Thứ Hai, 23/09/2024 13:27 CH
Nhiều chuyển biến trong thực hiện Chính quyền điện tử
Thứ Sáu, 07/06/2019 06:47 SA

Ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính, góp phần hoàn thiện chính quyền điện tử. Trong ảnh: Bộ phận một cửa huyện Tây Hòa giải quyết thủ tục hành chính cho người dân - Ảnh: PHẠM THÙY

Thực hiện Nghị quyết 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử, đến nay tỉnh ta đã cơ bản hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung, tạo môi trường làm việc ổn định, an toàn, an ninh thông tin, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc, giảm thời gian, chi phí cũng như nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước.

 

Ông Lê Tỷ Khánh, Phó Giám đốc phụ trách Sở TT-TT, cho biết: Hiện nay, Trục liên thông văn bản http://truclienthong.phuyen.gov.vn (Trục) hoạt động tương đối ổn định, thực hiện lưu chuyển văn bản giữa tỉnh với Văn phòng Chính phủ; giữa Văn phòng UBND tỉnh với các sở, ngành, địa phương; giữa các sở, ngành, địa phương với nhau.

 

Nhanh chóng, hiệu quả

 

Cũng theo ông Khánh, việc kết nối liên thông qua Trục đã đảm bảo đến 4 cấp (riêng cấp xã dùng chung với cấp huyện); khởi tạo 210 mã định danh liên thông trên Trục (Quyết định 1113 của UBND tỉnh); tỉ lệ văn bản trao đổi qua Trục (so với tổng số văn bản giấy chuyển qua đường công văn) đạt tỉ lệ bình quân 60,4%. Tất cả các sở, ngành, địa phương đều sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành và được kết nối vào Trục, cơ bản hoạt động ổn định, đáp ứng yêu cầu công việc. Tỉ lệ công chức, viên chức sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản đạt bình quân 87%; tỉ lệ văn bản điện tử được trao đổi trên mạng đạt tỉ lệ bình quân 86%. Qua đó góp phần hoàn thiện Chính quyền điện tử (CQĐT).

 

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Ea Trol Y Lét, nhờ công nghệ thông tin (CNTT) mà các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo được chuyển tải nhanh chóng. Theo đó, lãnh đạo xã kịp thời chỉ đạo các bộ phận liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao kịp thời. Thông tin của xã cần chuyển đến huyện, tỉnh cũng bằng văn bản điện tử rất tiện lợi, giảm chi phí đi lại. Địa phương đang chú trọng xây dựng cơ sở vật chất để đáp ứng quy trình làm việc hiện đại.

 

Còn theo ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng, ứng dụng CNTT mang lại hiệu quả rất lớn. Trong tương lai, nếu điều kiện công nghệ đáp ứng tốt hơn nữa thì hiệu quả công việc càng cao hơn. Sở Xây dựng đã áp dụng CNTT, góp phần giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân; giảm chi phí giấy tờ, thủ tục cho cơ quan nhà nước; hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, công dân với công chức nhà nước, hạn chế những tiêu cực phát sinh trong quá trình thực hiện; tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp của công chức trong thực thi nhiệm vụ, góp phần nâng cao CQĐT.

 

Khắc phục tồn tại, hạn chế

 

Theo đánh giá của Đoàn công tác Văn phòng Chính phủ, Phú Yên đã áp dụng chữ ký số để cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong đăng ký doanh nghiệp; đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh; công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng của tỉnh được UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo, triển khai... Đây là tiền đề để cải thiện vị trí xếp hạng của các chỉ số CCHC các năm tiếp theo.

 

Về thực hiện xây dựng CQĐT tỉnh, Phú Yên đã triển khai các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về ứng dụng CNTT, xây dựng CQĐT. Tuy nhiên, Phú Yên chưa thành lập tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo của tỉnh và chưa triển khai một số kế hoạch của Chính phủ để thực hiện CQĐT; chưa triển khai các giải pháp kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành tại địa phương; hạ tầng kỹ thuật chưa đảm bảo; trung tâm dữ liệu của tỉnh chưa đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định...

 

Đánh giá cao những nỗ lực của Phú Yên để xây dựng CQĐT hiệu quả tại địa phương thời gian gần đây, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan đề nghị: UBND tỉnh cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp như: phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ công chức của các cơ quan, đơn vị trong việc cải thiện chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính và xây dựng CQĐT; đẩy mạnh việc thực hiện các khâu giải quyết thủ tục trên môi trường mạng, tiến tới Chính phủ không giấy tờ; tập trung làm thí điểm các hoạt động này tại một đơn vị sau đó nhân rộng mô hình; khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng CQĐT thời gian qua...

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: Đến nay, UBND tỉnh đã cơ bản hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung, tạo môi trường làm việc ổn định, an toàn, an ninh thông tin, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc, giảm thời gian, chi phí cũng như nâng cao tính minh bạch trong hoạt động các cơ quan nhà nước của tỉnh. UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phải xác định việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước là nhiệm vụ bắt buộc, cần được bố trí kinh phí, nhân lực đầy đủ, kịp thời để triển khai thực hiện hiệu quả. Kết quả thực hiện của từng cơ quan, đơn vị, địa phương được đưa vào đánh giá xếp hạng chỉ số cải cách hành chính, đặc biệt là người đứng đầu.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek