Thứ Năm, 03/10/2024 13:25 CH
Tiếp tục đấu tranh vì các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Thứ Hai, 24/03/2008 14:05 CH

Tại cuộc họp báo vừa được tổ chức tại Hà Nội, các luật sư đến từ Mỹ và Hội Luật gia Dân chủ quốc tế đều cho rằng việc Tòa Phúc thẩm Mỹ bác đơn kiện của các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam là phi lý và khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh vì quyền lợi chính đáng của các nạn nhân.

 

Ông Jonathan C.Moore, người phát ngôn của đoàn luật sư Mỹ, đại diện cho phía nguyên đơn tại Tòa Sơ thẩm và Phúc thẩm Mỹ, nói quyết định của Tòa Sơ thẩm cũng như Tòa Phúc thẩm là “hoàn toàn sai trái cả trên khía cạnh pháp lý và đạo lý”. Theo ông Moore, việc sử dụng chất diệt cỏ trong đó có chứa dioxin đã gây ra những tổn hại nặng nề đối với hàng ngàn cựu chiến binh Mỹ cũng như hàng triệu người dân Việt Nam. Ông Moore cũng khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức mình cùng Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (VAVA) đấu tranh để giành công lý cho các nạn nhân.

 

Luật sư Moore cho biết ngày 7/3 vừa qua, VAVA đã nộp đơn lên Tòa án Phúc thẩm Mỹ yêu cầu xem lại phán quyết của mình, đồng thời bày tỏ tin tưởng vụ kiện sẽ được xem xét lại. Theo ông Moore, vụ kiện này có tầm quan trọng đặc biệt không chỉ đối với người dân Việt Nam, người dân Mỹ mà còn đối với cả cộng đồng quốc tế. “Nếu chúng ta không bắt một ai đó phải đứng ra chịu trách nhiệm bồi thường cho những nạn nhân thì tôi e rằng việc sử dụng hóa chất độc sẽ tái diễn trong một cuộc chiến tranh khác, ở một đất nước khác”, ông Moore nói.

 

Ông Moore cũng cho biết thêm, nếu đơn đề nghị của VAVA được Tòa Phúc thẩm chấp thuận thì các nạn nhân Việt Nam sẽ có một phiên tranh tụng nữa trước toàn bộ 13 vị thẩm phán của Tòa Sơ thẩm và Phúc thẩm. Trong trường hợp Tòa Phúc thẩm không chấp nhận đơn đề nghị, các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam sẽ đệ đơn lên Tòa án Tối cao Mỹ.

 

Chủ tịch Hội Luật gia Dân chủ quốc tế, ông Jitendra Sharma cho rằng VAVA cần tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của dư luận trên toàn thế giới để “không một ai có thể bác bỏ quyền lợi chính đáng của các nạn nhân Việt Nam”. Ông Sharma khẳng định Hội Luật gia Dân chủ quốc tế sẽ cùng sát cánh với các nạn nhân Việt Nam trong vụ kiện. Ông Sharma cho biết vào tháng 5 tới, Hội sẽ tổ chức một hội thảo ở Tokyo (Nhật Bản) và một trong những vấn đề được nêu ra tại hội thảo là về vấn đề nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

                  

(TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek