Thứ Hai, 23/09/2024 17:24 CH
Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội
Thứ Ba, 04/06/2019 13:00 CH

Hội LHPN và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp tặng quà cho phụ nữ nghèo ở xã Xuân Hòa (TX Sông Cầu) trong chương trình Đồng hành cùng phụ nữ khu vực biên giới biển - Ảnh: NGỌC DUNG

Thời gian qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, với phương châm “Lấy hạnh phúc và lợi ích của phụ nữ làm mục tiêu cho hoạt động Hội” và “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”.

 

Đa dạng cách thức tuyên truyền, vận động

 

Hàng năm, Hội LHPN tỉnh tổ chức, đồng thời phối hợp với các ngành tổ chức hàng chục lớp tập huấn, hội nghị truyền thông, tư vấn tập trung... nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng tuyên truyền cho 100% cán bộ Hội các cấp. Trên cơ sở đó, Hội LHPN cơ sở tổ chức nhiều hoạt động phong phú thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ (HVPN) tham gia.

 

Hội LHPN cơ sở duy trì sinh hoạt các CLB nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động HVPN chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, vận động xóa bỏ những phong tục tập quán lạc hậu, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho cán bộ, HVPN. Đồng thời gắn liền với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” là 2 cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới; và Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được các cấp Hội triển khai bằng nhiều hoạt động, nhiều mô hình được nhân rộng như: “Đoạn đường phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường”, “Thắp sáng đường quê”, “Bồn hoa ven đường”, “Hũ gạo tình thương”, “Quả dừa tiết kiệm”, “Heo đất tiết kiệm”, “Trái tim đồng cảm”, “Nồi cháo tình thương”, “Bữa cơm từ thiện”... Từ phong trào làm theo gương Bác, cơ sở Hội đã lồng ghép việc thực hành tiết kiệm với các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ hàng ngàn phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi.

 

Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng: Hướng mọi hoạt động về cơ sở, bám sát nhiệm vụ trọng tâm, phát động thi đua có chủ đề, chủ điểm, có tiêu chí cụ thể, nội dung thiết thực để chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện, tiến hành rà soát các mô hình hiệu quả để nhân rộng, nhằm thu hút đông đảo phụ nữ trong tỉnh tham gia.

Cùng với các hình thức tuyên truyền, các cấp Hội tăng cường phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Các sản phẩm truyền thông của Hội LHPN tỉnh như: Tờ tin phụ nữ, Chương trình truyền hình, phát thanh phụ nữ, Trang thông tin điện tử Hội LHPN tỉnh với nhiều tin bài thu hút ngày càng đông lượt người truy cập… Qua đó, trên 400 gương điển hình tập thể, cá nhân, mô hình hay, cách làm hiệu quả đã được tuyên truyền, nhân rộng.

 

Việc đổi mới nội dung phương thức hoạt động góp phần nâng chất lượng cuộc sống vật chất của phụ nữ, các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Mỗi cơ sở Hội giúp đỡ ít nhất một địa chỉ an sinh xã hội”, huy động nguồn vốn trong hội viên thông qua các nhóm phụ nữ tiết kiệm, tổ hùn vốn, tổ tiết kiệm và vay vốn, tổ tương hỗ; giúp phụ nữ khởi nghiệp... được triển khai thông qua nhiều hoạt động cụ thể. Hội LHPN tỉnh ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội và một số ngân hàng thương mại, hỗ trợ vốn 1.509 tỉ đồng cho 47.513 hộ vay. Đồng thời vận động xây “Mái ấm tình thương”, nhà Đại đoàn kết, nhà có tính năng chống bão lũ… hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

 

Hướng hoạt động về cơ sở

 

Thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, hỗ trợ và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, công tác kiểm tra giám sát đổi mới theo hướng cùng với việc chủ động và phối hợp giám sát, phản biện xã hội, các cấp Hội đã tham mưu cấp ủy phối hợp với HĐND các cấp giám sát các chuyên đề. Với tư cách là thành viên, các cấp Hội luôn phát huy vai trò của mình trong việc tham gia tích cực, hiệu quả trong các hội đồng, ban chỉ đạo, ban đại diện, ban quản lý… ở địa phương, phát hiện những vấn đề còn bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, có kiến nghị, đề xuất với cơ quan chức năng về xây dựng kế hoạch nhà nước, các vấn đề kinh tế - xã hội có liên quan đến phụ nữ, trẻ em được các cơ quan, ban ngành ghi nhận.

 

Cán bộ Hội các cấp cũng đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ, xây dựng hình ảnh người cán bộ Hội có tinh thần trách nhiệm, có năng lực công tác, sâu sát thực tiễn phong trào. Nâng cao chất lượng đi công tác cơ sở của cán bộ Hội các cấp, qua đó hướng dẫn cơ sở thực hiện nhiệm vụ, tiếp xúc với hội viên, phụ nữ, trao đổi, lắng nghe ý kiến, giải quyết hoặc kịp thời phản ánh lên cấp trên và các cơ quan chức năng giải quyết những yêu cầu, tâm tư, nguyện vọng chính đáng và hợp pháp của cán bộ, HVPN, nhất là việc thực hiện một số chính sách an sinh xã hội tại địa phương, chế độ chính sách đối với phụ nữ gia đình chính sách, phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số, chế độ của cán bộ Hội…

 

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, các cấp Hội tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Hội theo hướng chăm lo lợi ích thiết thực, giải quyết những vấn đề đặt ra, từng bước đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của HVPN. Sâu sát với cơ sở, hướng dẫn xây dựng các mô hình tập hợp, thu hút hội viên, nhiều mô hình phù hợp được xây dựng, như: “Kỷ niệm ngày chị sinh”, mô hình phụ nữ “3 được”, “Phụ nữ dân tộc thiểu số nói không với thuốc lá”, “Phụ nữ dân tộc thiểu số nói không với thách cưới, với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống”, CLB âm nhạc, CLB đi bộ, CLB chế biến nước mắm, CLB đan đát, nhóm phụ nữ dệt thổ cẩm, CLB nữ tiểu thương, Chi hội Phụ nữ giáo dân… Hiện nay, chi hội có từ 50 hội viên trở lên đều thành lập tổ phụ nữ, không có thôn, buôn, khu phố trắng tổ chức Hội, hội viên chiếm 67,74% trên tổng số phụ nữ toàn tỉnh.

 

TRẦN THỊ BINH

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek