Thứ Bảy, 26/10/2024 15:26 CH
Nhiều bất cập trong thực hiện chính sách thu hút cán bộ ở Đồng Xuân
Thứ Ba, 08/05/2018 08:38 SA

Nhiều giáo viên ở huyện Đồng Xuân đang bị thu hồi tiền hỗ trợ chi sai theo Nghị định 116. Trong ảnh: Một tiết học tại Trường Tiểu học Đa Lộc - Phân trường thôn 1 - Ảnh: MINH DUYÊN

Hiểu chưa đúng, chưa kỹ về chính sách, triển khai thực hiện chưa thật sự sâu sát dẫn đến chi sai, chi thiếu đối tượng thụ hưởng và tận dụng chưa hết danh mục hỗ trợ từ nguồn vốn chính sách Trung ương. Đây là những bất cập của huyện Đồng Xuân trong quá trình thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

 

Theo UBND huyện Đồng Xuân, địa phương có 6 xã và 9 thôn, buôn đặc biệt khó khăn được thụ hưởng nguồn vốn Trung ương theo Nghị định 116 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người được hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Theo đó, từ năm 2011-2017, huyện có 4.436 lượt người được thụ hưởng hơn 83.642 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nghị định này, địa phương chưa thực hiện đầy đủ các danh mục của chính sách. Ông Phạm Ngọc Công, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, cho biết: Trong 7 danh mục thụ hưởng gồm phụ cấp thu hút, phụ cấp lâu năm, trợ cấp lần đầu và chuyển vùng, trợ cấp mua và vận chuyển nước, trợ cấp chuyển công tác, nghỉ hưu, thanh toán tiền chế độ tàu xe, trợ cấp tham quan, học tập thì địa phương này mới chỉ thực hiện được 2 danh mục thụ hưởng cho những người đủ điều kiện.

 

Giải trình về những thiếu sót trong triển khai danh mục thụ hưởng, ông Nguyễn Quang Hiền, Trưởng Phòng Tài chính - kế hoạch huyện Đồng Xuân, cho biết: Đối với danh mục trợ cấp lần đầu, chuyển vùng, do quy định trong Nghị định 116 chỉ áp dụng cho đối tượng công tác tại vùng đặc biệt khó khăn từ 5 năm trở lên đối với nam và từ 3 năm trở lên đối với nữ, trong khi đó, các đối tượng thuộc diện này đều chưa đủ số năm. Danh mục trợ cấp mua và vận chuyển nước ngọt và sạch thì tại địa phương vào mùa nắng nóng chỉ có xóm Đồng ở thôn Phú Đồng, xã Phú Mỡ gặp tình trạng thiếu nước cục bộ. Tuy nhiên, giải quyết tình trạng này, địa phương đã sử dụng nguồn kinh phí chống hạn hàng năm nên không sử dụng kinh phí từ Nghị định 116. Còn chế độ tàu xe cho cán bộ nghỉ hàng năm, nghỉ ngày lễ, Tết, nghỉ việc riêng để đi và về thăm gia đình, do thủ tục hành chính phức tạp và đối tượng thụ hưởng ít nên địa phương cũng không triển khai. Riêng chế độ trợ cấp tham quan, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, địa phương nhận thiếu sót khi chưa thực hiện được.

 

Bên cạnh đó, theo ông Lê Xuân Hà, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, sự thay đổi bất thường số lượng đối tượng thụ hưởng qua các năm cho thấy có tình trạng chi sai hoặc chi trùng đối tượng. Cụ thể, năm 2011 có 189 lượt người thụ hưởng, nhưng qua năm 2012 lên tới 407 đối tượng; hay năm 2016 có 938 lượt người, năm 2017 thì chỉ còn 882 lượt người, trong khi phạm vi xã, thôn không thay đổi.

 

Khẳng định có hiện tượng chi sai đối tượng, tập trung chủ yếu ở đối tượng là giáo viên, ông Phạm Trung Thành, Phó Trưởng Phòng Giáo dục huyện Đồng Xuân, cho biết: Địa phương đã chi sai hơn 5 tỉ đồng. Tới nay, huyện đã thu hồi được gần 227 triệu đồng; số tiền còn lại đơn vị sẽ tiếp tục thu hồi dần. Nguyên nhân của việc chi sai là do hiểu về đối tượng thụ hưởng chưa đúng. Cụ thể, tại khoản 1, Điều 2 của Nghị định 116 có ghi “đối tượng thụ hưởng là cán bộ, công chức, viên chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động, kể cả người tập sự, thử việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến xã, phường, thị trấn”. Địa phương đã hiểu là cán bộ, công chức, viên chức và hợp đồng lao động; trong khi nghị định chỉ áp dụng cho hợp đồng lao động 68.

 

Ông Phạm Ngọc Công, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh nhấn mạnh, Nghị định 116 triển khai ở huyện Đồng Xuân đã hỗ trợ bình quân mỗi xã 1,9 tỉ đồng/năm, cao hơn mức hỗ trợ từ Chương trình 135. Điều này cho thấy, đây là một chủ trương lớn, với nguồn vốn 100% ngân sách Trung ương. Trong khi đó, địa phương lại chưa thấy hết ý nghĩa, lợi ích này để thụ hưởng, nên đã để xảy ra tình trạng xác định chưa đầy đủ địa bàn, đối tượng, còn để trùng lặp và chi sai đối tượng thụ hưởng. Trước những thiếu sót này, địa phương đã kịp thời khắc phục và không né tránh. Thời gian tới, chính quyền các cấp, các cơ quan, ban ngành và đoàn thể địa phương cần phối hợp tốt hơn nữa để đưa nghị định đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả thực tế.

 

HẢI PHONG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek