Thứ Hai, 23/09/2024 17:23 CH
Phú Yên chủ động đối phó bệnh dịch tả heo châu Phi
Thứ Tư, 05/06/2019 07:00 SA

Nhân viên thú y phun thuốc khử trùng xe tải chở heo khi qua chốt kiểm dịch động vật Bình Phú, TX Sông Cầu - Ảnh: TUYẾT HƯƠNG

* Thủ tướng yêu cầu các ngành và địa phương quyết liệt phòng, chống dịch bệnh

 

Ngày 4/6, đồng chí Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp khẩn với các ngành, địa phương về việc rà soát nhiệm vụ, triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi.

 

53 tỉnh, thành phố có heo bệnh

 

Theo báo cáo của Cục Thú y, hiện nay bệnh dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại 3.464 xã, 335 huyện của 53 tỉnh, thành phố, với tổng số heo bị bệnh buộc phải tiêu hủy hơn 2,1 triệu con (còn 10 tỉnh chưa có dịch, trong đó có Phú Yên). Các tỉnh giáp ranh với Phú Yên đã xảy ra dịch bệnh và đang diễn biến phức tạp là Khánh Hòa, Gia Lai, Bình Định, Đắk Lắk.

 

Tại Phú Yên, các ngành và địa phương đã phối hợp lập các chốt kiểm dịch tạm thời tại TX Sông Cầu và huyện Đông Hòa. Sở NN-PTNT cũng đã thành lập thêm 5 chốt kiểm dịch tạm thời tại huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa và Sông Hinh. Đối với công tác tiêu độc, sát trùng phòng, chống dịch bệnh, UBND tỉnh đã cấp cho các huyện, thị xã, thành phố 15.000 lít thuốc sát trùng và tổ chức 2 đợt tiêu độc, sát trùng môi trường chăn nuôi. Tỉnh sẽ cấp thêm 5.000 lít Iodine để tiêu độc, sát trùng đợt 3, trong đó ưu tiên các địa phương có đàn heo nhiều như Phú Hòa, Tây Hòa, Tuy An, Đông Hòa.

 

Để phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi xảy ra trên địa bàn tỉnh, các ngành, địa phương đang chuẩn bị phương án đối phó theo 2 tình huống. Một là, khi chưa có dịch bệnh, các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy; quản lý chặt chẽ hoạt động giết mổ heo; thường xuyên hướng dẫn người chăn nuôi trong việc theo dõi đàn heo, tiêm phòng… Hai là, khi trên địa bàn tỉnh xảy ra dịch bệnh, các đơn vị tiến hành xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh ổ dịch mới; công bố dịch và tổ chức tiêu hủy toàn đàn heo bị dịch trong vòng 24 giờ khi có kết quả xét nghiệm dương tính; tiêu độc, sát trùng tại ổ dịch và khu vực lân cận, vùng dịch uy hiếp hàng ngày; xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật làm lây lan dịch bệnh…

 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Trần Hữu Thế nhấn mạnh: Các địa phương lân cận tỉnh Phú Yên đã xuất hiện dịch tả heo châu Phi, do đó việc phòng, chống dịch là rất cấp bách. Phó Chủ tịch đề nghị các ngành, địa phương rà soát lại vị trí và bổ sung thêm chốt kiểm soát; lập kế hoạch tiêu độc, khử trùng trên đàn heo nuôi. Các đơn vị phối hợp với Sở NN-PTNT thực hiện triệt để các phương án xử lý khi xảy ra dịch và có biện pháp hỗ trợ người dân. Lực lượng trực tại chốt kiểm dịch phải tăng cường đối chiếu, giám sát hành trình các phương tiện vận chuyển để ngăn chặn heo từ các vùng đã xảy ra dịch đưa về tỉnh; từ chối tiếp nhận những phương tiện vận chuyển heo xuất phát từ những vùng có dịch. Đồng chí Trần Hữu Thế cũng chỉ đạo các đơn vị thành lập tổ công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi; đề nghị các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền những chính sách, thông tin về bệnh dịch tả heo châu Phi để dân hiểu, nâng cao cảnh giác và báo cáo với ngành chức năng khi phát hiện hoặc nghi có dịch.

 

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có công điện gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; các tỉnh ủy, thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là cấp ủy đảng và chính quyền các cấp ở địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 34-CT/TW ngày 20/5/2019 của Ban Bí thư, Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 20/2/2019 và các văn bản chỉ đạo khác của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt những nội dung: các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp ở địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết liệt chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống, dập dịch với phương châm “phòng, chống dịch như chống giặc”, “phòng là chính, cơ sở và người dân là chính”; chỉ đạo chính quyền cơ sở, cơ quan chuyên môn các cấp của địa phương tổ chức giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện, xử lý tiêu hủy heo bệnh theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, hạn chế lây lan dịch bệnh, không để xảy ra ô nhiễm môi trường gây bức xúc cho cộng đồng. Các cấp địa phương từ tỉnh đến huyện, xã, thôn, doanh nghiệp chăn nuôi và hộ gia đình phải có kế hoạch phòng chống dịch phù hợp với tình hình cụ thể.

 

Các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi chính sách hỗ trợ tiêu hủy heo bệnh, các trường hợp khai không đúng về số lượng và trọng lượng heo buộc phải tiêu hủy theo quy định; khẩn trương kiện toàn, củng cố hệ thống thú y các cấp theo đúng quy định của Luật Thú y, tăng cường năng lực hệ thống thú y đảm bảo thực thi nhiệm vụ và chủ động tham mưu cho chính quyền cơ sở; chủ động tổ chức giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý heo bệnh; tổ chức kiểm soát vận chuyển, kiểm soát giết mổ heo theo đúng quy định.

 

Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh, sát trùng phòng dịch, không sử dụng thức ăn dư thừa để cho heo ăn; các trang trại, hộ chăn nuôi lớn không chủ quan, tăng cường hơn nữa các biện pháp an toàn sinh học để bảo vệ đàn heo đặc biệt đàn giống để tái đàn sau khi hết dịch.

 

KHANG ANH - BTV (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek