Chủ Nhật, 22/09/2024 19:34 CH
Chủ động phòng, chống hạn, đảm bảo nước sinh hoạt cho dân
Thứ Ba, 18/06/2019 13:00 CH

Đoàn công tác của tỉnh và huyện Sơn Hòa kiểm tra một giếng nước ở xã Ea Chà Rang - Ảnh: ANH NGỌC

UBND tỉnh vừa chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với các địa phương khẩn trương kiểm tra và có giải pháp chống hạn, đặc biệt là nước sinh hoạt. Qua kiểm tra thực tế, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh có mưa nên đã cải thiện được nguồn nước sông suối và các giếng đào, nguồn nước ngầm được bổ sung nên đã giảm áp lực về thiếu nước sinh hoạt ở các địa phương. Tuy nhiên, nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài thì hạn hán sẽ xảy ra trên diện rộng.

 

Nhờ mưa, nước sinh hoạt dần ổn định

 

Theo Sở NN-PTNT, từ sau Tết Nguyên đán đến cuối tháng 4/2019, trên địa bàn tỉnh nắng nóng kéo dài và không có mưa nên mực nước các giếng đào, giếng khoan, sông, suối, ao, hồ... đều hạ thấp. Từ đó xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ ở một số khu vực, nhất là khu vực miền núi nên một số hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt, phải đi lấy nước ở khu vực khác hoặc mua nước để sử dụng.

 

Tại xã An Cư (huyện Tuy An), một số hộ dân ngoài sinh hoạt gia đình thì có chăn nuôi gia súc nên thường xuyên mua nước từ các xe bồn chở bán với giá từ 40.000-60.000 đồng/xe (khoảng 1,5m3) để phục vụ gia đình vì khu vực này chưa có nguồn nước từ công trình cấp nước tập trung.

 

Tại các địa phương miền núi, tình hình nước sinh hoạt cũng trở nên cấp thiết. Ông Nguyễn Hữu Duy, Chủ tịch UBND xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân), cho biết: Do nắng nóng kéo dài nên người dân ở cả sáu thôn của xã đều thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, trong tháng 5/2019, trên địa bàn xã có mưa nên hiện nay chỉ còn 3 thôn gồm Lãnh Vân, Soi Nga và Da Dù với khoảng 200 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

 

Ông Trần Quốc Huy, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân, cho hay: Từ giữa tháng 5/2019, trên địa bàn huyện Đồng Xuân có mưa rải rác, mỗi xã từ 2-5 đợt, nên hiện nay nguồn nước giếng sinh hoạt của người dân tại các xã, thị trấn đảm bảo để người dân sử dụng, chưa có tình trạng phải đi mua nước từ các địa phương khác. Tuy nhiên, nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài thì khoảng 1.530 hộ với khoảng 4.160 nhân khẩu ở địa phương có khả năng thiếu nước sinh hoạt.

 

Còn theo UBND huyện Sơn Hòa, tính đến thời điểm hiện nay, đa số các xã đảm bảo nguồn nước cung cấp cho bà con sinh hoạt, chỉ có 4 xã Sơn Định, Sơn Phước, Ea Chà Rang và Phước Tân thiếu nước sinh hoạt với khoảng 790 hộ.

 

Không để người dân thiếu nước sinh hoạt

 

Ông Hồ Hữu Như, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN-PTNT), cho biết: Nắng nóng kéo dài nên xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở một số khu dân cư. Các địa phương đã chủ động theo dõi diễn biến của nguồn nước; vận động người dân ưu tiên, chia sẻ nguồn nước cho sinh hoạt trong cộng đồng nên đã khắc phục tạm thời, không để xảy ra tình trạng người dân bị thiếu nước sinh hoạt trên diện rộng.

 

Từ đầu đến giữa tháng 5/2019, một số khu vực trên địa bàn tỉnh có mưa nên đã cải thiện được nguồn nước sông, suối và các giếng đào, nguồn nước ngầm được bổ sung nên đã giảm áp lực về thiếu nước sinh hoạt ở các địa phương.

 

Ông Phạm Đình Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, cho biết: Nếu tình hình nắng nóng kéo dài sẽ xảy ra hạn nặng, nhiều khu dân cư trên địa bàn huyện thiếu nước sinh hoạt. Huyện Sơn Hòa kiến nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng quan tâm hỗ trợ kinh phí khoảng 1,5 tỉ đồng để chủ động hỗ trợ các địa phương khắc phục hạn hán.

 

Còn ông Phạm Trung Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân thì cho biết: Huyện đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành quan tâm hỗ trợ kinh phí để địa phương chủ động khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong thời gian đến đối với các khu vực bị thiếu nước nghiêm trọng.

 

Theo đó, địa phương kiến nghị hỗ trợ khoảng 450 triệu đồng để nạo vét, đào sâu thêm 150 giếng tập trung bị khô hạn ở các xã Đa Lộc, Xuân Lãnh, Xuân Quang 2, Xuân Quang 3 và Xuân Quang 1. Địa phương cũng kiến nghị tỉnh hỗ trợ khoảng 1 tỉ đồng để làm mới 10 giếng khoan tập trung tại các xã Đa Lộc, Xuân Quang 1, Xuân Quang 2, Xuân Quang 3 và Xuân Lãnh.

 

Ngoài ra, UBND huyện còn đề nghị tỉnh xem xét hỗ trợ khoảng 100 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp 4 giếng khoan tại 3 xã Xuân Quang 1, Xuân Quang 2 và Xuân Lãnh để đảm bảo cấp nước cho người dân trong thời gian tới. Đối với xã Xuân Quang 3, huyện kiến nghị tỉnh hỗ trợ khoảng 300 triệu đồng để nâng cấp, sửa chữa 2 công trình cấp nước tập trung ở các thôn Phước Nhuận và Thạnh Đức.

 

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: Mới đây, Sở NN-PTNT phối hợp với các sở KH-ĐT, Tài chính, TN-MT đi kiểm tra thực tế tại các huyện Tuy An, Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh và TX Sông Cầu về tình hình thiếu nước sinh hoạt tại các địa phương này. Qua kiểm tra, đoàn công tác nhận thấy, vấn đề thiếu nước sinh hoạt có xảy ra ở một số địa phương từ sau Tết Nguyên đán đến cuối tháng 4/2019.

 

Đến đầu và giữa tháng 5/2019, trên địa bàn tỉnh có nhiều khu vực xuất hiện mưa (đặc biệt là các huyện miền núi) nên tình hình nước sinh hoạt cũng dần ổn định. Tuy nhiên, nếu thời tiết nắng nóng tiếp tục kéo dài như hiện nay thì một số địa phương sẽ xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt cục bộ.

 

 

Để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho các hộ dân, trước mắt các địa phương tiếp tục theo dõi tình hình, diễn biến của nguồn nước trong các tháng mùa khô còn lại và tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chia sẻ, sử dụng tiết kiệm nước. UBND các huyện, thị xã, thành phố cần chủ động nguồn kinh phí, triển khai các phương án chống hạn, có các giải pháp cấp nước, không để người dân thiếu nước sinh hoạt.

 

Về lâu dài, để ổn định trong cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, Sở NN-PTNT đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố cần chủ động, kêu gọi đầu tư để thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, nâng cấp mở rộng các công trình cấp nước tập trung nông thôn bằng hình thức xã hội hóa theo chủ trương của tỉnh (đề án Kêu gọi đầu tư và quản lý, khai thác công trình cấp nước tập trung nông thôn trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017-2025).

 

Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Trọng Tùng

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek