Thứ Sáu, 18/10/2024 19:21 CH
Sôi nổi hội thi nghề công tác xã hội
Thứ Năm, 29/03/2018 13:00 CH

Tiểu phẩm “Khi niềm tin trở lại” của đội TP Tuy Hòa - Ảnh: KIM CHI

Sở LĐ-TB-XH Phú Yên vừa tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức nghề công tác xã hội (CTXH). Hội thi diễn ra khá sôi nổi với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sáng tạo, trách nhiệm của gần 100 thí sinh là cộng tác viên, nhân viên CTXH 9 đội đến từ các huyện, thành phố và trung tâm xã hội trực thuộc Sở LĐ-TB-XH.

 

“Tiếng nói” của nhân viên CTXH

 

Hội thi diễn ra trong bầu không khí sôi nổi. Các đội lần lượt trải qua 3 phần thi: chào hỏi, giới thiệu về địa phương, đơn vị mình và kết quả đạt được trong CTXH. Phần thi kiến thức, các đội bốc thăm ngẫu nhiên trả lời câu hỏi liên quan đến kiến thức về CTXH; chính sách an sinh xã hội liên quan đến các nhóm đối tượng yếu thế. Phần thi kỹ năng CTXH, mỗi đội trình bày một tiểu phẩm theo thể loại kịch nói, bài chòi, cải lương, dân ca, tấu hài… Các tiểu phẩm đều thể hiện rõ kỹ năng CTXH mà nhân viên CTXH đã và đang thực hiện ở đơn vị, địa phương mình. Ở các phần thi, đa số thí sinh tham gia dự thi đều đầu tư nghiêm túc, thể hiện sự nhiệt tình, trách nhiệm của nhân viên CTXH.

 

Tạo không khí sôi nổi cho hội thi là phần thi kỹ năng. Ở phần thi này, các đội đều lựa chọn xử lý tình huống bằng hình thức sân khấu hóa với những nội dung dự thi sát thực tế, xảy ra ở thôn, buôn, khu phố mà nhân viên CTXH trực tiếp giải quyết vấn đề cho người dân.

 

Tiểu phẩm “Chuyện nhà anh Ba” của huyện Đông Hòa nêu lên vấn đề bạo lực gia đình. Khi kinh tế gia đình khó khăn, anh Ba rượu chè bê tha; vợ con khuyên can anh lại quay ra đánh đập, gia đình đã khó càng thêm khó. Khi nhân viên CTXH đến tìm hiểu, giảng giải và đưa ra các hướng giải quyết vấn đề như chủ trương cho vay vốn làm ăn, tạo dựng cơ hội…, anh mới tỉnh ngộ và chí thú làm ăn, chăm lo gia đình. Chị Nguyễn Hồng Duyên, đội huyện Đông Hòa, nói: “Tôi rất vui khi được cùng các đồng nghiệp tham gia hội thi lần này. Đến với hội thi, tôi học hỏi rất nhiều kiến thức về nghiệp vụ CTXH và kỹ năng xử lý tình huống từ đồng nghiệp. Từ kinh nghiệm, kiến thức học được, tôi sẽ cùng với tập thể làm tốt hơn vai trò của nhân viên CTXH”.

 

Với tiểu phẩm “Khi niềm tin trở lại” đội TP Tuy Hòa đã giành giải nhất hội thi một cách đầy thuyết phục. Tiểu phẩm nói lên tiếng lòng của những đối tượng yếu thế, người khuyết tật trong cuộc sống khi họ cảm thấy tự ti về bản thân, không giúp ích gì cho gia đình và xã hội, họ thấy mình là gánh nặng của vợ con… Đến khi nhân viên CTXH đến tư vấn, giới thiệu các chủ trương, chính sách của Nhà nước liên quan đến việc hỗ trợ vốn vay, giới thiệu công ăn việc làm phù hợp với hoàn cảnh đối tượng… thì họ mới lấy lại niềm tin vào cuộc sống. Tiểu phẩm “Vươn lên” của đội huyện Tây Hòa nói lên những mặc cảm của trẻ khuyết tật; tiểu phẩm “Là đàn ông nói không với bạo lực” của huyện Sông Hinh và tiểu phẩm của các đội khác cũng mang đến những thông điệp ý nghĩa về những vấn đề xã hội.

 

Tăng cường tuyên truyền về nghề CTXH

 

Anh Trần Văn Anh Cường, đội huyện Sông Hinh, chia sẻ: “Hội thi đã giúp tôi nắm chắc hơn nghiệp vụ CTXH. Và điều khiến tôi tâm đắc nhất là những câu hỏi ở phần thi kỹ năng xử lý tình huống được ban tổ chức đưa ra rất sát thực tế ở cơ sở, đặc biệt là những tình huống liên quan đến công tác tuyên truyền, chính sách về CTXH dành cho đối tượng yếu thế”.

 

Theo bà Đặng Thị Hạnh, Trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Phú Hòa, hiện nay, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có nhân viên, cộng tác viên CTXH. Họ là lực lượng nòng cốt ở địa phương để nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng bảo trợ xã hội, qua đó tham vấn, tư vấn các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về quyền lợi của các đối tượng. “Đến với hội thi, anh chị em rất vui mừng vì được giao lưu cùng các đồng nghiệp. Hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều hoạt động liên quan đến CTXH để chúng tôi có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau”, bà Hạnh nói.

 

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, Trưởng Ban tổ chức hội thi, cho biết: Trong thời gian ngắn với nhiều nội dung thi nhưng các thí sinh đã thể hiện được kiến thức, sự hiểu biết của mình về CTXH ở cơ sở, các tình huống và cách giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình công tác. Hội thi nhằm giúp các cộng tác viên CTXH nắm vững kiến thức về nghề CTXH, trao đổi, học tập kinh nghiệm, phương pháp, kỹ năng xử lý tình huống để vận dụng vào thực tiễn và nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương. Hội thi cũng góp phần tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về nghề CTXH, đặc biệt là tuyên truyền về tầm quan trọng của nghề CTXH. Đó là nghề hướng tới việc tạo ra sự thay đổi tích cực trong xã hội, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người, đặc biệt là những nhóm người yếu thế…

 

Theo ông Binh, nghề CTXH là nghề mới mẻ đối với cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng. Vì vậy tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cấp, ngành và cộng đồng dân cư về vai trò, nhiệm vụ của nghề CTXH là nhiệm vụ vô cùng cấp thiết. Thời gian tới, tỉnh sẽ liên tục tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên làm công tác trợ giúp xã hội, cán bộ LĐ-TB-XH cơ sở, cộng tác viên CTXH, cán bộ các hội, đoàn thể. Đồng thời xây dựng và kiện toàn đội ngũ cộng tác viên CTXH các xã, phường, thị trấn và nhân viên CTXH tại các cơ sở bảo trợ xã hội, trường học, cơ sở y tế.

 

Kết quả, Ban tổ chức hội thi đã trao giải nhất toàn đoàn cho đội TP Tuy Hòa; giải nhì cho đội Phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Đa khoa Phú Yên); giải ba cho đội huyện Sông Hinh, Phú Hòa và các giải khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải tiểu phẩm hay nhất cho đội TP Tuy Hòa và giải chào hỏi ấn tượng nhất cho đội Phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Đa khoa Phú Yên).

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek