHCSXH Phú Yên đã kiên trì thực hiện mục tiêu giảm nghèo, góp phần giảm bớt sự phân hóa xã hội.

 

080516-san-xuat.jpg

Từ các chương trình cho vay ưu đãi, nhiều mô hình kinh tế đã hình thành, làm tăng thu nhập và cải thiện đời sống hộ nghèo - đối tượng chính sách - Ảnh: Q.THUẦN

 

GIÚP HƠN 15.000 HỘ DÂN THOÁT NGHÈO

 

Từ dư nợ 108 tỉ đồng của hai chương trình cho vay tín dụng hộ nghèo và cho vay giải quyết việc làm, đến cuối năm 2007, dư nợ của chi nhánh đạt 489 tỉ đồng với 7 chương trình được thực hiện trên địa bàn tỉnh; tốc độ tăng trưởng hàng năm 25 - 30%; trong đó, dư nợ cho vay hộ nghèo chiếm 69,2%. Đối tượng vay chủ yếu là nông dân, chiếm tỉ trọng 79,6%. Hầu hết nguồn vốn được ủy thác qua 4 hội, đoàn thể là Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên với 2.021 tổ tiết kiệm - vay vốn tại 100% thôn, buôn trên địa bàn tỉnh. Đã có 10 vạn lao động được giải quyết việc làm và hơn 15.000 hộ trên địa bàn tỉnh thoát nghèo.

 

Đảng, Nhà nước đã, đang và sẽ đầu tư mạnh mẽ để giúp đỡ hộ nghèo vượt qua khó khăn, giảm bớt sự phân hóa xã hội bằng nhiều chương trình xóa đói giảm nghèo, trong đó NHCSXH là một kênh dẫn vốn đến đúng đối tượng. NHCSXH có rất nhiều chương trình cho vay: hộ nghèo, học sinh sinh viên, đồng bào vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, giải quyết việc làm, cho vay xây dựng công trình nước sạch - vệ sinh môi trường... 5 năm qua, hoạt động của hệ thống NHCSXH trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm, đã tạo được nền móng bền vững cho hoạt động trong những năm tiếp theo.

 

ĐỂ HOẠT ĐỘNG CỦA NHCSXH HIỆU QUẢ HƠN

 

Trong 2 năm 2006 - 2007, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Phú Yên được bình chọn là đơn vị thi đua xuất sắc năm. Năm 2007, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Phú Yên được NHCSXH Việt Nam xếp loại đơn vị xuất sắc nhất khu vực Nam Trung Bộ.

Tuy vậy, vẫn có những tồn tại cần khắc phục để quá trình thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đạt kết quả tốt hơn. Đó là: Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH từ cấp tỉnh đến huyện chưa có cơ chế rõ ràng gắn trách nhiệm mỗi thành viên tham gia và cũng chưa có quy trình hoạt động thống nhất. Do đó, hoạt động của ngân hàng còn thiếu đồng bộ; việc phân công phân nhiệm chưa cụ thể dẫn đến trách nhiệm quyền hạn từng thành viên rất chung chung; việc xét duyệt để hộ nghèo, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn còn nhiều bất cập; số hộ hiện đang vay vốn chênh lệch cao so với số hộ nghèo có mã số và đâu đó vẫn còn hộ nghèo có mã số có nhu cầu, đủ điều kiện nhưng chưa được vay, gây thắc mắc, bất bình trong bà con.

 

Những vấn đề này cần phải được xem xét giải quyết từ nhiều phía. Đối với những người vừa thoát nghèo song thu nhập chưa cách xa chuẩn nghèo, dễ tái nghèo sau khi gặp thiên tai và những hộ qua thiên tai tái nghèo nhưng chưa được thống kê đưa vào danh sách hộ nghèo có mã số, cần phải có chính sách cho vay để họ có cơ hội thoát nghèo bền vững. Việc bình xét đối tượng vay vốn phải được công khai từ  thôn xóm qua tổ vay vốn với sự hướng dẫn của các tổ chức chính trị - xã hội; đồng thời cần có sự giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp nhằm đảm bảo tính công bằng, chống các hiện tượng tiêu cực xảy ra.

 

Lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể chính trị cấp xã, phường, thị trấn đã tạo điều kiện thuận lợi và phối hợp tốt với NHCSXH thành lập các điểm giao dịch, chuyển tải vốn kịp thời đến đối tượng vay. Nhưng để nâng cao hiệu quả, trong thời gian tới, lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương các cấp không chỉ tạo điều kiện mà phải thực sự coi kênh tín dụng chính sách là một công cụ thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm ở địa phương mình. Phải chủ động lãnh đạo, chỉ đạo giám sát việc cho vay vốn, nhằm đảm bảo công bằng, phát huy hiệu quả cao hơn, đồng thời phải kiên quyết xử lý các hiện tượng tiêu cực như lợi dụng, xâm tiêu. Các tổ chức chính trị - xã hội phải thường xuyên tuyên truyền, giải thích, vận động bà con vay vốn sử dụng đúng mục đích, trả nợ gốc lãi đúng hạn.

 

Xóa đói giảm nghèo là công cuộc lâu dài, gian khổ, không thể thực hiện được trong một sớm một chiều. Theo tiêu chí quốc tế, thu nhập 1 USD/người/ngày là nghèo. Chuẩn nghèo của nước ta phải dần điều chỉnh cho phù hợp với chuẩn quốc tế. Việt Nam sắp vào danh sách các nước có thu nhập trung bình 1.000USD/năm/người và trong tương lai, tỉ lệ hộ nghèo sẽ tăng lên theo chuẩn mới. Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Phú Yên sẽ huy động trí tuệ và nhiệt tình của cán bộ công nhân viên, tranh thủ sự ủng hộ của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế của tỉnh nhà.

 

ĐÀO TẤN NGUYÊN

Giám đốc Chi nhánh NHCSXH Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek