Chủ Nhật, 06/10/2024 03:06 SA
Hỗ trợ nông dân vượt qua khó khăn
Thứ Hai, 28/04/2008 07:34 SA

Xã Hòa Hiệp Trung ở huyện Đông Hòa là một trong những địa phương tiên phong hỗ trợ nông dân vượt qua khó khăn. Trong vụ lúa đông xuân 2007-2008, do thiên tai, xã Hòa Hiệp Trung có 226 ha lúa bị hư 100%, 81 ha thiệt hại 20-70%, hàng ngàn nông dân trong xã rơi vào tình cảnh khó khăn. Thêm vào đó, giá cả mọi thứ đều leo thang khiến đời sống người dân thêm ngặt nghèo. Trước tình hình đó, Đảng ủy và UBND xã Hòa Hiệp Trung quyết định không thu khoản tiền thuê gần 29 ha đất 5% cho nông dân trong vụ đông xuân 2007-2008. 

 

Đối với những hộ chưa thực hiện nghĩa vụ đóng ngân sách năm trước ở khoản thu này cũng được xã khoanh nợ, khi nào nông dân sản xuất ổn định trở lại thì vận động đóng sau. Ngoài ra, trong hai năm 2006-2007, xã tiến hành bê tông hóa 4 km đường giao thông nông thôn theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm; dù nông dân còn nợ 13% vốn đối ứng, nhưng chính quyền địa phương cũng tạm hoãn thu.

 

Không riêng gì xã Hòa Hiệp Trung, nông dân các địa phương ở Phú Yên cũng gặp khó khăn khi vụ lúa đông xuân thất bát. Hàng ngàn hộ phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, bị đói trong thời gian tới. Không có lúa trong nhà, nông dân không biết xoay xở thế nào trước việc mọi thứ đều tăng giá. Chính phủ và tỉnh cũng đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ cho nông dân, như phát gạo cứu đói, cung cấp giống cây trồng miễn phí... Nhưng nếu chỉ nhờ cấp trên giúp đỡ thì người dân vẫn còn khó khăn, do vậy, chính quyền cơ sở cần phải nghĩ cách để chủ động giúp đỡ dân mình. Cách làm của xã Hòa Hiệp Trung có thể coi là “mô hình” để các địa phương khác trong tỉnh hưởng ứng theo. Tùy tình hình thực tế mỗi địa phương, các xã có thể miễn giảm một số phí nghĩa vụ công dân đối với nhân dân; tạm ngừng thu các khoản vận động nhân dân đóng góp như xây dựng trường, công trình giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương... để họ có thể xoay xở cho cuộc sống. Tất nhiên, đối tượng nào được miễn giảm hoặc tạm không thực hiện các khoản thu, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm xác định chính xác. Nếu tất cả những hộ nghèo, cận nghèo, gặp khó khăn ở toàn bộ các xã, thị trấn trong tỉnh đều được chính quyền địa phương hỗ trợ bằng cách miễn giảm một vài khoản thu, thì người dân toàn tỉnh chắc chắn đỡ khó khăn.

 

Thực tế, không thu một số khoản phí có thể khiến địa phương gặp khó khăn trong cân đối thu chi, nhất là đối với cấp xã, thu thường không đủ để bù chi; có thể làm ảnh hưởng đến thành tích thi đua của địa phương. Thế nhưng, vì dân, chính quyền có thể chấp nhận việc không hoàn thành một số chỉ tiêu đó. Ngay cả Chính phủ, trước tình hình lạm phát gia tăng, cũng đã chủ động giảm chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng. Bởi vậy, cứu dân phải là ưu tiên số một đối với bất cứ chính quyền nào. Giúp dân vượt qua khó khăn, đó cũng chính là một thành tích. Có như vậy, chính quyền mới được dân tin, dân yêu, dân tín nhiệm.

 

Hy vọng rằng, những ngày tới, trên các phương tiện truyền thông lại xuất hiện nhiều thông tin về “kiểu làm hay, cách làm mới” để hỗ trợ cho nông dân, như kiểu mà xã Hòa Hiệp Trung đã làm.

 

NGUYỄN QUỐC KHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek