Thứ Bảy, 26/10/2024 17:17 CH
Phát huy hiệu quả nguồn vốn cho nông dân vay
Thứ Hai, 07/05/2018 14:00 CH

Nhờ vốn vay, nhiều nông dân ở TP Tuy Hòa đầu tư trồng cây cảnh, tạo thu nhập cao cho gia đình - Ảnh: NGỌC HÂN

Những năm gần đây, Hội Nông dân TP Tuy Hòa đã tích cực triển khai nhiều biện pháp để giúp nông dân trên địa bàn tiếp cận vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng NN-PTNT để làm ăn. Nhờ vậy, nhiều hội viên nông dân có điều kiện đầu tư trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Có vốn, làm ăn tốt hơn

 

Gia đình ông Trần Văn Cường (thôn Chính Nghĩa, xã An Phú) là một trong những hộ thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi. Thông qua Hội Nông dân xã, ông Cường được Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên cho vay 30 triệu đồng để mua một đàn dê 13 con giống về nuôi. Ông đã tích cực tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật nuôi, áp dụng kinh nghiệm thực tế vào quá trình chăn nuôi và xây dựng chuồng trại đúng quy cách nên đàn dê đến nay phát triển khá tốt. Hiện tổng đàn có hơn 150 con. “Với giá dê thịt từ 100.000-120.000 đồng/kg, giá dê giống từ 120.000-140.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận hàng năm, gia đình tôi thu từ 250-300 triệu đồng. Do đó, cuộc sống cả nhà ngày một khá hơn”, ông Cường phấn khởi nói.

 

Còn ông Trần Văn Chín, hội viên nông dân thôn Phú Vang (xã Bình Kiến), năm 2014 vay được 50 triệu đồng từ Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Phú Yên về trồng 1.000 chậu mai và 200 chậu quất. Mỗi năm gia đình thu lãi từ việc bán mai, quất từ 100-120 triệu đồng. Từ kinh nghiệm của mình, ông Chín cho rằng nguồn vốn hỗ trợ tuy không lớn nhưng sẽ tiếp sức cho những bước đi đầu tiên cũng như giúp nông dân mở rộng phát triển sản xuất. “Nếu không tiếp cận được nguồn vốn vay, gia đình tôi không dễ gì vươn lên khá giả, có điều kiện mua sắm, xây nhà cửa khang trang như hiện nay”, ông Chín chia sẻ.

 

Không chỉ gia đình ông Cường, ông Chín biết phát huy nguồn vốn vay để làm ăn thoát nghèo mà hiện ở TP Tuy Hòa còn có hàng trăm hộ nông dân tiếp cận được các nguồn vốn vay và sử dụng đúng mục đích, có điều kiện làm ăn mang lại hiệu quả cao. Ông Lê Trung Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Phú, cho biết: “Hiện có gần 600 hội viên nông dân trong xã được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng NN-PTNT với dư nợ hơn 27 tỉ đồng và ngày càng nhiều người dân có nhu cầu vay vốn để mở rộng sản xuất…”. Còn theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Kiến Nguyễn Thị Lan, trong quá trình hướng dẫn, động viên nông dân tổ chức sản xuất, để có vốn đầu tư, Hội đã đứng ra thành lập tổ vay vốn, hướng dẫn cách làm hồ sơ để người dân tiếp cận được nguồn vốn vay. Thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Phú Yên, Hội Nông dân xã đã thành lập được 13 tổ vay vốn, với tổng dư nợ đến nay gần 10 tỉ đồng.

 

Phát triển nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân

 

Theo Chủ tịch Hội Nông dân TP Tuy Hòa Huỳnh Khắc Hiếu, hiểu được sự khó khăn và nhu cầu vay vốn làm ăn của người dân, hàng năm, Hội Nông dân thành phố đã tạo điều kiện cho hội viên, nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng NN-PTNT và Ngân hàng Chính sách xã hội. Để giúp hội viên nông dân đáp ứng đủ điều kiện vay, các cơ sở Hội phối hợp với chính quyền địa phương thành lập tổ vay vốn trên cơ sở các chi, tổ hội nông dân theo đúng hướng dẫn quy định. Sau khi người vay có vốn, các cơ sở Hội tổ chức giám sát để hội viên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hướng dẫn họ làm ăn vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, Hội Nông dân các phường, xã còn phát triển nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân được 200 triệu đồng, nâng tổng số nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn thành phố lên trên 400 triệu đồng và đã cho 41 hộ vay ngắn hạn với mục đích sử dụng khác nhau như: mua phân bón, sản xuất lúa, trồng hoa, buôn bán nhỏ với số tiền hơn 300 triệu đồng.

 

Ông Hiếu cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội xây dựng và phát triển nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt chỉ tiêu; khảo sát những hộ dân có nhu cầu vay vốn để hướng dẫn cụ thể, làm sao ngày càng có nhiều hội viên tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để làm ăn thoát nghèo. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng sẽ chủ động phối hợp với các ban ngành chức năng tổ chức nhiều buổi hội thảo đầu bờ, lớp tập huấn, chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật sản xuất thâm canh cây lúa, hoa cây cảnh, rau màu…; tổ chức các chương trình IPM, chương trình 1 phải 5 giảm, sạ thưa, sạ hàng, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hợp lý để hội viên, nông dân có kiến thức làm ăn vươn lên khá giả.

 

Đến nay, thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên, Hội Nông dân TP Tuy Hòa thành lập được 67 tổ tiết kiệm vay vốn, 2.521 hộ vay với tổng dự nợ trên 46,2 tỉ đồng và thông qua Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Phú Yên có 173 tổ tiết kiệm vay vốn với 2.338 hộ vay, tổng dư nợ gần 115 tỉ đồng. Nhờ nguồn vốn này, ngày càng nhiều hộ dân có điều kiện làm ăn vươn lên thoát nghèo, trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Hiện toàn thành phố có 6.050 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi được công nhận 4 cấp.

 

Chủ tịch Hội Nông dân TP Tuy Hòa Huỳnh Khắc Hiếu

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek