Thứ Sáu, 18/10/2024 00:28 SA
Nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách hành chính
Thứ Sáu, 13/04/2018 09:24 SA

UBND tỉnh vừa công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 của các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Qua đó nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong CCHC. Xoay quanh nội dung này, đồng chí Nguyễn Chí Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, cho biết:

 

Đồng chí Nguyễn Chí Hiến

- Trong những năm qua, xác định tầm quan trọng của công tác CCHC, tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, giải pháp để lãnh đạo, triển khai thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, việc đánh giá, xác định chỉ số CCHC để theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan và công bằng kết quả thực hiện CCHC hàng năm của các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố luôn được chú trọng.

 

Để có cơ sở đánh giá việc thực hiện CCHC, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 2069/QĐ-UBND ngày 24/10/2017 ban hành Bộ chỉ số CCHC của các sở, ban ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh. Bộ tiêu chí xác định chỉ số CCHC được cấu trúc thành 8 lĩnh vực đánh giá, 38 tiêu chí, 81 tiêu chí thành phần (TCTP). Năm 2017, có 17 sở, ban, ngành và 9 huyện, thị xã, thành phố được đánh giá chỉ số CCHC. Về cách tính điểm, có nhiều TCTP chỉ đạt điểm nếu thực hiện đầy đủ và đúng quy định ở tất cả nội dung và bị chấm điểm 0 nếu chỉ có từ một nội dung nhỏ không đạt yêu cầu, như: thực hiện các báo cáo CCHC định kỳ, báo cáo chuyên đề không đúng thời gian quy định; thực hiện cơ chế một cửa chưa đạt 100% thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết; không có TTHC liên thông; hồ sơ giải quyết đúng hẹn dưới 95%; không phát sinh hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4...

 

Theo đó, hàng năm, các đơn vị sẽ xây dựng báo cáo tự chấm điểm chỉ số CCHC và gửi về Sở Nội vụ. Hội đồng thẩm định sẽ thẩm định, xác định chỉ số CCHC của từng đơn vị, địa phương và công bố công khai kết quả. Qua đó đánh giá công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị sẽ đúng thực chất, khoa học, đảm bảo công khai, minh bạch.

 

* Đồng chí có thể cho biết cụ thể kết quả đánh giá, xác nhận chỉ số CCHC của tỉnh trong năm 2017?

 

- Năm 2017, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh được các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo, đạt nhiều kết quả tích cực. Kết quả điểm tự chấm của 17 cơ quan đều vượt hơn 10% so với điểm thẩm định nên bị trừ 1 điểm ở TCTP 1.2.3 về báo cáo tự chấm điểm chỉ số CCHC hàng năm; riêng 3 sở Nội vụ, LĐ-TB-XH, NN-PTNT bị trừ 1,5 điểm (không đạt điểm ở TCTP này) do nộp báo cáo chậm và điểm tự chấm vượt hơn 3% so với điểm thẩm định. Các cơ quan, địa phương đa số không đạt điểm ở các TCTP như: mức độ hoàn thành chỉ tiêu tinh giản biên chế (mỗi năm phải giảm 1,5% biên chế); mức độ thực hiện cơ cấu ngạch công chức, viên chức theo vị trí việc làm đã được phê duyệt (các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh chưa được phê duyệt đề án Vị trí việc làm, trừ Văn phòng Đăng ký đất đai và 9 chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai của Sở TN-MT); công chức, viên chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng nhưng không tham gia đầy đủ khóa học.

 

Kết quả thống kê cho thấy, Sở Xây dựng là đơn vị có chỉ số CCHC đứng đầu khối sở, ngành; UBND huyện Phú Hòa đứng đầu khối huyện trong năm 2017.

 

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là một trong những tiêu chí nâng cao chỉ số CCHC. Trong ảnh: Công chức “một cửa” xã Ea Trol (huyện Sông Hinh) tận tình hướng dẫn người dân giải quyết TTHC - Ảnh: CTV

 

* Trong năm 2018, việc chấm điểm chỉ số CCHC có bổ sung tiêu chí nào không, thưa đồng chí?

 

- Để nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, địa phương trong việc đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX của tỉnh, hội đồng đánh giá, xác định chỉ số CCHC tỉnh đã trình UBND tỉnh bổ sung một số tiêu chí vào chấm điểm chỉ số CCHC năm 2018. Đó là gửi báo cáo tự chấm điểm chỉ số CCHC quá thời hạn quy định (25/12) thì cơ quan, địa phương đó không được xem xét, đánh giá xếp hạng chỉ số CCHC của năm đó; vi phạm Chỉ thị 23-CT/TU ngày 3/6/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong quý I của năm liền kề năm đánh giá và trước thời điểm hội đồng đánh giá, xác định chỉ số CCHC của tỉnh họp chấm điểm thì cơ quan, địa phương đó bị trừ điểm chỉ số CCHC của 2 năm liên tiếp (năm trước thời điểm xảy ra vi phạm và năm xảy ra vi phạm); các đơn vị có cùng số điểm thì đơn vị nào có điểm tự chấm gần với điểm đánh giá hơn thì xếp vị thứ cao hơn.

 

Đối với các cơ quan thường trực tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện nâng cao các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX của tỉnh, thực hiện như sau: Trường hợp chỉ số PCI tăng điểm, tăng hạng so với năm trước liền kề thì Sở KH-ĐT được cộng thêm 2 điểm vào chỉ số CCHC của năm đánh giá; nếu PCI giảm điểm, tụt hạng thì bị trừ 2 điểm. Các cơ quan, địa phương có trách nhiệm liên quan đến từng chỉ số thành phần của PCI sẽ được cộng thêm 1 điểm vào chỉ số CCHC của năm đánh giá nếu tăng điểm, tăng hạng ở chỉ số thành phần PCI này và sẽ bị trừ 1 điểm nếu giảm điểm, tụt hạng. Trường hợp chỉ số PAPI tăng điểm, tăng hạng so với năm trước liền kề thì Sở Nội vụ được cộng thêm 2 điểm vào chỉ số CCHC của năm đánh giá; nếu PAPI giảm điểm, tụt hạng thì bị trừ 2 điểm. Các cơ quan, địa phương có trách nhiệm liên quan đến từng chỉ số thành phần của PAPI sẽ được cộng thêm 1 điểm vào chỉ số CCHC của năm đánh giá nếu tăng điểm, tăng hạng ở chỉ số thành phần PAPI này và sẽ bị trừ 1 điểm nếu giảm điểm, tụt hạng.

 

Trường hợp PAR INDEX tăng điểm, tăng hạng so với năm trước liền kề thì Sở Nội vụ được cộng thêm 2 điểm vào chỉ số CCHC của năm đánh giá; nếu PAR INDEX giảm điểm, tụt hạng thì bị trừ 2 điểm. Các cơ quan, địa phương có trách nhiệm liên quan đến từng chỉ số thành phần của PAR INDEX sẽ được cộng thêm 1 điểm vào chỉ số CCHC của năm đánh giá nếu tăng điểm, tăng hạng ở chỉ số thành phần PAR INDEX này và sẽ bị trừ 1 điểm nếu giảm điểm, tụt hạng.

 

Việc đánh giá chỉ số CCHC là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm, trình độ, năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức; tạo hiệu quả, chất lượng trong thực thi nhiệm vụ của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai các nội dung CCHC.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek