Thứ Hai, 23/09/2024 15:24 CH
Trung tâm công tác xã hội Phú Yên:
Chữa lành vết thương cho nhiều trẻ bị xâm hại
Thứ Tư, 05/06/2019 09:45 SA

Trung tâm CTXH Phú Yên truyền thông nâng cao nhận thức về Luật Trẻ em và kỹ năng bảo vệ trẻ - Ảnh: T.THÚY

Với chức năng tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông, giáo dục, tư vấn, tham vấn, thực hiện các dịch vụ có liên quan đến lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thời gian qua, cùng với việc kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ cho hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) Phú Yên còn luôn đồng hành, giúp đỡ, tư vấn cho nhiều trẻ bị xâm hại, chữa lành vết thương cho các em.

 

Thống kê cho thấy, các vụ xâm hại trẻ em (gồm: hiếp dâm, giao cấu, dâm ô, cố ý gây thương tích đối với người dưới 16 tuổi) đã tăng trong năm qua với 21 vụ, 34 đối tượng; tăng 6 vụ so với năm trước. Ngoài ra, số trẻ thiếu sự quan tâm của gia đình, bị bạo hành gia đình, trẻ em vi phạm pháp luật, đua đòi, nghiện game, có nguy cơ nghiện ma túy, bỏ học, bị bạo lực học đường... trong thời gian gần đây cũng có xu hướng tăng lên.

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm CTXH Phú Yên, chia sẻ: Đối với các trường hợp trên, hoạt động can thiệp, hỗ trợ cho trẻ và gia đình cần cả kiến thức chuyên môn và sự khéo léo, nhạy cảm. Nhiều năm qua, hoạt động can thiệp, hỗ trợ của Trung tâm CTXH đã góp phần giúp nhiều trẻ bị xâm hại hòa nhập trở lại, như trường hợp của một bé gái 6 tuổi ở xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh bị xâm hại tình dục (XHTD) xảy ra vào năm 2017. Mẹ bé đi làm thuê, để hai con ở nhà cho cha chăm sóc. Một ngày nọ, cô giáo phát hiện bé bị XHTD nhưng khi hỏi, bé nhất định không chịu nói ai là thủ phạm.

 

Trong 5 năm qua, Trung tâm CTXH Phú Yên đã tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng BVTE cho hơn 11.600 trẻ em và người chăm sóc trẻ; tư vấn cho gần 1.200 trường hợp, trong đó có 32 trường hợp bị bạo lực gia đình, 37 trường hợp trẻ bị XHTD. Đồng thời kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ hàng ngàn trẻ em và người có hoàn cảnh khó khăn, tặng hàng ngàn suất quà cho các đối tượng này.

Cùng với sự vào cuộc điều tra của lực lượng công an, các CTXH viên của Trung tâm CTXH đã tiếp cận, tìm cách tư vấn, can thiệp phù hợp với lứa tuổi, cho bé vẽ tranh theo sở thích để bé nói lên ý nghĩ của mình. Trong các bức tranh, bé vẽ cả cha và mẹ nhưng người cha luôn rất xấu. Khi được hỏi vì sao, bé mới bắt đầu hé mở lý do. Thông tin này cũng trùng khớp với kết quả điều tra chứng minh người xâm hại bé chính là người cha mất nhân tính.

 

Không chỉ giúp đỡ, chăm sóc về mặt tâm lý cho bé mà các CTXH viên còn tư vấn tâm lý cho người mẹ cũng bị tổn thương, sốc tâm lý rất nặng, đồng thời kết nối với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tư vấn, giúp đỡ về mặt pháp lý cho hai mẹ con. Sau đó người cha đã bị đưa ra xét xử trước pháp luật, bé gái đã đi học, vui vẻ với các bạn trở lại.

 

Hay cách đây không lâu, xảy ra trường hợp hai học sinh ở Trường tiểu học Hòa Bình 1 đánh nhau. Một bé đã về mách với gia đình, sau đó, do người cha thương con chưa đúng cách đã hùng hổ đến trường đánh cháu bé kia, làm cháu này hoảng loạn, không dám tiếp xúc với người lạ, bỏ ăn. Các CTXH viên đã tiếp cận, tư vấn tâm lý, kết nối với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh và Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) giúp đỡ, tư vấn về mặt pháp lý, đưa bé đi khám bệnh, giám định thương tích. Khi tiếp cận, các CTXH viên nhận thấy đây là một gia đình nghèo, đông con. Anh trai của cháu bé đã bỏ học giữa chừng. Trung tâm đã kết nối với Làng trẻ em SOS Nha Trang cho em được học nghề sửa chữa điện tử.

 

Chị Đỗ Thị Thúy, CTXH viên của Trung tâm CTXH Phú Yên, chia sẻ: Hiện nay, nhiều trẻ em, nhất là trẻ ở vùng nông thôn, miền núi chưa được trang bị kiến thức về kỹ năng tự vệ và bảo vệ khi rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; đối tượng là người chăm sóc trẻ và cộng đồng dân cư còn thiếu kiến thức về bảo vệ trẻ em (BVTE), đặc biệt là việc bảo vệ trẻ bị XHTD.

 

Có những gia đình ít quan tâm đến sự tổn thương tâm lý của trẻ, ít có kỹ năng trong việc hỗ trợ tâm lý cho con. Do đó, cùng với công tác tư vấn, giúp đỡ trị liệu tâm lý cho trẻ bị xâm hại, Trung tâm CTXH còn chú trọng đến công tác truyền thông nâng cao kỹ năng BVTE cho trẻ, người chăm sóc trẻ và cán bộ làm công tác tuyên truyền trên địa bàn tỉnh; thực hiện dự án Phát triển hệ thống BVTE nhằm cung cấp, kết nối dịch vụ trợ giúp chăm sóc sức khỏe, giáo dục, trợ giúp pháp lý và dịch vụ xã hội cơ bản cho trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

 

Nhờ vậy, các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo hiếu học, trẻ em bị XHTD khi phát hiện phần lớn được can thiệp, hỗ trợ tâm lý kịp thời, hỗ trợ vật chất giúp các em ổn định tư tưởng, tiếp tục đến trường.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek