Thứ Năm, 03/10/2024 22:23 CH
An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ:
Nơi làm tốt, nơi chủ quan
Thứ Ba, 18/03/2008 14:00 CH

An toàn vệ sinh lao động- phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên không phải đơn vị nào, doanh nghiệp nào cũng làm tốt công tác này.

 

080318-Cop-M.jpg

Kiểm tra phòng chống cháy nổ ở siêu thị Coop - Mart TP Tuy Hòa - Ảnh: X.HIẾU

 

VẤN ĐỀ QUAN TÂM HÀNG ĐẦU

 

Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên là một doanh nghiệp nhà nước chuyên kinh doanh xăng dầu. Đây là mặt hàng có nguy cơ cháy nổ cao và dễ gây nên bệnh nghề nghiệp. Bảo đảm ATVSLĐ và PCCN luôn là vấn đề thiết yếu, có ý nghĩa quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp nên được lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm, chú trọng.

 

Không chỉ đến Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN hay trong đợt diễn tập phòng cháy chữa cháy (PCCC) mà ngày thường đơn vị cũng đề cao việc tuyên truyền, giáo dục ý thức trách nhiệm trong cán bộ công nhân viên (CBCNV), tổ chức huấn luyện, phổ biến và thực hiện tốt các nội quy, quy trình, quy phạm kỹ thuật bảo đảm ATVSLĐ-PCCN. Đơn vị thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của các trang thiết bị và tổ chức khám chữa bệnh nghề nghiệp cho công nhân trực tiếp làm việc tại các cửa hàng, nhà kho. Mạng lưới bán lẻ của chi nhánh gồm 16 cửa hàng và kho trải rộng trên khắp địa bàn tỉnh từ Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) đến Xuân Lộc (huyện Sông Cầu) đều có các tổ đội PCCC, ATVS viên. Họ thường xuyên được huấn luyện giảm sự độc hại do ô nhiễm môi trường từ xăng dầu tại những cơ sở này. Đơn vị trồng thêm cây xanh, thảm cỏ, hạn chế thấp nhất xăng dầu rơi vãi, đảm bảo hệ thống xử lý nước thải hoạt động tốt. Cùng với việc thường xuyên kiện toàn Hội đồng bảo hộ lao động (BHLĐ) do Phó giám đốc của chi nhánh trực tiếp chỉ đạo, điều hành hoạt động VSATLĐ-PCCN, hàng năm  đơn vị đều trích kinh phí gần 200 triệu đồng cho công tác BHLĐ.

 

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN năm 2008, chi nhánh đã thành lập Ban chỉ đạo ATVSLĐ-PCCN có nhiệm vụ tham mưu cho giám đốc xây dựng kế hoạch chương trình ATVSLĐ-PCCN và hướng dẫn các cơ sở thực hiện. Cụ thể như: tổ chức tuyên truyền rộng rãi mục đích ý nghĩa của việc tổ chức Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN đến toàn thể CBCNV; treo băng rôn, khẩu hiệu, tranh áp phích ở văn phòng chi nhánh và tại các cửa hàng; tổ chức khen thưởng, biểu dương những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc về ATVSLĐ-PCCN... Ở chi nhánh Xăng dầu Phú Yên, mỗi CBCNV đều được cấp sổ y tế và hàng năm được đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Những trường hợp ốm đau, sức khỏe giảm sút được chi nhánh cho nghỉ dưỡng, điều trị và được hưởng các chế độ. Mỗi cửa hàng, nhà kho đều có tủ thuốc y tế và các phương tiện cấp cứu tai nạn lao động. Nhân viên làm ca đêm có chế độ ăn tối. Quần áo bảo hộ lao động, khẩu trang, giày ống… được trang bị đầy đủ. Mỗi năm ít nhất hai lần đơn vị phối hợp với lực lượng PCCC chuyên nghiệp tổ chức diễn tập PCCC…

 

Không riêng Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên mà nhiều doanh nghiệp, đơn vị khác trong tỉnh, như Công ty cổ phần In-Thương mại Phú Yên, Nhà máy đóng tàu Phú Yên, Nhà máy thủy điện  Sông  Hinh, Công ty TNHH một thành viên Vật tư tổng hợp Phú Yên, siêu thị Coop-Mart Tuy Hòa … cũng đặc biệt chú trọng công tác ATVSLĐ-PCCN. Nhờ đó, các đơn vị này vừa hoạt động kinh doanh có hiệu quả, vừa bảo đảm tuyệt đối an toàn trong lao động, PCCN và bảo vệ sức khỏe CBCNV.

 

NHIỀU ĐƠN VỊ CÒN CHỦ QUAN

 

Bên cạnh những doanh nghiệp, đơn vị quan tâm làm tốt công tác này, vẫn có không ít đơn vị còn xem nhẹ. Theo Phòng Cảnh sát PCCC Công an Phú Yên, tại các khu công nghiệp trong tỉnh, nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất không đảm bảo các yêu cầu về PCCC. Một quy định mang tính bắt buộc là khi xây dựng cơ sở hạ tầng, các dây chuyền sản xuất phải đi đôi với xây dựng hệ thống, lắp đặt trang bị phương tiện PCCC cần thiết. Nhưng không ít đơn vị, doanh nghiệp không tuân thủ quy định, đến khi cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện mới viện lý do thiếu kinh phí hoặc… từ từ bổ sung sau. Cũng tại các khu công nghiệp, qua kiểm tra của cơ quan chức năng, nồng độ bụi tại các nhà máy từ 0,2 – 1,2mg, cao hơn chuẩn cho phép từ 1 - 6 lần. Trong nước thải ở nhiều cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm hóa chất… nồng độ BOD5 và COD cao hơn tiêu chuẩn cho phép 1,1 - 2,3 lần. Ở các đơn vị xây dựng, tình trạng công nhân và người sử dụng lao động chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề an toàn lao động còn khá phổ biến. Đặc biệt, ở các doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn, việc thực hiện các chế độ chính sách về BHLĐ hầu hết vẫn còn đang bỏ ngỏ.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek