Thứ Năm, 03/10/2024 13:27 CH
Đoạn đường...đau khổ
Thứ Hai, 24/03/2008 08:14 SA

Chỉ cần một cơn mưa nhỏ, cả đoạn đường dài hơn 5 cây số trở nên trơn trợt khó đi. Còn vào mùa mưa, các con suối băng qua đường và thôn Phú Mỹ, xã An Thọ (huyện Tuy An) bị biến thành  “ốc đảo”.

 

080324-Duong-lang.jpg

Đường liên xã từ Phú Liên (xã An Phú, TP Tuy Hòa) lên Phú Mỹ (xã An Thọ, huyện Tuy An) bị nhiều con suối chia cắt gây khó khăn cho cuộc sống người dân -  Ảnh: H.TRUNG

 

Con đường đất từ cuối thôn Phú Liên, xã An Phú (TP Tuy Hòa) đến thôn Phú Mỹ, xã An Thọ (huyện Tuy An) dài hơn 5 cây số, đã bị xuống cấp nghiêm trọng mấy năm nay nhưng chưa được đầu tư sửa chữa. Theo lời ông Nguyễn Dư, Trưởng ban nhân dân thôn Phú Mỹ, đoạn đường từ cuối thôn Phú Liên trở lên vẫn thuộc xã An Phú nhưng bị bỏ mặc; xã An Thọ không có phương án sửa chữa vì đây là “đất” của thành phố. Nhiều năm qua, các rãnh thoát nước trên đoạn đường này bị bồi lấp nhiều đoạn, mặt đường đất đá lởm chởm. Mùa mưa, dòng nước hung dữ của con suối Lò Gành, Lỗ Giăng cắt ngang qua đường làm cho người dân thôn Phú Mỹ không thể qua lại. Từ thôn Phú Mỹ lên trung tâm xã An Thọ phải qua suối Cái, mùa mưa nước chảy xiết “chặn đầu”, còn phía dưới thì suối Lò Gành hung dữ “chặn đuôi”, và thôn Phú Mỹ lại trở thành “ốc đảo”. “Nhà có người bệnh nặng nhưng không cách nào đưa đi bệnh viện tỉnh cấp cứu được”- ông Nguyễn Văn Lưu, một người dân địa phương bức xúc.

 

Ông Nguyễn Văn Tâm, cũng ở Phú Mỹ, kể: “Năm 2005, chị Trần Thị Kim Hân nửa đêm đau bụng đẻ. Gia đình tính đưa xuống TP Tuy Hòa nhưng suối Lò Gành nước chảy xiết, họ không khiêng qua được. Phải huy động cả làng giúp đỡ, chị Hân mới qua được con suối dữ. Cũng may lúc đó nước còn ít, chứ không thì…”

 

Nhưng chị Hân vẫn còn may mắn hơn ông Trần Đờn. Ông này bị bò húc gãy xương sống, gia đình không đưa xuống Tuy Hòa cấp cứu được, đành khiêng về nhà. Ông Đờn đau đớn rên la, cả nhà cũng khóc theo. Hai ngày sau, nước lũ rút, gia đình mới đưa ông đi bệnh viện được. Ông Huỳnh Văn Châu, Trưởng trạm y tế xã An Thọ cho biết: “Thôn Phú Mỹ là địa bàn cách trở nhất. Mùa mưa, nếu có người sinh nở khó hoặc rủi ro bị tai nạn thì nguy hiểm đến tính mạng”.

 

Người bệnh đã vậy, học sinh đi học cũng cực khổ không kém. Có lẽ vì thế mà rất nhiều em phải bỏ học giữa chừng, còn các gia đình có của ăn của để thì gởi con xuống Tuy Hòa để học.

 

Đường hư hỏng nặng nên việc đi lại, làm ăn buôn bán của người dân thôn Phú Mỹ rất gian truân. Chỉ cách TP Tuy Hòa hơn 5 cây số nhưng vào mùa mưa, họ không thể vận chuyển nông sản xuống chợ Tuy Hòa. Một số người có bà con, bạn bè ở xã An Thọ, mỗi khi có việc hiếu hỉ, họ hết sức vất vả mới đến được nơi cần đến. Đã có mấy trường hợp qua suối bị trôi cả người lẫn xe, may mà thoát được.

 

“Đoạn đường đau khổ” trên tồn tại đã lâu nhưng chưa được sửa chữa. 195 hộ dân ở đây đang mong mỏi các cấp các ngành quan tâm đầu tư nâng cấp đoạn đường trên để việc đi lại của học sinh nói riêng và người dân nói chung được dễ dàng, thuận tiện hơn.

 

MẠNH HOÀI-THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek