Chủ Nhật, 06/10/2024 05:50 SA
Tàu HQ 996 - nối đảo xa với đất liền
Thứ Sáu, 25/04/2008 13:29 CH

Hàng năm cứ vào khoảng tháng tư, thời điểm biển yên, sóng lặng nhất trong năm, tàu HQ 996 (Vùng 4 Hải quân) lại nhổ neo rời cảng đến với Trường Sa thân yêu.

 

080425-996.jpg

Tàu HQ 996 đến với Trường Sa

 

Để phục vụ cho một chuyến hải trình, công tác chuẩn bị phải mất cả tháng. Từ sơn sửa lại thân tàu, kiểm tra, bảo quản thiết bị đến tích trữ lương thực, thực phẩm, nước sinh hoạt... Thiếu tá Trần Văn Lương, chính trị viên tàu HQ 996 cho biết: Chỉ riêng khâu lương thực, thực phẩm, cán bộ, nhân viên, thủy thủ tàu phải chuẩn bị từ ba đến bốn ngày. Nước phục vụ cho ăn uống, tắm giặt trong thời gian tàu hoạt động trên biển lên đến 800m3. Tất cả mọi việc từ tiếp đón, bố trí chỗ ăn, nghỉ cho khách… đều theo kế hoạch đã được cấp trên phê duyệt. Thời gian đi bao nhiêu ngày thì bộ phận quân nhu, nhà bếp phải lên thực đơn, định lượng, định suất mỗi bữa ăn thật chi tiết. Trên tàu có hai bộ phận phục vụ riêng biệt, trong đó, một bộ phận phục vụ cho cán bộ, chỉ huy, thủy thủ tàu, bộ phận còn lại (được tăng cường từ các đơn vị trên bờ) phục vụ riêng cho khách. Thường mỗi chuyến ra Trường Sa tàu phục vụ khoảng 150-200 khách, từ cán bộ cấp cao của Trung ương, cán bộ lãnh đạo các địa phương, ban ngành, đến phóng viên báo chí… Để phục vụ chừng ấy người, bộ phận nhà bếp (gồm 13 người, kể cả bếp trưởng) mỗi ngày chỉ ngủ đúng 3 tiếng và phải thức dậy từ 3 giờ sáng. Trung úy  Lê Văn Mạnh (lữ đoàn 162) bếp trưởng  tăng cường phục vụ khách của tàu, bộc bạch: “Làm “lê anh nuôi” mà! Chỉ cần khách ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc là anh em thấy vui rồi! Mọi thứ mệt nhọc sẽ tan theo sóng biển”.

 

Thiếu tá Lê Hải Sơn, thuyền trưởng tàu HQ 996 cho biết: Biên đội tàu HQ 996 được thành lập từ năm 1994. Tàu có nhiệm vụ đưa các đoàn công tác  của Đảng, Nhà nước, quân đội ra thăm đảo và chở bộ đội ra  đảo làm nhiệm vụ, đón bộ đội từ đảo về đất liền. Lực lượng trên tàu gồm Ban chỉ huy (một thuyền trưởng, một chính trị viên và  hai thuyền phó) và các ngành: hàng hải (lái tàu), thông tin vô tuyến (bảo đảm thông tin  liên lạc với bờ), ra đa (quan sát mục tiêu), boong, cơ điện và bộ phận phục vụ. Tàu HQ 996 có lượng cản nước 2.050 tấn, có hai máy (chính và phụ ) với mã lực tương đương một đầu máy xe lửa. Đây là tàu chuyên dùng, có 3 tầng với 196 giường nằm dành cho khách. Ngoài ra, ở tầng trên còn có 9 phòng VIP dành cho cán bộ cấp cao. Tàu có thể phục vụ tốt cho 200 khách suốt hải trình 10-15 ngày. Nếu chở  bộ đội thì có thể lên đến 350 người.

 

Mỗi kíp lái thường có 4 người (gồm một sĩ quan lái chính, 3 thủy thủ lái phụ và quan sát xung quanh). Thiếu tá Lê Hải Sơn, cho hay: Hiện nay, ngành hàng hải đã được tự động hóa, người lái tàu có thể cài đặt sẵn chế độ, tàu cứ theo đó mà hướng tới đích. Tuy nhiên, do không phải tự động hóa hoàn toàn, vì thời tiết, dòng chảy luôn thay đổi nên tàu vẫn phải có người trực tiếp điều khiển. 

 

Gần 14 năm  gắn bó với tàu HQ 996, thiếu tá Lê Hải Sơn coi con tàu như mái ấm gia đình của mình. Thiếu tá Sơn nói: “Đời lính Hải quân “biển đảo là nhà, biên giới là quê hương”. Riêng đối với chúng tôi con tàu này là mái ấm gia đình. Chúng tôi luôn chăm lo từng li từng tí cho nó. Nó mà “đau ốm” là chúng tôi cũng bỏ ăn”.

 

Thuyền trưởng Sơn cũng cho biết, nhờ làm tốt công tác trinh sát, nắm tình hình, luôn chủ động và có kinh nghiệm trong quan sát; đồng thời bằng cách phòng tránh, xử lý tình huống mềm dẻo, không để xảy ra va chạm, xung đột nên  mọi chuyến hải trình từ trước đến nay của tàu HQ 996 đều bảo đảm an toàn tuyệt đối. Có một vài chuyến đi, do tránh bão nên hải trình bị chậm hoặc kéo dài thời gian theo dự kiến. Nhưng nhờ có “phương án 2”, lương thực, thực phẩm, nước sinh hoạt dự phòng đầy đủ nên mọi chuyến hải trình luôn đảm bảo “đi đến nơi về đến chốn”.

 

Nói về tàu HQ 996, trung tá Tạ Trung Đức, Chính ủy đảo Trường Sa Lớn tâm sự: Là lính đảo nên chuyện về phép gần như rất hiếm hoi. Vì vậy anh em luôn mong ngóng từng cánh thư nhà và người từ đất liền ra thăm. Mỗi khi nhìn thấy tàu HQ 996 chúng tôi như nhìn thấy đất liền.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek