Thứ Hai, 23/09/2024 15:22 CH
Giúp người lao động tự bảo vệ quyền lợi
Thứ Năm, 06/06/2019 06:35 SA

Cán bộ công đoàn đối thoại về pháp luật lao động với người lao động tại KCN Hòa Hiệp - Ảnh: NGỌC HÂN

Một trong những giải pháp hàng đầu để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong mỗi doanh nghiệp là phải nâng cao hiểu biết pháp luật cho người lao động (NLĐ). Có hiểu biết pháp luật thì NLĐ mới có ý thức chấp hành và có thể bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Điều đó giúp hạn chế được các mâu thuẫn trong mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp và NLĐ.

 

Với phương châm “Lấy đoàn viên công đoàn làm đối tượng vận động”, “Lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động”, nhân Tháng Công nhân năm 2019, Văn phòng Tư vấn pháp luật (LĐLĐ tỉnh) phối hợp với Sở LĐ-TB-XH, BHXH tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền và đối thoại pháp luật lao động cho hơn 400 cán bộ, đoàn viên và NLĐ đang làm việc tại khu công nghiệp (KCN) Hòa Hiệp và Đông Bắc Sông Cầu.

 

Đưa chính sách đến NLĐ

 

Trực tiếp nghe cán bộ tư vấn pháp luật truyền đạt về Luật Lao động, chị Cao Thị Viên, công nhân Công ty TNHH Sản xuất hàng trang trí nội thất Thái Thịnh (KCN Đông Bắc Sông Cầu) không giấu được niềm vui khi tham gia buổi đối thoại. Chị Viên chia sẻ: “Tôi thấy đây là chương trình bổ ích và có nhiều ý nghĩa đối với NLĐ. Tham gia buổi đối thoại, không những được giải đáp những thắc mắc lâu nay về các vấn đề liên quan đến việc làm, chế độ tiền lương, phụ cấp, thai sản... mà tôi còn được nắm thêm nhiều kiến thức về chính sách của NLĐ, là quyền lợi của mình. CNLĐ chúng tôi rất vui vì công đoàn đã tạo điều kiện cho công nhân tiếp cận với pháp luật một cách trực tiếp và khách quan”.

 

Có mặt từ sớm, chị Trần Thị Bích Nguyên, công nhân Công ty Concet Eway Việt Nam (KCN Hòa Hiệp) cho hay, tham gia buổi tuyên truyền đối thoại, điều chị quan tâm nhất là được tư vấn pháp luật về BHXH, BHTN. Theo chị Nguyên, sau khi đặt câu hỏi, cán bộ tư vấn đã giải đáp cụ thể, và đưa ra nhiều kiến thức liên quan trực tiếp đến lợi ích của công nhân xung quanh hai loại hình bảo hiểm trên, nhất là mức hưởng sau khi nghỉ việc; chế độ nhận BHXH một lần; mức tham gia BHXH tự nguyện sau khi nghỉlàm tại công ty cùng nhiều chính sách khác…

 

Chia sẻ cảm xúc khi cùng tham dự buổi đối thoại, anh Nguyễn Kim Toàn, Chủ tịch Công đoàn Công ty Concet Eway Việt Nam, cho biết: “Đa phần công nhân chưa hiểu nhiều về pháp luật lao động, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến việc làm, lao động, BHXH, chế độ thai sản, chế độ tiền lương... Do vậy, đến với buổi đối thoại chính là cơ hội để họ có được những lời giải đáp thỏa đáng, từ đó trang bị cho mình kiến thức đầy đủ hơn, giúp họ tự tin hơn trong cuộc sống và công việc. Chúng tôi mong muốn LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức những hoạt động này, để CNLĐ có thêm nhiều cơ hội được tư vấn, cập nhật những vấn đề liên quan đến pháp luật”.

 

Hướng mạnh về cơ sở

 

Theo ông Huỳnh Kim Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, những năm qua LĐLĐ tỉnh luôn xác định việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và tư vấn pháp luật cho NLĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thông qua các hình thức như: Thi tìm hiểu về pháp luật, tổ chức tập huấn, cấp phát tờ rơi, sổ tay pháp luật, tuyên truyền tập trung tại doanh nghiệp.

 

Hình thức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp tại cơ sở là cơ hội tốt để CNLĐ được tìm hiểu, trao đổi với các cán bộ tư vấn về những vấn đề mình quan tâm, từ đó trang bị thêm kỹ năng, nâng cao nhận thức cho chính mình; ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của NLĐ, giảm thiểu các vụ việc vi phạm pháp luật.

 

Bà Trần Thị Như Huệ, Chủ nhiệm Văn phòng Tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Với mục đích trang bị kiến thức về pháp luật lao động đến CNLĐ, LĐLĐ tỉnh đã mở nhiều buổi tuyên truyền, đối thoại pháp luật. Đồng thời chủ động làm việc với các công đoàn cơ sở, vận động chủ doanh nghiệp tạo điều kiện để công nhân được tham gia các buổi tuyên truyền.

 

Ngoài chuyển tải những chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với NLĐ và người sử dụng lao động, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã quyết định tiết kiệm tiền từ ngân sách hoạt động của công đoàn để đặt mua Báo Lao Động tặng các CĐCS xã, phường, thị trấn, CĐCS trực thuộc Công đoàn Khu kinh tế và các nghiệp đoàn nghề cá để tạo điều kiện cho CĐCS có tài liệu tuyên truyền.

 

“Để công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho CNLĐ đạt hiệu quả cao, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng, các ngành LĐ-TB-XH, BHXH... tổ chức các buổi đối thoại pháp luật lao động theo hướng đa dạng hóa hình thức, nội dung phù hợp theo từng nhóm đối tượng; trong đó tập trung khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, những doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn; đồng thời chú trọng bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở”, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Huỳnh Kim Hùng nhấn mạnh.

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek