Thứ Sáu, 18/10/2024 00:30 SA
Thị trường lao động năm 2018:
Nhiều tín hiệu khả quan
Thứ Năm, 12/04/2018 09:21 SA

Các Trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện tốt chức năng là cầu nối cung - cầu lao động - Ảnh: NGỌC HÂN

Thời gian qua, lao động trong tỉnh có nhiều cơ hội để làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Năm 2018, dự báo nhu cầu sử dụng lao động trong nước tăng và có thêm nhiều cơ hội cho lao động làm việc nước ngoài với các chính sách hỗ trợ thiết thực.

 

Nhu cầu lao động phong phú

 

Theo đánh giá của các trung tâm dịch vụ việc làm trong tỉnh, từ đầu năm đến nay, việc tuyển dụng lao động luôn trong tình trạng “cầu vượt cung”. Qua tìm hiểu, do mở rộng quy mô sản xuất, số lượng doanh nghiệp mới đi vào hoạt động liên tục tăng nên nhu cầu tuyển dụng lao động khá phong phú.

 

Thông tin tuyển dụng tại các trung tâm dịch vụ việc làm cho thấy, hiện nhiều doanh nghiệp cần tuyển một lượng lớn lao động phổ thông cho những công việc có yêu cầu trình độ tay nghề thấp, số lượng đầu việc dành cho lao động dạng này lên đến hàng ngàn. “Hút” nhất là nhu cầu tuyển dụng làm việc trong ngành chế biến thủy sản, may mặc, điện tử…

 

Cụ thể, các doanh nghiệp trong tỉnh cần tuyển dụng 120 công nhân may công nghiệp, chế biến thủy sản; 250 công nhân cơ khí, điện công nghiệp; 200 nhân viên bảo vệ, vệ sĩ; 50 nhân viên kinh doanh, thị trường, bán hàng; 50 lao động nữ giúp việc nhà (thu nhập từ 3-7 triệu đồng/tháng). Các doanh nghiệp ngoài tỉnh ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Gia Lai đang cần tuyển hơn 800 công nhân lắp ráp linh kiện điện tử, dệt sợi, sản xuất giày, nhân viên bảo vệ… (thu nhập 5-8 triệu đồng/tháng). Còn thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia cần hơn 1.000 lao động đi xuất khẩu làm công nhân xây dựng, ép nhựa, đóng gói, chế biến thực phẩm.

 

 

Ông Nguyễn Văn Chuyển, 54 tuổi, ở xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, phấn khởi cho biết: “Tôi nghĩ ở tuổi này đi xin việc sẽ rất khó khăn. Vậy mà sau khi được cán bộ trung tâm dịch vụ việc làm tư vấn ngành nghề, công việc phù hợp, tôi đã tìm được việc làm nhân viên bảo vệ tại doanh nghiệp tư nhân, với mức lương tương đối cao và có nhiều chế độ đãi ngộ”.

 

Theo ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên (Sở LĐ-TB-XH tỉnh), thông thường vào quý đầu của năm, các nhóm ngành liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, marketing, bán hàng… đều có nhu cầu tuyển dụng cao. Để hạn chế độ vênh giữa nhu cầu việc làm và nhu cầu của thị trường lao động, trung tâm thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch việc làm về các huyện. Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường xây dựng đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên tại cơ sở với mong muốn giúp người lao động nắm bắt cơ hội tìm việc làm phù hợp.

 

Xuất khẩu lao động thuận lợi

 

Theo Sở LĐ-TB-XH tỉnh, trong quý I/2018, cùng với đẩy mạnh các hoạt động giải quyết việc làm trong nước, ngành đã tích cực triển khai các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm ngoài nước cho người lao động tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

 

Ông Nguyễn Phất, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh, cho biết: “Để đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động, chúng tôi đã phối hợp với các địa phương tuyên truyền phổ biến các chính sách mới về việc làm; đồng thời phối hợp với một số doanh nghiệp tư vấn tuyển chọn lao động làm việc trong và ngoài nước. Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến thông tin thị trường lao động, thông báo kế hoạch tư vấn, giới thiệu việc làm và tuyển dụng lao động trong năm 2018. Bên cạnh đó, người lao động còn được tư vấn chính sách hỗ trợ khi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và chương trình tuyển dụng thực tập sinh kỹ năng tại Nhật Bản”.

 

Hiện tỉnh đã có chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc nước ngoài rất thuận lợi. Chẳng hạn như đối với người vừa là lao động vừa là thân nhân chủ yếu của người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số, khi đi làm việc nước ngoài sẽ được hỗ trợ cho vay vốn theo hợp đồng lao động. Cụ thể, lao động là thân nhân chủ yếu người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo đi làm thực tập sinh kỹ năng tại Nhật Bản được hỗ trợ tối đa 15 triệu đồng/người.

 

Lao động là thân nhân chủ yếu người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo đi làm việc ở các nước khác được hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng/người. Ngoài ra, người lao động còn được hỗ trợ cho vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động; lao động là thân nhân chủ yếu người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số đi thực tập sinh thực tập kỹ năng tại Nhật Bản được vay tối đa 100% chi phí từ nguồn ngân sách tỉnh, ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh..

 

Có điều kiện thuận, nhiều lao động trong tỉnh đã mạnh dạn đăng ký làm việc ở nước ngoài. Từ đầu năm đến nay, số lượng lao động đăng ký tại các trung tâm để đi làm việc có thời hạn nước ngoài tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Từ đầu năm đến nay, số lượng lao động đăng ký tại các trung tâm để đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Hiện có hơn 100 lao động đăng ký tìm việc đi xuất khẩu tại Nhật Bản, Malaysia. Chị Đặng Thị Hạ ở huyện Tây Hòa đang tìm hiểu thị trường lao động nước ngoài tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên, nói: “So với mức thu nhập khi làm việc trong nước thì thu nhập của người lao động đi xuất khẩu khá cao, đây là cơ hội để những lao động trẻ như tôi có thể thử sức mình”.

 

 

Phấn đấu đưa 400 lao động đi làm việc ở nước ngoài

 

Ngoài chú trọng hỗ trợ tư vấn đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, chúng tôi còn tạo mọi điều kiện để người lao động tiếp tục được đào tạo nghề miễn phí thông qua mở các lớp tập huấn để cung cấp thông tin về định hướng nghề nghiệp, thông tin về việc làm, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng tìm việc và làm việc.

 

Chúng tôi cũng sẽ tăng cường phối hợp giữa các ngành chức năng, doanh nghiệp nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động. Đồng thời tìm kiếm thị trường lao động tại các nước có thu nhập cao, việc làm ổn định để giới thiệu cho người lao động tham gia xuất khẩu lao động, phấn đấu đưa 400 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2018.

 

Ông Nguyễn Tài Soa, Trưởng Phòng Việc làm,an toàn lao động (Sở LĐ-TB-XH)

 

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek