Thứ Bảy, 05/10/2024 04:25 SA
Vốn Ngân hàng Chính sách xã hội là động lực quan trọng giảm tỉ lệ hộ nghèo
Thứ Sáu, 16/05/2008 07:30 SA

Huy động mọi nguồn lực cho công tác xóa đói giảm nghèo (XĐGN) được nước ta thực hiện khá thành công. Trong thành tựu chung của cả nước, tỉnh Phú Yên cũng đạt được kết quả đáng khích lệ, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của tập thể cán bộ công nhân viên và nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Phú Yên. Báo Phú Yên đã phỏng vấn Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH Phú Yên Nguyễn Bá Lộc xung quanh vấn đề này.

 

080516-nguyen-ba-loc.jpg* Đánh giá của đồng chí về những kết quả đạt được trong công tác cho vay phục vụ xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm của NHCSXH Phú Yên 5 năm qua?

 

- Với nhiệm vụ quản lý và cho vay bảy chương trình tín dụng ưu đãi gồm: giải quyết việc làm, cho vay hộ nghèo, học sinh – sinh viên, xuất khẩu lao động, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn và hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Qua 5 năm hoạt động, NHCSXH chi nhánh Phú Yên đã chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể và các tổ chức chính trị – xã hội trong tỉnh như: Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh, Tỉnh đoàn hợp đồng ủy thác “dẫn” vốn kịp thời đến từng trường hợp, tạo điều kiện cho hàng chục ngàn hộ nghèo cần vốn đầu tư phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình. Tính đến thời điểm này, tổng dư nợ của chi nhánh đạt 552 tỉ đồng với gần 80.000 hộ. Ngân hàng đã đưa mức vay bình quân từ 3 triệu đồng/hộ lên 10 triệu đồng/hộ, góp phần giải quyết việc làm cho 2,5 vạn lao động/năm và bình quân hàng năm có trên 3.000 hộ thoát nghèo từ các nguồn vốn ưu đãi của chi nhánh. Việc thống nhất các kênh dẫn vốn, mở rộng nhiều đối tượng vay đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong nhận thức và hành động đối với công tác XĐGN và GQVL ở từng cấp ngành, hội, đoàn thể và hộ dân. Đây là một thế mạnh của NHCSXH Phú Yên. 

 

* Đâu là những nguyên nhân tạo được sự thành công đó, thưa đồng chí?

 

- XĐGN và GQVL là vấn đề bức xúc của xã hội, được Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành và cộng đồng quan tâm, xem đây là một nhiệm vụ cấp bách. Hầu hết nguồn vốn được giải ngân đều được ủy thác và lồng ghép vào các chương trình, dự án của các cấp hội, đoàn thể nên rất phù hợp với nhu cầu việc làm của từng thành viên tham gia. Đồng thời, thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn được thành lập ở từng thôn, buôn, được ban XĐGN xã, phường, thị trấn trực tiếp kiểm tra, quản lý thông qua các tổ trưởng nên tình trạng sử dụng vốn vay sai mục đích được hạn chế đến mức thấp nhất. Đến nay, vốn NHCSXH đã “phủ sóng” 100% xã trên địa bàn tỉnh. Mỗi khu vực xã cách trung tâm huyện lỵ 3 km đều được NHCSXH hình thành điểm giao dịch, qua đó đôn đốc tình hình sử dụng vốn cũng như việc thu hồi nợ gốc và lãi khi đến hạn. Ngoài ra, các chương trình, dự án hỗ trợ người nghèo của tỉnh như phát triển cơ cấu hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn; đầu tư phát triển kinh tế tạo cơ hội cho người nghèo có thêm việc làm; tăng nguồn vốn ưu đãi kết hợp hướng dẫn người nghèo biết cách làm ăn… cũng được triển khai. Thông qua các lớp tập huấn nghiệp vụ của NHCSXH giúp cho người nghèo và lao động thiếu việc làm dễ dàng tiếp cận vốn vay ưu đãi của ngân hàng và nhiều dịch vụ xã hội khác. Có thể khẳng định rằng, mặc dù hoạt động trên địa bàn không mấy thuận lợi và thời gian chỉ 5 năm, nhưng NHCSXH chi nhánh Phú Yên đã tham gia hầu hết các chương trình phát triển kinh tế lớn ở khu vực nông nghiệp, nông thôn, góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế Phú Yên.

 

080516-vay-von-3.jpg

Đại diện các hội, đoàn thể và hộ nghèo vay vốn tại NHCSXH Phú Yên - Ảnh: Q.THUẦN

 

* Chương trình thực hiện XĐGN và GQVL của NHCSXH trong thời gian tới như thế nào, thưa đồng chí?

 

Theo đề án chương trình XĐGN và GQVL giai đoạn 2001 – 2005 của Phú Yên, mỗi năm tỉnh có 2.400 hộ thoát nghèo. Còn theo kết quả điều tra hộ nghèo theo tiêu chí mới cuối năm 2005, tổng số hộ nghèo trên địa bàn tỉnh là 30.931 hộ, chiếm tỉ lệ 16,55% so với tổng số hộ toàn tỉnh. Trong đó khu vực nông thôn có 26.505 hộ, khu vực thành thị 4.426 hộ. Đến nay, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 14,2%. Có được kết quả này, không thể không kể đến sự đóng góp to lớn từ “kênh” tín dụng ưu đãi của NHCSXH trong công tác cho vay GQVL.

- Thành công trong công tác cho vay GQVL và XĐGN của NHCSXH trong 5 năm qua là cơ bản, song vẫn còn một số mặt hạn chế cần kiểm điểm. Đó là một số cấp ủy, chính quyền địa phương (xã, phường, thị trấn) chưa tham gia mạnh mẽ việc quản lý nguồn vốn dẫn đến tình trạng sử dụng sai mục đích, xâm tiêu vốn và tái nghèo. Do vậy, chấn chỉnh tình trạng này và tìm các giải pháp xóa nghèo bền vững là những việc phải làm ngay trong thời gian đến. Bên cạnh đó, cần đặt công tác XĐGN và GQVL trong tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, gắn XĐGN với thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương để người nghèo có cơ hội tìm được việc làm, tăng thu nhập. Chính quyền cơ sở cần nắm chắc nguyên nhân nghèo của từng trường hợp để có biện pháp giúp đỡ thiết thực. Tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền địa phương, các cấp hội, đoàn thể với NHCSXH nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn đầu tư. Tăng cường công tác thu hồi nợ đến hạn, quá hạn và tranh thủ sự hỗ trợ từ trung ương nhằm đưa dư nợ cho vay tăng bình quân từ 25 – 30%/năm, trong đó nguồn vốn địa phương chiếm tỉ trọng 20%; giảm tỉ lệ thất nghiệp thành thị xuống còn 4%, tăng tỉ lệ thời gian sử dụng lao động ở nông thôn 85 – 90%, đến năm 2010 tỉ lệ hộ nghèo của Phú Yên xuống còn 9%. Tăng cường công tác cho vay học sinh – sinh viên và xuất khẩu lao động, vì đây là một nguồn XĐGN quan trọng. Bên cạnh đẩy mạnh công tác cho vay vốn, ngân hàng cũng sẽ tăng cường phối hợp với các ban ngành, hội, đoàn thể tiếp tục mở các lớp hướng dẫn cách làm ăn, giúp người dân sử dụng đồng vốn vay đạt hiệu quả cao nhất.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

QUANG THUẦN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek