Thứ Sáu, 18/10/2024 17:20 CH
Chính sách bảo hiểm đến với hộ nghèo, cận nghèo
Thứ Sáu, 30/03/2018 08:46 SA

Người dân khám sức khỏe tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa - Ảnh: PV

Là địa phương còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người 35,9 triệu đồng/năm (đến cuối năm 2017), thấp so với bình quân cả nước hơn 10 triệu đồng, nhưng Phú Yên có hơn 757.130 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt 83,7% dân số của tỉnh, vượt 3,5% so với chỉ tiêu Chính phủ giao. Đây là điều đáng khích lệ, hướng đến BHYT toàn dân với từ 90% trở lên người tham gia vào năm 2020 theo Nghị quyết của Chính phủ.

 

Có được kết quả đó là nhờ những năm gần đây, cùng với các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và ngành Y tế, BHXH Phú Yên đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quyền lợi khi tham gia BHYT theo phương châm đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức phù hợp với thực tế và từng nhóm đối tượng. Đặc biệt là chủ trương cấp thẻ BHYT cho đối tượng bảo trợ xã hội đã góp phần tăng tỉ lệ tham gia BHYT và từng bước đảm bảo an sinh xã hội.

 

Theo số liệu thống kê của Sở LĐ-TB-XH, năm 2017, toàn tỉnh đã cấp 206.354 thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo, người dân đang sinh sống tại các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

 

Tại xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa), từ sáng sớm đã có người đến Trạm Y tế khám bệnh và nhận thuốc. Chúng tôi thật sự lấy làm vui khi tận mắt chứng kiến trên tay người nào cũng có tấm thẻ BHYT, được đội ngũ y, bác sĩ tận tình thăm khám.

 

Cũng như nhiều bệnh nhân khác, chị Hờ Tài, dân tộc Ê Đê ở thôn Hòa Ngãi, có mặt tại Trạm Y tế xã từ đầu giờ sáng, được bác sĩ kiểm tra sức khỏe, khám bệnh và cấp phát thuốc theo diện có thẻ BHYT. Chị chia sẻ: “Nhà tôi thuộc hộ nghèo nên được Nhà nước hỗ trợ cấp thẻ BHYT. Vì vậy, mỗi khi ốm đau, tôi và người thân trong gia đình đều đến đây khám chữa bệnh”. Năm nay đã bước qua tuổi 86, bà Nguyễn Thị Hồng Sen bị bệnh nặng, đi lại khó khăn, lại không có người thân bên cạnh. Mỗi khi trái gió trở trời, nhờ có nhân viên Trạm Y tế xã Sơn Định nhiệt tình đến nhà điều trị, nay sức khỏe bà đã ổn định hơn rất nhiều.

 

Bác sĩ Nguyễn Văn Minh, Trưởng trạm Y tế xã Sơn Định, cho biết: Xã có hơn 300 hộ dân, bình quân mỗi tháng trạm tiếp nhận khoảng 300 lượt người đến khám và điều trị bệnh. Đến nay, tỉ lệ dân số tham gia BHYT của xã Sơn Định đạt gần 90%, tăng hơn 10% so với đầu năm 2017. Điều này đồng nghĩa với ý thức tự chăm lo sức khỏe trong điều kiện khó khăn của người dân miền núi đã được nâng lên.

 

Tại huyện Tuy An, những năm gần đây, số người tham gia BHYT của huyện ngày một đông hơn. Ông Vũ Duy Phong, Giám đốc BHXH huyện Tuy An, cho biết: Đến cuối năm 2017, toàn huyện có 110.000 người tham gia BHYT, tăng hơn 4.000 người so với trước đó, đạt hơn 83% dân số.

 

Ngoài việc làm tốt công tác đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền phù hợp với thực tế và từng nhóm đối tượng, việc giải thích cặn kẽ cho người dân về đồng tiền mà họ bỏ ra mua BHYT sẽ được đáp lại đúng nghĩa, đúng quyền lợi cũng được chú trọng. Đây chính là điều quyết định giúp tăng nhanh số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện.

 

Ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH Phú Yên, cho biết: Để phát triển số người tham gia BHYT tự nguyện và quản lý tốt quỹ bảo hiểm theo nghị quyết của Chính phủ và BHXH Việt Nam, trước mắt trong năm 2018, BHXH tỉnh Phú Yên tích cực, chủ động hơn trong thực hiện tin học hóa công tác giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh và tập trung xử lý những tồn tại, vướng mắc, nâng cao hiệu quả quản lý quỹ BHYT; phối hợp với ngành Y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh và hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ.

 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng sẽ thực hiện có hiệu quả trong giao dịch hồ sơ điện tử, nhận, chuyển hồ sơ và trả kết quả giải quyết qua hệ thống bưu điện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia và giải quyết các chế độ liên quan đúng quy định…

 

HOÀNG LÊ - NGỌC MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek