Thứ Sáu, 04/10/2024 00:23 SA
Lao động tại các công trường xây dựng:
Tai nạn luôn rình rập
Thứ Ba, 18/03/2008 07:00 SA

Với tốc độ đô thị hóa quá nhanh như hiện nay, nhiều nhóm công nhân xây dựng hình thành theo các ông thầu đi khắp nơi. Với họ, an toàn lao động (ATLĐ) là điều ít được nghĩ đến...

 

080318-lao-dong.jpg

Nguy cơ xảy ra tai nạn luôn rình rập ở các công trình xây dựng - Ảnh: K.CHI

 

THỢ XÂY TỪ QUÊ LÊN PHỐ

 

Từ ngày làn sóng đô thị hóa tràn ngập qua các đồng ruộng, nhiều thanh niên đã bỏ học giữa chừng theo chân các ông thầu đi làm thợ xây dựng, nhưng lại không có chút kiến thức nào về ATLĐ.

 

Cường, một thợ xây ở phường 4 (TP Tuy Hòa) đã có thời gian làm việc hơn 5 năm, cho biết: “Nhà nghèo, lại ít học, nên kiếm việc làm khó lắm, chỉ có nghề thợ xây là khá đơn giản. Nhóm của mình có hơn 10 đứa, tất cả đều được chủ nuôi ăn. Có công trình chủ gọi điện thoại là đi thôi”. Anh Định ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) vào nghề cũng đã hơn một năm, kể: “Mỗi nhóm thợ do một chủ thầu điều hành, khoảng 15 người làm đủ việc, từ xây dựng, sơn, điện nước đến các việc linh tinh khác. Tùy công việc chủ trả lương khoảng 50.000 đồng/ngày/người. Chủ thầu nào kiếm việc giỏi thì đám thợ tụi tui có thu nhập nhiều hơn”.

 

Để đảm bảo tiến độ cho hàng loạt công trình mà chủ thầu đã nhận những nhóm thợ tất bật chạy sô. Thế nhưng, nhiều người lao động không hề quan tâm đến cái gọi là ATLĐ khi làm việc. Vì miếng cơm manh áo cộng với nhận thức khá đơn giản, họ nghĩ chỉ cần những thứ như bao tay, khẩu trang hay mũ bảo hộ lao động… là đủ. Thậm chí có người còn không muốn mang… Trong khi đó, các chủ thầu chỉ quan tâm tiến độ thi công và chuyện ăn uống chứ ít chú ý phòng tránh tai nạn lao động có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Anh Cường nói: “Chuyện cốp pha rớt hay dầm đè chân là “chuyện thường ngày”, hầu như thợ xây nào cũng đã bị”.

 

NHỮNG CÁI CHẾT THƯƠNG TÂM

 

Những năm gần đây, nhiều vụ tai nạn lao động (TNLĐ) xảy ra tại các công trường xây dựng đã được đưa ra công luận như một lời cảnh báo. Chẳng hạn, vụ tai nạn xảy ra tại công trình cải tạo và xây dựng hệ thống cấp nước Phú Yên tại thị trấn Chí Thạnh năm 2007 làm công nhân Bùi Công chết và công nhân Lê Văn Thọ bị thương. Nguyên nhân được các cơ quan xác định là khi đang ghép cốp pha thì xuất hiện một vết nứt nhỏ, sau đó, mái taluy của công trình sập làm kẹt tay và chân anh Thọ. Còn anh Bùi Công không chạy kịp bị đất lấp và tử vong sau đó. Tại công trình xây dựng nhà làm việc các khoa và thư viện của một trường tại TP Tuy Hoà, nữ công nhân Đoàn Thị Chút thả cây chống từ tầng 2 xuống tầng 1, cao khoảng 8 mét. Trong khi thả, cây đinh trong cây chống móc vào áo, kéo theo bà Chút rơi xuống đất và chết tại chỗ…

 

Đó là những vụ TNLĐ được các ngành chức năng lập biên bản, còn bao nhiêu vụ khác đã được cai thầu và chủ công trình giấu đi? Chưa ai thống kê hết. Trong khi đó, với thói quen thuê lao động theo mùa vụ, chủ sử dụng lao động và bản thân người lao động tại các công trình xây dựng đều không chú trọng đến phương tiện bảo hộ lao động, kể cả việc đầu tư mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể cho công nhân cũng không được các ông chủ quan tâm.

 

LÀM SAO HẠN CHẾ TAI NẠN LAO ĐỘNG?

 

Trong năm 2006, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ TNLĐ, năm 2007 tăng lên 7 vụ. Theo ông Đinh Khắc Đô, Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Yên, sở dĩ có nhiều vụ TNLĐ tại các công trình xây dựng là do các chủ lao động ít huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho công nhân. Bên cạnh đó, nhiều lao động nhận thức về ATLĐ kém, mặc dù các công ty, đơn vị có tổ chức huấn luyện ATLĐ, trang bị mũ bảo hộ, găng tay… nhưng họ không sử dụng.

 

Tai nạn lao động tại các công trình xây dựng luôn rình rập và hậu quả rất khó lường. Vì thế, để đảm bảo ATLĐ cho người lao động, ngành chức năng và các địa phương cần có biện pháp thống kê quản lý các đội xây dựng tư nhân nhỏ lẻ như hiện nay. Đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra và hướng dẫn các biện pháp ATLĐ tại các công trường xây dựng, để người lao động và người sử dụng lao động nhận thức đầy đủ về ATLĐ. Có như vậy mới hạn chế được TNLĐ thảm khốc.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek