Thứ Sáu, 18/10/2024 13:14 CH
Những cây cầu kết nối tấm lòng vàng
Thứ Hai, 02/04/2018 13:00 CH

Lễ khởi công xây dựng cầu Hoa Vàng - Cỏ Xanh - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

Với sự đồng lòng, chung tay góp sức của các tập thể và cá nhân, những cây cầu kiên cố được xây dựng tại vùng lũ xã An Định, huyện Tuy An, đem lại niềm vui cho người dân.

 

Một vùng quê “rốn lũ”

 

Nhiều người biết xã An Định (huyện Tuy An) cũng đồng thời biết đến vùng này là cái... túi đựng nước vào mùa lũ. Nằm ở hữu ngạn sông Cái, đoạn trước khi con nước qua cầu Ngân Sơn rồi chia hai nhánh đổ ra vịnh Xuân Đài và đầm Ô Loan, mỗi năm An Định phải hứng chịu nhiều trận lũ.

 

Nhiều người hẳn vẫn còn nhớ hình ảnh cánh tay đục xuyên mái ngói giơ lên cầu cứu từ một căn nhà ngập đến nửa mái ở vùng 2, xã An Định trong trận lũ lịch sử năm 2009. Con đường sắt xuyên Việt như chiếc xương sống xuyên qua An Định năm nào cũng trở thành cứu tinh cho người đi đường bộ từ thị trấn Chí Thạnh về thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân vào mùa mưa.

 

Đường tỉnh, đường huyện là vậy, những con đường liên thôn (ở đây bà con quen gọi là vùng: vùng 2, vùng 3...) vào mùa mưa là nỗi khổ của người dân. Giữa các vùng là đồng ruộng. Con đường đất nối các vùng đưa trẻ em đến trường, đưa bà con ra đồng cắt cỏ, đưa người đi chợ… sẽ biến mất khi mùa mưa lũ đến.

 

Giữa vùng 2 sang vùng 8 có một chiếc cầu tạm được gia cố cọc tre năm nào cũng có người té xuống nước vì chênh vênh. Chiếc cầu xinh đẹp nối từ vùng 9 sang vùng 10 từng đi vào bộphim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh sau mùa mưa lũ năm 2017 cũng xiêu vẹo, sắp sụp đổ xuống sông, bà con đi lại rất khó khăn. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã An Định trăn trở: “Biết là bà con đi trên những chiếc cầu này rất nguy hiểm, nhưng địa phương không có kinh phí xây cầu nên đành phải chờ đợi cấp trên thôi!”.

 

Từ cầu Nhất Trí đến cầu Hòa Lạc

 

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cảm thông nỗi vất vả của bà con vùng lũ. Bà Vân kể: Sau trận lũ cuối năm 2017, tôi và nhà báo Nguyễn Trung Hiếu phụ trách Quỹ Tấm lòng vàng Báo Lao Động đi trao quà cứu trợ cho bà con xã An Định. Tại đây, mọi người nghe kể có những cụ già, những em bé rơi xuống nước khi đi qua những chiếc cầu tre lắc lẻo, có người chết vì không cứu kịp.

 

Bà Vân tự nhủ: Mình giúp bà con nhiều thứ, sao không vận động làm một chiếc cầu kiên cố giúp bà con? Nói là làm, bà và mọi người bắt tay vào vận động. Chiếc cầu được đặt tên là cầu Nhất Trí. Một kỹ sư xây dựng ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tình nguyện thiết kế miễn phí cây cầu. Các nhà hảo tâm cũng vào cuộc, đóng góp công sức và tiền bạc.

 

Cầu Nhất Trí được xây dựng và đưa vào sử dụng, có sự góp sức của nhiều tổ chức và cá nhân - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Kỹ sư xây dựng Dương Xuân Đào và kỹ sư cơ khí Trương Anh cũng tự nguyện làm việc mấy tháng liền cho đến khi hoàn thành cây cầu cũng không nhận tiền thù lao. UBND huyện Tuy An thì hỗ trợ kinh phí xây dựng; đồng chí Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh góp 20 triệu đồng để làm thêm đường dẫn ở hai đầu cầu. Ngày khánh thành cầu Nhất Trí, mọi người vui mừng khôn tả.

 

Cũng tại buổi lễ đó, Trưởng thôn Phong Thăng bật khóc, nói với bà Vân: Cô Vân ơi, cô có thể giúp cho bà con vùng 6 chúng tôi một chiếc cầu được không? Mùa mưa, vùng chúng tôi còn vất vả hơn ở đây nhiều. Bà Vân hỏi mọi người đang dự lễ: Mọi người có nhất trí làm thêm cây cầu nữa không? Mọi người tán đồng. Vậy là thông tin quyên góp kinh phí làm một cây cầu mới nữa được đưa lên mạng xã hội.

 

Hình ảnh cầu Nhất Trí xây trước đó cũng được đưa lên mạng nên mọi người tin tưởng và tiếp tục ủng hộ. Cây cầu Hòa Lạc đã hình thành từ sự đóng góp của những tấm lòng thiện nguyện, chủ công là LĐLĐ tỉnh, có sự ủng hộcủa lãnh đạo huyện Tuy An, xã An Định. Bà con địa phương cũng góp công, góp sức hiến đất làm đường, và đáng quý là các kỹ sư, công nhân tự nguyện làm việc mấy tháng liền không nhận thù lao.

 

Cầu Hoa Vàng - Cỏ Xanh kết nối những tấm lòng vàng

 

Khi đạo diễn Victor Vũ đi khảo sát, chọn cảnh cho phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, chiếc cầu tre bắc ngang qua một nhánh sông từ vùng 9 ra vùng 10 được chọn. Cầu được chọn vì nó mảnh mai, xinh đẹp, phù hợp với bối cảnh những năm 80 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, khi khởi quay thì chiếc cầu tre đã được làm lại bằng chiếc cầu ván như đã thấy trong phim. Mùa mưa lũ năm 2017 vùng này bị thiệt hại nặng. Nước lũ đã xô cầu ván lệch sang một bên, xe máy không dám đi qua, người đi lại khó khăn, trẻ em đi học qua cầu phải có người dắt.

 

Trở lại An Định trong chuyến cứu trợ bà con cuối năm 2017, bà Thu Vân bàn với nhóm thiện nguyện tiếp tục xây lại cây cầu để bà con đi lại thuận tiện. Mọi người lại tiếp tục ủng hộ kinh phí làm cầu. Cây cầu được đặt tên là cầu Hoa Vàng - Cỏ Xanh như tên phim để đạt yêu cầu giao thông và du lịch. Thiết kế cầu được Công ty CP Tư vấn và đầu tư xây dựng Thịnh Phát vẽ tặng cùng với 10 triệu đồng tiền mặt. Cầu mới được làm bằng bê tông cốt sắt, dài 40,3m, rộng 2,5m, kinh phí dự kiến trên 900 triệu đồng.

 

Chị Đào Thị Thanh Viên, quê Phú Yên đang làm việc tại Công ty Tài chính online trong chuyến về thăm quê nghe thông tin làm cây cầu này nên đã bàn với công ty ủng hộ300 triệu đồng. Các bác sĩ Trung Việt, Quốc Tuấn và nhóm Nha khoa Việt Khương - Sài Gòn - Đà Nẵng đã ủng hộbước đầu 200 triệu đồng.

 

Nhóm bonsai Đà Nẵng cũng đưa lên mạng đấu giá 4 cây kiểng đẹp, thu được 60 triệu đồng gửi đến ủng hộ. UBND huyện Tuy An cam kết hỗ trợ 150 triệu đồng. Một số nhà hảo tâm cũng đóng góp phần kinh phí đáng kể đủ để mua vật liệu xây cầu. LĐLĐ tỉnh tiếp tục chủ công làm cầu nối để huy động công sức và tiền bạc sớm hoàn thành chiếc cầu.

 

Ngày 8/3 vừa rồi ý tưởng xây cầu mới hình thành, đến 28/3 thì khởi công xây cầu trong sự vui mừng của bà con hai vùng 9 và 10. Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, huyện, xã và các nhà hảo tâm cũng có mặt đầy đủ trong ngày vui lớn của bà con. Chị Cúc, một người đi dự lễ không giấu được niềm vui: Có cầu kiên cố, chúng tôi mừng lắm. Trước đây mỗi mùa nước lũ, không ai dám qua cầu đâu, nay yên tâm rồi.

 

Các kỹ sư Dương Xuân Đào và Trương Anh đã đưa công nhân về đóng quân ở đây từ mấy hôm trước để chuẩn bị bắt tay làm cầu cũng phấn khởi: Có kinh phí rồi, chúng tôi xáp vào làm ngay thôi để bà con sớm có niềm vui. Làm từ thiện mà đồng lòng như vầy thì ai cũng sẵn sàng làm. Đúng là chiếc cầu nối những bờ vui.

 

DƯƠNG THANH XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek