Thứ Sáu, 18/10/2024 15:47 CH
Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 8 (vòng IV):
Tăng cường công tác tuyên truyền thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường
Thứ Bảy, 31/03/2018 15:06 CH

Quang cảnh hội thảo - Ảnh: NGÔ XUÂN

Ngày 31/3, tại tỉnh Thanh Hóa, Báo Thanh Hóa tổ chc Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung- Tây Nguyên lần thứ 8, vòng IV với chủ đề Báo Đảng địa phương với việc tuyên truyền thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường.

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng và hơn 130 đại biểu đến từ 27 cơ quan báo Đảng trong và ngoài khu vực dự hội thảo.

 

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, thu hút đầu tư là điều kiện quan trọng đối với sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Thu hút đầu tư, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường đang là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Hiện cả nước có hơn 2.000 dự án đầu tư thuộc đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; gần 300 khu công nghiệp với hơn 550.000m3 nước thải ngày đêm; hơn 600 cụm công nghiệp thì chỉ 5% có hệ thống xử lý nước tải tập trung; hơn 500.000 cơ sở sản xuất, trong đó nhiều cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, công nghệ lạc hậu... Sự nôn nóng, thiếu kiểm soát trong quá trình kêu gọi, thu hút đầu tư tại một số địa phương dẫn đến nhiều hệ lụy về môi trường.

 

Do vậy, báo đảng các địa phương, với chức năng là cơ quan của Đảng bộ, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, có vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường. Thời gian qua, các cơ quan báo Đảng đã thực hiện tốt việc tuyên truyền thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường. Nhiều bài viết, chuyên đề trên các báo Đảng đã đi sâu, phân tích, nêu lên những thế mạnh, tiềm năng của các địa phương; phản ánh được những đổi thay của các vùng quê trên lộ trình đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Các báo cũng có nhiều bài viết phản ánh, cảnh báo về những nguy cơ của một số dự án chưa đảm bảo quy trình, có khả năng xâm hại đến môi trường, thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội.

 

Tuy nhiên, thực tế công tác tuyên truyền thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường trên các báo Đảng vẫn còn nhiều hạn chế. Vì vậy, hội thảo báo Đảng địa phương với công tác tuyên truyền thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường tập trung một số nội dung chủ yếu như: báo chí với vai trò tuyên truyền, thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường; những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả từ thực tiễn tuyên truyền. Làm thế nào để có tác phẩm báo chí chất lượng về đề tài thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường. Tuyên truyền thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững; tuyên truyền, bảo vệ môi trường gắn với bảo đảm ổn định xã hội, bình yên cuộc sống...

 

Tham luận tại hội thảo, đại diện các cơ quan báo Đảng các địa phương đã đưa ra một số giải pháp như: xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền dài hạn về đầu tư sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường; tăng cường lượng thông tin liên quan đến mời gọi đầu tư, các tiềm năng, thế mạnh, chủ trương chính sách ưu đãi cải cách thủ tục hành chính, môi trường đầu tư cũng như các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Các cơ quan báo Đảng cũng cần có nhiều bài viết phản ánh kịp thời, chính xác về tình trạng ô nhiễm môi trường, tìm hiểu những nguyên nhân, giải pháp khắc phục... Kiên quyết đấu tranh, loại bỏ những dự án xâm hại đến môi trường, không đánh đổi môi trường lấy dự án. Hình thức tuyên truyền cũng cần đa dạng, từ tin, bài, chuyên trang, chuyên mục, video, clip trên báo giấy, báo điện tử... để nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Ngoài ra, các cơ quan báo Đảng cũng cần liên tục bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh cho đội ngũ phóng viên; chỉ đạo, định hướng kịp thời và tạo điều kiện cho phóng viên có những bài viết hay, chính xác về vấn đề kêu gọi đầu tư gắn với bảo vệ môi trường.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek