Thứ Năm, 03/10/2024 22:30 CH
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên Nguyễn Văn Lãng:
Nâng cao nhận thức cho người lao động và người sử dụng lao động
Thứ Ba, 18/03/2008 08:03 SA

Nhân Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) lần thứ 10 năm 2008, với khẩu hiệu “Cải thiện điều kiện làm việc, hạn chế tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp, cháy nổ”, trao đổi với Báo Phú Yên, ông Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Sở LĐTBXH Phú Yên cho biết:

 

080318-dung-in.jpg

Cả người sử dụng lao động và người lao động cần chủ động trong công tác đảm bảo an toàn lao động. Trong ảnh: Vận hành máy in ở Công ty In cổ phần Phú Yên – Ảnh: K.CHI

 

Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội ở mức cao, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã hình thành và phát triển rất nhanh về số lượng. Trước tình hình đó, công tác bảo hộ lao động (BHLĐ), ATVSLĐ cũng đã được UBND tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo các ngành, các cấp, địa phương tổ chức thực hiện, thúc đẩy việc cải thiện điều kiện làm việc và môi trường lao động an toàn, góp phần đáng kể vào việc giảm ô nhiễm môi trường và hạn chế TNLĐ xảy ra trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các chương trình phối hợp của các đơn vị về công tác ATVSLĐ- PCCN cũng đã được triển khai tốt. Qua đó, đã tạo môi trường lao động tốt hơn, điều kiện lao động được cải thiện, giảm bớt thiệt hại về sinh mạng, sức khỏe NLĐ được bảo vệ, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế xã hội.

 

* Thực tế, nhiều vụ TNLĐ cũng như các vấn đề về môi trường lao động vẫn xảy ra, nguyên nhân từ đâu, thưa ông?

 

- Những năm qua, chúng tôi đã thường xuyên phối hợp với các ban ngành, cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện ATLĐ tại một số cơ sở, đơn vị, đặc biệt là trong những dịp như Tuần lễ quốc gia về ATLĐ. Thế nhưng, do nhiều nguyên nhân khác nhau, tình hình vi phạm các qui định về ATVSLĐ tại một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đã tác động xấu đến sức khoẻ NLĐ. Khả năng mắc bệnh nghề nghiệp và TNLĐ có thể gia tăng, nếu không được sự quan tâm đúng mức của cơ quan quản lý Nhà nước, của các doanh nghiệp, của người sử dụng lao động và NLĐ. Nhiều doanh nghiệp vì lợi nhuận trước mắt không chú ý sửa chữa, cải tạo nhà xưởng, thay thế thiết bị máy móc, cải tiến công nghệ sản xuất đã lạc hậu, chưa quan tâm thực hiện chính sách BHLĐ cho NLĐ. Hiện tượng vi phạm các qui phạm tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn cũng còn phổ biến tại các đơn vị thuộc lĩnh vực xây dựng, khai thác khoáng sản, như thiếu các biện pháp thi công an toàn, hoặc chỉ thực hiện qua loa để đối phó, thiếu kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công, sản xuất. Điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại chưa có biện pháp cải thiện triệt để do đó ảnh hưởng xấu đến sức khỏe NLĐ, khả năng mắc bệnh nghề nghiệp là rất lớn. Bên cạnh đó, sự hình thành, phát triển nhanh số lượng doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn tỉnh cùng với công nghệ cũ, hạn chế về vốn nên thiếu khả năng đầu tư cải thiện điều kiện lao động… cũng là một phần dẫn đến những ảnh hưởng về ATVSLĐ.

 

* Trong thời gian tới, các ngành chức năng cũng như ngành LĐTBXH có những giải pháp gì để triển khai thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN?

 

- Trước hết, chúng tôi sẽ tập trung tổ chức triển khai chương trình quốc gia về BHLĐ, ATLĐ đến năm 2010, phối hợp với các cấp, ngành xây dựng kế hoạch cụ thể hằng năm để tổ chức thực hiện cho tốt. Nâng cao vai trò trách nhiệm giám sát, quản lý của các cấp chính quyền, các cơ quan chuyên ngành. Tăng cường sự chỉ đạo về công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các qui định của Nhà nước, kịp thời phát hiện những sai sót gây mất an toàn, cháy nổ, độc hại để có biện pháp giúp cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có biện pháp phòng ngừa hạn chế tối đa TNLĐ. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATVSLĐ- PCCN, các biện pháp giảm thiểu TNLĐ, bệnh nghề nghiệp. Nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và NLĐ, giúp họ hiểu được ý nghĩa, mục đích và hiệu quả mang lại từ công tác BHLĐ, ATLĐ. Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp trong việc tham gia xây dựng qui chế, biện pháp quản lý, tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động về ATVSLĐ-PCCN, nhằm cải thiện tốt điều kiện làm việc.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek