Theo thống kê của Khu Quản lý đường bộ V, hiện trên toàn quốc lộ 1A đoạn từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa có đến gần 30.000 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi 7m.
Trong đó có hơn 3.000 trường hợp tái phạm (đã nhận tiền đền bù nhưng không chịu di dời, phá dỡ) hoặc vi phạm mới. Theo ông Đỗ Huy Thành, Trưởng phòng quản lý giao thông Khu Quản lý đường bộ V, từ nay đến hết tháng 6/2008, các địa phương trong đoạn từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa sẽ đồng loạt ra quân di dời, phá dỡ dứt điểm khoảng 3.000 trường hợp tái vi phạm, vi phạm mới.
Cũng theo ông Thành, việc hoàn trả hành lang an toàn đường bộ đoạn qua miền Trung sẽ chia làm ba giai đoạn, kéo dài từ nay đến hết năm 2020 với tổng chi phí không dưới 3.000 tỉ đồng. Tuy nhiên việc di dời, phá dỡ các trường hợp vi phạm hiện đang gặp quá nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do nhiều địa phương chậm thành lập tổ công tác liên ngành để đôn đốc, theo dõi, xử lý các trường hợp vi phạm. Riêng việc thành lập các tổ cưỡng chế cấp huyện, thị theo chủ trương của Chính phủ đến nay vẫn chưa có địa phương nào triển khai.
(TTO)