Thứ Sáu, 18/10/2024 02:23 SA
Tạo cơ hội cho người khuyết tật vươn lên
Thứ Tư, 11/04/2018 10:00 SA

Việc chăm sóc, hỗ trợ, giúp đỡ để giảm bớt khó khăn; tạo điều kiện cho người khuyết tật (NKT) hòa nhập cộng đồng được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm và triển khai thực hiện tốt trong thời gian qua. Nhờ vậy, NKT trong tỉnh có cuộc sống ổn định, không chỉ sống vui, sống khỏe mà còn có những đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật và trẻ em mồ côi Xuân Lộc (TX Sông Cầu) trao xe cho trẻ khuyết tật, mồ côi - Ảnh: KIM CHI

 

Nhiều hoạt động thiết thực

 

Thời gian qua, nhiều cá nhân, tổ chức Hội trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm sóc các nhóm đối tượng, các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với hàng chục tỉ đồng mỗi năm. Các hội đoàn thể đã triển khai nhiều mô hình giúp NKT vượt khó vươn lên.

 

Ông Chế Hận, 70 tuổi, ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) bị tai biến, chân phải bị liệt, đi lại rất khó khăn. Ông Hận chia sẻ: “Trước đây, tôi đi biển, là trụ cột chính trong gia đình. Đến khi bị bại liệt, thuyền ghe cũng bán đi, nên đời sống khó khăn. Thu nhập chính của gia đình phụ thuộc vào việc làm thêm của vợ. Mấy năm nay, nhờ chiếc xe lăn Nhà nước cấp, tôi có thể đi lại đỡ phiền ai”. Đôi chân không còn lành lặn, ông rất buồn. Nhưng nhờ sự quan tâm của gia đình, người thân và cộng đồng, ông dần ổn định tâm lý và cuộc sống. Tương tự, ông Lê Mưa ở thôn Cẩm Tú, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), cũng bị liệt cột sống từ nhỏ, lớn lên hai chân nhỏ dần, quanh năm suốt tháng ở nhà, phụ gia đình những công việc nhỏ nhặt. Từ khi được Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi Phú Yên cấp xe lăn, cuộc sống ông Mưa đỡ phần vất vả.

 

Ông Vũ Thanh Bình, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi Phú Yên, cho biết: Hiện nay, Hội đang đang quản lý hơn 19.000 NKT. Hội luôn cố gắng phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm dành sự quan tâm, giúp đỡ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NKT, trẻ em mồ côi. Gần nhất là năm 2017, từ nguồn tài trợ của các tổ chức từ thiện, Hội đã tiếp nhận và trao tặng hơn 700 chiếc xe lăn, xe lắc cho NKT, vừa làm phương tiện di chuyển, vừa giúp NKT làm công việc vừa sức. Việc trao xe lăn, xe lắc cũng nằm trong chương trình sinh kế giải quyết việc làm cho NKT. Đây là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần giảm bớt khó khăn cho bản thân đối tượng và gia đình.

 

Bên chiếc nạng gỗ, anh Lê Văn Cường ở thôn Đông Bình, xã Hòa An (huyện Phú Hòa) đang trở những phên bánh tráng cho kịp nắng. Vừa làm anh vừa kể chúng tôi nghe về nỗi bất hạnh tật nguyền của mình. Một lần đi xem hát, không may anh bị vướng mìn cụt mất chân phải. Với một chân còn lại, anh chỉ biết ngồi vá xe trước cửa nhà, nhưng ngày nhiều nhất, anh chỉ kiếm được vài chục ngàn đồng… Thế nhưng, cuộc sống của gia đình anh bắt đầu thay đổi khi năm 2007, anh được xét cho vay 6 triệu đồng từ một dự án trợ giúp NKT. Có vốn, gia đình anh làm nghề tráng bánh. Những ngày nắng, ba người trong gia đình anh làm khoảng 1.200 bánh. Anh Cường nói: “Nhờ được hỗ trợ vốn nên gia đình tôi mới có điều kiện làm nghề. Bản thân tôi có việc làm ổn định, phù hợp với sức khỏe, kinh tế gia đình cũng đỡ hơn trước nhiều…”.

 

Bình đẳng trong tiếp cận các dịch vụ xã hội

 

Ông Trần Thanh Bình, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên) cho biết: Đến nay, toàn tỉnh có hơn 17.000 người đã được cấp chứng nhận khuyết tật trên cơ sở kết quả xác định mức độ của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật cấp xã và kết luận của Hội đồng Giám định Y khoa tỉnh, chiếm khoảng 1,92% tổng dân số toàn tỉnh. Về cơ bản, đa số NKT đã được hỗ trợ, động viên để tự tin trong hòa nhập cộng đồng, có cuộc sống ổn định.

 

Tại Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật và trẻ em mồ côi Xuân Lộc (TX Sông Cầu), bằng chuyên môn và lương tâm người thầy thuốc, bằng tình thương yêu trẻ em kém may mắn trong cuộc sống, lương y Phan Văn Hiệp, Giám đốc trung tâm tự tay điều trị bệnh cho tất cả 264 cháu, nhưng do đặc điểm về thể lực, căn bệnh, mức độ khuyết tật, nên chỉ có 85 cháu đã phục hồi tốt, được đi học phổ thông, học nghề, hòa nhập cộng đồng, có khả năng lao động theo sức mình tạo thêm thu nhập. Tại các trung tâm, cơ sở xã hội khác trong tỉnh, nhiều hoạt động trợ giúp NKT cũng được triển khai thường xuyên, đặc biệt là trong các dịp kỷ niệm như Ngày Vì NKT Việt Nam (18/4), Ngày Vì NKT thế giới (3/12)…

 

Theo ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, từ sự quan tâm hỗ trợ của cộng đồng xã hội, thời gian qua, cùng với việc được hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước, NKT trên địa bàn tỉnh đã có cơ hội tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như học văn hóa, học nghề, khám chữa bệnh và phục hồi chức năng, được trợ giúp pháp lý, được hỗ trợ xây nhà Tình thương, hỗ trợ xe lăn, xe lắc, vốn sản xuất, kinh doanh... Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của NKT không ngừng được cải thiện.

 

“Điều đáng nói là NKT đã có thêm cơ hội bình đẳng trong tiếp cận các dịch vụ xã hội, phát huy khả năng và tự lực trong cuộc sống. Việc quan tâm chăm sóc, giúp đỡ NKT là trách nhiệm và nghĩa vụ của các cấp, ngành, hội đoàn thể và cả cộng đồng. Trong năm 2018, Sở LĐ-TB-XH sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, phối kết hợp chặt chẽ trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề án Trợ giúp NKT tỉnh giai đoạn 2012-2020 đã đề ra”, ông Binh cho biết.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek