Chủ Nhật, 22/09/2024 19:34 CH
Bao vây, khống chế ổ bệnh tả heo châu Phi
Thứ Tư, 19/06/2019 07:00 SA

Lực lượng chức năng tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại chốt kiểm dịch động vật tạm thời ở xã Ea Bar để tránh bệnh lây lan sang đàn heo khác - Ảnh: VĂN THÙY

Sau khi phát hiện ổ bệnh tả heo châu Phi tại xã Ea Bar (huyện Sông Hinh), Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh phối hợp với UBND xã Ea Bar triển khai nhiều biện pháp bao vây, dập ổ bệnh nhằm hạn chế bệnh lây lan sang đàn heo khác trên địa bàn xã.

 

Bà Nguyễn Thị Thành ở thôn Tân An (xã Ea Bar), người có đàn heo 31 con bị bệnh tả heo châu Phi cho hay: Trong số đàn heo của gia đình có 14 heo con từ 1 ngày đến hơn 1 tháng tuổi tự dưng bỏ ăn và chết. Tôi sốt ruột và báo cho UBND xã biết tình hình. Sau đó, chính quyền xã Ea Bar tiến hành tiêu hủy, đồng thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Hiện tại xung quanh khu vực chuồng trại nuôi heo của gia đình đã phun thuốc tiêu độc, khử trùng để tránh lây lan sang đàn heo khác.

 

Ông Hoàng Minh Quân, hộ chăn nuôi heo ở thôn Tân An, nói: Mặc dù là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, nhưng hàng chục hộ dân xung quanh xóm nhà bà Thành đều có đàn heo từ 10-40 con. Nhận thức bệnh này nguy hiểm nên chúng tôi rất mong ngành Thú y sớm có các biện pháp bao vây ổ bệnh, tránh lây lan qua đàn heo các hộ chăn nuôi khác, hạn chế thiệt hại.

 

Sau khi có mẫu thử dương tính với bệnh tả heo châu Phi, Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh phối hợp với UBND xã Ea Bar tiến hành tiêu hủy đàn heo chết do nhiễm bệnh; đồng thời triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống bệnh.

 

Ông Ksor Y Trinh, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bar cho hay: Nông dân trong xã không chăn nuôi tập trung mà nuôi rải rác nên khó khăn trong kiểm soát, nhưng không vì vậy mà chính quyền địa phương chùng bước. Những ngày qua, ngành Thú y kịp thời hỗ trợ chính quyền địa phương hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh. Đến thời điểm này, xã chưa phát hiện ổ bệnh nào mới.

 

Thống kê của UBND huyện Sông Hinh, hiện tổng đàn heo của huyện trên 24.000 con. Trước tình hình trên, UBND huyện có công văn khẩn chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác phòng chống bệnh tả heo châu Phi trên địa bàn.

 

Theo ông Đinh Ngọc Dạn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, sau khi xảy ra bệnh trên đàn heo, UBND huyện đã chỉ đạo các xã và thị trấn xây dựng các kế hoạch phòng, chống bệnh ở từng địa bàn; vận động người dân chủ động phòng chống bệnh, như: không sử dụng thức ăn thừa từ các nhà hàng để chăn nuôi, không giết mổ những động vật bệnh nhằm tránh lây lan bệnh, kiểm soát chặt chẽ hoạt động các điểm giết mổ, không để nhập heo về huyện khi không rõ nguồn gốc. Ngoài việc chỉ đạo thực hiện cấp bách các biện pháp phòng, chống bệnh, huyện đang tích cực chuẩn bị vật tư, phương tiện, nhất là địa điểm chôn, tiêu hủy khi phát hiện heo bị nhiễm bệnh.

 

Ông Đào Lý Nhĩ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, sở đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh phối hợp với các ban, ngành của tỉnh và địa phương triển khai công tác phòng chống bệnh tả heo châu Phi. Tại huyện Sông Hinh đã thành lập 4 chốt kiểm dịch động vật tạm thời trên tuyến quốc lộ 19C thuộc xã Sông Hinh, đường Đông Trường Sơn thuộc xã Ea Ly, Ea Lâm, Ea Bar, với biên chế là cán bộ thú y, quản lý thị trường, công an và lực lượng dân quân hỗ trợ nhằm ngăn chặn bệnh lây lan từ các tỉnh khác vào địa bàn.

 

MẠNH LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek